Giáo dục

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Quá trình nâng điểm được thực hiện ra sao?

Tại tòa bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn đã kể lại quá trình nâng điểm thi trong kỳ THPT Quốc gia năm 2018.

Phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình

Quá trình nâng điểm thi được thực hiện như thế nào?

Chiều 11/5, phiên xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình diễn ra phần xét hỏi, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979), nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy - người bị truy tố 2 tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Nhận hối lộ".

Tòa đã yêu cầu thuật lại quá trình thực hiện nâng điểm thi, Đỗ Mạnh Tuấn kể có quen biết với Nguyễn Quang Vinh (SN 1966; nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) nên có qua phòng uống nước ngồi nói chuyện. Tại đây, Vinh có trao đổi về việc có một số trường hợp con em trong ngành, con em có quan hệ ngoại giao thi THPT Quốc gia năm 2018 và gợi ý muốn Tuấn nâng điểm bài thi và Tuấn đã đồng ý.

Tiếp đó, Đỗ Mạnh Tuấn có trao đổi với anh Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981) - chuyên viên Phòng khảo thí, rủ tham gia nâng điểm.

Cũng theo lời Đỗ Mạnh Tuấn, trong một lần trao đổi với bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu thượng tá Công an tỉnh Hòa Bình) tại hành lang của Sở GD&ĐT, ông Chất nói có một số con em cán bộ trong ngành cần nâng điểm để xét tuyển đại học, đề nghị ông Tuấn “tìm cách hỗ trợ”.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tại tòa

Để thực hiện hành vi nâng điểm, ngày 30/6, sau khi ăn cơm xong, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn đi sang phòng 503 chơi, sau đó nói dối mọi người và cùng Nguyễn Khắc Tuấn sang phòng rọc phách để đánh bài nhưng sau đó đi tới phòng 504 và dùng chìa khóa (được Vinh đưa) để mở phòng can thiệp điểm thi. Xong việc, Mạnh Tuấn đưa chìa khóa cho Khắc Tuấn để đưa lại cho Vinh.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cũng khai nhận, việc nhận thông tin thí sinh để can thiệp nâng điểm là từ Vinh, được lấy ở phòng 503. Số lượng không nhớ chính xác, còn nội dung thì có ghi tên thí sinh, số báo danh, các môn cần nâng điểm và số điểm mong muốn. Trong danh sách Tuấn nói không nhớ rõ nhưng có tên của một số phụ huynh thí sinh là cán bộ.

Ngoài ra, bị cáo còn nhận một số thông tin nhờ nâng điểm của anh em bên ngoài, nhận từ Lê Thị Hồng 8 trường hợp, Nguyễn Đức Hoàng 2 trường hợp, Nguyễn Tân Hưng 1 trường hợp, Hồ Chúc 2 trường hợp, Đào Ngọc Thuật 4 trường hợp.

Đỗ Mạnh Tuấn cũng khai, mặc dù biết việc làm trên là không đúng với quy định, nhưng nghĩ chỉ là sai sót nhỏ, không nghiêm trọng đến vậy.

Khai tại tòa, Đỗ Mạnh Tuấn nói nhận 300 triệu đồng từ Hồ Chúc; 250 triệu đồng từ Đào Ngọc Thuật và 500 triệu đồng từ Khương Ngọc Chất. Trong cáo trạng, số tiền 300 triệu đồng là tiền "Nhận hối lộ", còn số tiền 750 triệu đồng Đỗ Mạnh Tuấn nhận từ Thuật và Chất chưa chứng minh được tội "Đưa hối lộ" do chưa đủ chứng cứ.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh (đeo kính)

Cựu Thượng tá Công an không thừa nhận hành vi phạm tội

Trước đó vào sáng 11/5, tại phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975) - nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang - cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng chứa bài thi.

Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là các thí sinh và phụ huynh có con được nâng điểm. Luật sư của bị cáo này cho biết thêm, tòa án chỉ triệu tập 38/58 trường hợp được nâng điểm thi môn trắc nghiệm.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên họ vắng mặt không làm ảnh hưởng tới xét xử. Chủ tọa đồng tình quan điểm này.

Trong vụ án, ông Chất bị xác định đã móc nối, bàn bạc với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - (SN 1979) - nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy từ trước khi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để nâng điểm cho 10 thí sinh.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975) - nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình

Cụ thể, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ vốn cùng Mạnh Tuấn làm công tác tổ chức thi từ nhiều năm. Tối 29/6/2018, bị cáo Chất đã tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm tại Nhà khách Công an tỉnh Hòa Bình để đưa thông tin 10 thí sinh, nhờ Mạnh Tuấn nâng điểm. Kết quả, các thí sinh này đều được nâng điểm 2 - 4 môn thi.

Tuy nhiên, bị cáo Khương Ngọc Chất không thừa nhận hành vi phạm tội, nói chỉ nhờ Mạnh Tuấn xem điểm cho 5 thí sinh sau khi chấm thi xong. Ngược lại, bị cáo Mạnh Tuấn khai được nhờ nâng điểm và sau đó Chất có đưa cho mình 500 triệu đồng tiền gia đình 2 thí sinh cảm ơn.

Cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ xử lý sĩ quan công an Khương Ngọc Chất và gia đình các thí sinh về hành vi đưa nhận hối lộ nên sẽ tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Tác giả: Minh Chuyên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP