Trong nước

Vụ giám đốc sở bổ nhiệm sai quy định: “Lộ” thêm 19 cán bộ chưa đủ tiêu chí

Không chỉ bổ nhiệm sai quy định, bổ nhiệm người bị kỷ luật nhiều lần, tại Sở NN-PTNT Thanh Hóa trong năm 2017 còn có 19 trường hợp đang giữ vị trí lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc nhưng chưa có trình độ lý luận chính trị theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chiều ngày 7-6 đã có văn bản "hỏa tốc" yêu cầu Sở Nội vụ Thanh Hóa kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin bổ nhiệm trái quy định hàng loạt cán bộ giữ vị trí lãnh đạo phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) Thanh Hóa khi chưa đủ tiêu chí, trái với quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sở NN-PTNT Thanh Hóa - nơi có hàng loạt lãnh đạo được bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chí theo quy định - Ảnh: Thanh Tuấn

Việc bổ nhiệm trái quy định, chưa đảm bảo tiêu chí không chỉ xảy ra đối với ông Trịnh Văn Chất, bà Lê Thị Bình, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Văn Tâm, mà theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2017, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa có tới 19 trường hợp được bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo phòng, đơn vị thuộc sở chưa đảm bảo trình độ lý luận chính trị theo quy định.

Theo đó, trong báo cáo ngày 15-5-2017, được ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa ký gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thấy sở này hiện có tới 19 vị trí đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý mà chưa đảm bảo trình độ lý luận chính trị theo quy định tại Quyết định 1138/QĐ-UB ngày 16-4-2002 của UBND tỉnh Thanh Hóa (Tại quy định này nêu rõ, người được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên).

Trong danh sách này, có nhiều vị trí rất quan trọng tại Sở NN-PTNT Thanh Hóa như trường hợp của ông Phạm Quang Tuấn, Chánh văn phòng Sở; ông Nguyễn Trọng Quyền, Phó chánh văn phòng sở… đều là những người được bổ nhiệm dưới thời ông Lê Như Tuấn đương nhiệm.

Để hợp thức hóa những trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn trên, Sở NN-PTNT Thanh Hóa đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa ưu tiên cho số cán bộ đã được bổ nhiệm này đi đào tạo lý luận chính trị trong thời gian sớm nhất.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trước khi về hưu, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, đã ký quyết định bổ nhiệm nhiều lãnh đạo phòng và lãnh đạo các đơn vị thuộc sở, điều động cán bộ trái quy định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, như trường hợp bổ nhiệm bà Lê Thị Bình (SN 1980), Phó trưởng Phòng Quản lý dịch hại cây lâm nghiệp, sang làm Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật; bà Nguyễn Thị Lan (SN 1984), Trạm trưởng Trạm Thú y TP Thanh Hóa, sang làm Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y.

Ông Lê Như Tuấn (trái) thời điểm nhậm chức Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa ngày 18-1-2013 - Ảnh: Cổng thông tin Sở NN-PTNT Thanh Hóa

Theo Quyết định 2235 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 28-6-2017, hai cán bộ trên không đủ tiêu chuẩn được bổ nhiệm do đang là viên chức, chưa có trình độ lý luận chính trị, chưa tham gia học lớp chuyên viên, không có trong quy hoạch cán bộ của sở.

Ngày 1-2-2018, ông Lê Như Tuấn tiếp tục ký quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Văn Chất (SN 1979), đang là chuyên viên, lên làm Phó trưởng Phòng Trồng trọt thuộc sở. Trong hồ sơ, ông Chất chỉ có bằng đại học tại chức (quy định phải đại học chính quy) và mới được chuyển từ Phòng Nông nghiệp huyện Thạch Thành về sở 6 tháng trước ngày bổ nhiệm. Ngoài ra, ông Tuấn còn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tâm (SN 1964) từ chuyên viên Phòng Trồng trọt sang làm Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật. Điều đáng nói, ông Tâm là người đã 2 lần bị kỷ luật liên tiếp do để xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm nghiêm trọng.

Trả lời Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở NN-PTNT Thanh Hóa), khẳng định những trường hợp bổ nhiệm nêu trên chưa đúng với quy định của UBND tỉnh, tuy nhiên quyết định bổ nhiệm là do giám đốc sở.

Được biết, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa vừa nghỉ hưu hôm 1-6, hiện sở này chưa có giám đốc mới. Ngày 5-6, ông Mai Nhữ Thắng, Phó giám đốc sở này, đã được phân công phụ trách Sở NN-PTNT Thanh Hóa.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP