Trong nước

Vụ giả chữ ký nhận tiền Covid-19 của 24 dân nghèo: 'Theo tôi là nuốt không trôi nên trả'

Dân nghèo đi hỏi năm lần bảy lượt không nhận được tiền hỗ trợ Covid-19. Khi có người tố giác mới vỡ lẽ tiền đã nằm trong túi nhiều người khác từ bao giờ.

Ông Nguyễn Thanh Toản (Chủ tịch UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) hôm qua cho biết trên Tuổi trẻ, ông đã nắm được việc giả chữ ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của dân nghèo, xảy ra tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Huyện đang tiếp tục làm rõ việc thực hiện chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm nữa sẽ xử nghiêm.

Theo nguồn trên, thời gian qua, rất nhiều người là lao động tự do bị thất nghiệp do dịch bệnh, nằm trong diện được hỗ trợ 1,5 triệu đồng theo Nghị quyết 68, nhưng họ liên tục đi hỏi cán bộ vẫn không có câu trả lời. Sau đó có người tố giác thì mới phát hiện cán bộ thương binh - xã hội đã cho người giả chữ ký để nhận tiền Covid-19 của dân nghèo.

UBND xã Khánh Hội thông tin trên Vietnamnet, tại ấp 3 có 24 người bị giả chữ ký với số tổng tiền 36 triệu đồng. Ông Lư Công Vinh, cán bộ thương binh - xã hội UBND xã Khánh Hội chính là người chủ trương giả chữ ký, còn bà bà Lý Hồng Mận, trưởng ấp 3 thực hiện.

Ông Vinh giải thích rằng, do thấy gần hết thời gian nhận hỗ trợ mà người dân "không đến nhận", sợ bị thu hồi số tiền trên nên ông bảo bà Mận nhận.

Thế nhưng, thông tin từ ông Vinh mâu thuẫn với lời người dân. Bởi họ đã nhiều lần đến gặp cán bộ phụ trách hỏi lý do chưa nhận được tiền.

Ngoài 24 trường hợp trên, người dân nói vẫn còn trường hợp chưa nhận được tiền nhưng danh sách nhận tiền lại có người ký thay.

Ông Vinh lý giải trên báo Pháp luật TP.HCM, trước Tết chưa rõ 24 hộ kể trên có trong diện hỗ trợ không, họ làm nghề câu mực. Tới khi được duyệt thì sắp hết thời gian thực hiện nên ông mới cho người "nhận hộ" rồi phát lại cho bà con.

Về trường hợp ông Đặng Thanh Long bị người tên Thuyết ký thay, nhận thay, ông Vinh trần tình rằng do bệnh nên ông Thuyết "quên giao lại cho ông Long".

Ông N.H.N. (người tố giác vụ việc) nói trên tờ Pháp luật TP.HCM, sau khi ông có đơn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ "dấu hiệu lem nhem" thì nhiều người dân đã được phát tiền. Song vẫn còn 1 người có danh sách ký nhận tiền rồi nhưng chưa được nhận.

"Trước Tết, bà con khó khăn vô cùng do Covid-19 nhưng đi nhận tiền hỗ trợ nhiều lần không được. Theo tôi, đây là một vụ "nuốt không trôi" nên trả, chứ không phải đơn giản là việc sơ suất về nguyên tắc tài chính do thương dân như xã trả lời tôi", ông N. khẳng định với Pháp luật TP.HCM.

Ông Châu Minh Đảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội trả lời trên báo Giao thông, sự việc do ông Vinh tự ý thực hiện. Trước mắt đơn vị sẽ xem xét tạm điều chuyển ông Vinh làm nhiệm vụ khác, đồng thời rà soát làm rõ các khoản tiền.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP