Xã hội

Vụ điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân ung thư trên sàn nhà: Lãnh đạo bệnh viện lên tiếng!

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa thông tin chính thức xung quanh sự việc kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh khi thực hiện cấp cứu cho bệnh nhân trong khi người này vẫn đang nằm trên sàn nhà gây xôn xao vừa qua.

BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khẳng định, điều dưỡng Thanh chỉ bị nhắc nhở cấp khoa, chứ không có việc bị kỷ luật. Nữ điều dưỡng 34 năm trong nghề ở BV Ung Bướu này vẫn tiếp tục công việc chăm sóc bệnh nhân.

Trước đó, hôm 4-6, một nữ bệnh nhân 60 tuổi mắc ung thư phổi di căn xương cùng hàng loạt biến chứng nặng nề khác, đột nhiên lên cơn co giật dữ dội. Điều đáng nói là, nữ bệnh nhân đang trải chiếu nằm dưới sàn vì tình trạng quá tải trầm trọng và thường xuyên của bệnh viện này.

Phát hiện bệnh nhân lâm tình trạng nguy kịch, điều dưỡng Thái Thị Thanh (52 tuổi) lập tức thông báo đến bác sĩ và trong lúc chờ bác sĩ đến “hiện trường” đã nhanh chóng thực hiện các thao tác cấp cứu ngay tại sàn. Vụ việc sau đó được Sở Y tế TP.HCM, theo yêu cầu của Cục QL KCB-Bộ Y tế, báo cáo nhanh chóng dựa trên văn bản từ BV Ung Bướu, trong đó có nội dung “điều dưỡng thực hiện cấp cứu không đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật”.

Thông tin về vụ việc cũng đồng thời lan tỏa nhanh chóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lập tức dư luận “dậy sóng” khi xuất hiện thông tin điều dưỡng Thái Thị Thanh bị “tạm đình chỉ công tác”. Rất nhiều ý kiến thông qua phương tiện truyền thông, cho rằng điều dưỡng Thanh đã làm việc với tinh thần lăn xả đúng theo lời dạy “lương y như từ mẫu”, nên đáng khen hơn là chê.

Thông tin về vụ việc lan tỏa nhanh chóng trên các phương tiện thông tin đại chúng

Trước thông tin này, lãnh đạo BV Ung Bướu đã lên tiếng về những thông tin chưa chính xác rằng BV kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh.

"Điều dưỡng Thái Thị Thanh chỉ tạm ngừng công tác chuyên môn trong ngày để viết tường trình, kiểm điểm. Ngay hôm sau nữ điều dưỡng kỳ cựu của BV đã trở lại công việc chăm sóc bệnh nhân của mình", BS Bảo Tuấn khẳng định.

Lãnh đạo BV Ung Bướu đã lên tiếng về những thông tin chưa chính xác rằng BV kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh

Liên quan đến nội dung báo cáo “điều dưỡng thực hiện cấp cứu không đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật”, BS Bảo Tuấn cho hay phía BV nhận định về tình huống này là hoàn toàn chính xác, bởi căn cứ vào quy trình chuẩn về công tác điều dưỡng thì sự thiếu sót của nữ điều dưỡng kỳ cựu là rõ ràng.

Về việc thực hiện đường truyền tĩnh mạch, điều dưỡng Thái Thị Thanh đã thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ điều trị trong trường hợp cấp cứu. Bệnh viện có bố trí giường bệnh cho bệnh nhân, việc bệnh nhân nằm dưới sàn là do tự ý của bệnh nhân và thiếu sự giám sát nhắc nhở của khoa Nội 1.

Khi xử trí cấp cứu, điều dưỡng Thanh tường trình đã đề nghị được đưa bệnh nhân lên giường nhưng người nhà bệnh nhân không đồng ý, yêu cầu xử trí ngay.

Quá vội cấp cứu cho bệnh nhân, điều dưỡng Thanh đã quên đeo khẩu trang và đeo găng tay khi thiết lập đường truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân, không tuân thủ đúng văn bản 59/BVUB-ĐD do Bệnh viện Ung Bướu ban hành ngày 27/4/2016 về “Tiêu chuẩn mũi tiêm an toàn và các giải pháp”.

Tuy nhiên, cũng theo BS Bảo Tuấn, quan điểm của BV Ung Bướu là “trân trọng nỗ lực cứu người, dù có thiếu sót của điều dưỡng Thái Thị Thanh”. Do đó, nữ điều dưỡng này chỉ kiểm điểm và rút kinh nghiệm ở cấp độ Khoa, không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào khác ở cấp độ BV.

"Trường hợp cấp cứu khẩn cấp thì có thể bỏ qua quy trình để tận dụng thời gian cứu sống người bệnh. Tuy nhiên, BV vẫn nhắc nhở điều dưỡng Thanh đảm bảo quy trình khi thời gian cho phép nhằm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế", BS Bảo Tuấn nói.

Giải thích thêm vấn đề này, BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu nói rằng, tình huống cấp cứu vẫn còn nhiều mức độ, từ cấp cứu mức độ nhẹ (bệnh nhân còn nhiều thời gian) đến tình trạng tối cấp (không xử lý là tử vong ngay, như lên cơn nhồi máu cơ tim…).

“Với trường hợp tối cấp, mọi quy trình đều có thể bỏ qua và nhân viên y tế phải làm mọi thứ chỉ với mục tiêu cứu sống bệnh nhân. Trong tình huống này, điều dưỡng Thái Thị Thanh đã áp dụng tình trạng ‘tối cấp’ theo nhận định của mình.

Bệnh viện Ung Bướu nhận định đây là trường hợp cấp cứu nhưng không phải cấp cứu tối khẩn. Việc điều dưỡng Thanh quyết định bỏ qua quy trình tiêm an toàn để ưu tiên cấp cứu là chưa phù hợp tình hình thực tế của bệnh nhân, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân và không an toàn cho bản thân điều dưỡng Thanh.

Tuy nhiên, nhận thấy điều dưỡng Thanh có tinh thần trách nhiệm cao trong chăm sóc bệnh nhân và đã nhận thức được sơ xuất không đáng có của bản thân trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện đã yêu cầu nhắc nhở điều dưỡng Thanh ở cấp độ khoa, đồng thời yêu cầu toàn thể nhân viên các khoa lâm sàng rút kinh nghiệm từ trường hợp này, tránh lập lại sơ xuất tương tự", BS Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Vì vậy, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh hoàn toàn không có “tỳ vết” gì trong “lý lịch” cũng như xem xét thi đua, khen thưởng… Ngoài việc cần nghỉ một buổi để làm bản tường trình, nữ điều dưỡng Thanh không bị đình chỉ chuyên môn và không nhận bất kỳ hình thức kỷ luật nào. Cụ thể trong tháng 6/2017, điều dưỡng Thanh vẫn được xếp ABC loại A. Việc tổ chức thi tay nghề hàng năm là công việc thường quy của bệnh viện dành cho các điều dưỡng trẻ và các điều dưỡng cần hoàn thiện thêm về chuyên môn.

Bệnh nhân phải nằm chung giường khiến lãnh đạo BV cũng đau lòng nhưng do bệnh viện quá tải nên điều đó là bất khả kháng. Ảnh: NĐ

Nữ điều dưỡng 34 tuổi nghề cũng chia sẻ về tình huống xảy ra, chị cho biết, trước đó khi đang trực ở khoa thì nghe người nhà chạy lên báo bệnh nhân bị co giật, lơ mơ. Khi xuống phòng thấy người bệnh nằm dưới gầm giường, có nhắc lên trên nằm.

Lúc này người nhà bảo bà đang đau quá không lên được nên đã tiến hành cấp cứu bằng đo mạch, huyết áp. "Vào thời khắc ấy mình không kịp nghĩ ngợi gì cả, chỉ một lòng hóa giải nguy cấp cho bệnh nhân mà thôi", chị Thanh nói.

Chị cũng cho biết, khi BV yêu cầu làm bản kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chị cũng tự thấy mình làm chưa đúng, nên đã nhận lỗi và không có thắc mắc gì.

BV Ung Bướu TP.HCM là một trong những BV thường xuyên quá tải, cảnh người bệnh phải nằm chung giường, phải xuống gầm giường nằm vẫn xảy ra mặc dù lãnh đạo bệnh viện đã có nhiều giải pháp nhưng hiện tình trạng quá tải vẫn còn. Hiện tại quá tải 130% (đã giảm một nửa so với năm 2012).

Lãnh đạo BV Ung Bướu kỳ vọng thời gian tới, khi khu Khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao cùng bệnh viện cơ sở 2 ở quận 9 đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho cơ sở này.

Tác giả: Ngô Đồng

Nguồn tin: Báo Công an TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP