Giáo dục

Vụ điểm thi THPT Quốc gia cao bất thường: Sơn La sẽ chấm lại các bài thi trong đêm 19/7

Chiều nay (19/7), Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do ông Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La để xác minh những bất thường liên quan đến điểm thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh này.

Theo kế hoạch, ngay trong đêm 19/7, Tổ công tác sẽ tiến hành chấm lại các bài thi để có thể công bố kết quả chấm thẩm định trong ngày 20/7. Các giáo viên chấm thi đã được triệu tập đến để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh ngay trong chiều nay. Kết quả kiểm tra, xác minh sẽ được tổ công tác công bố trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, thông tin về nghi vấn điểm thi cao bất thường với phóng viên TTXVN, ông Phạm Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cho biết, 2 thí sinh của Sơn La có điểm thi cao đứng đầu cả nước trong khi điểm thi thử của các thí sinh này tại trường phổ thông chỉ ở mức trung bình.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đăng Quang, nếu chỉ so sánh điểm thi thử thấp và điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia cao mà cho là bất thường thì chưa thực sự toàn diện. Cần xem xét vấn đề trong hoàn cảnh cụ thể. Kết quả thi thử của các em thấp do kỳ thi thử ở trường tổ chức vào tháng 3, cách kỳ thi THPT Quốc gia hơn 3 tháng. Lúc đó, các thí sinh chưa tích lũy đủ kiến thức, kỹ năng để làm bài thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, do là thi thử nên tâm thế, ý thức của các em chưa cao.

Sau khi có thông tin từ dư luận, tuy chưa kiểm tra lại bài thi của các em, nhưng ngành GD-ĐT Sơn La đã làm việc với các trường về lực học, ý thức học tập của các em. Các thầy cô giáo ở trường THPT chuyên Sơn La khẳng định các em hoàn toàn có thể đạt được những điểm số như vậy.

Theo phổ điểm của Bộ GD-ĐT, tỉnh miền núi Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi THPT Quốc gia là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh, thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm gần 0,3% toàn quốc.

Tác giả: Lê Sơn

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP