Trong tỉnh

Vụ dân tố UBND xã Diễn Phú “mập mờ” trong thu chi tài chính: Thanh tra huyện Diễn Châu vào cuộc

Hiện tại UBND huyện Diễn Châu đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành làm rõ những nội dung liên quan. Cử tri, nhân dân đang mong chờ câu trả lời công tâm nhất từ đoàn thanh tra.

Người dân mong chờ sự công tâm của đoàn thanh tra

Sau khi Pháp luật Plus đăng tải các bài viết: “Dân “tố” UBND xã Diễn Phú “mập mờ” trong thu chi tài chính”, “Người dân xã Diễn Phú bức xúc trước văn bản trả lời mang tính hình thức … đối phó?” Những bài viết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và người dân địa phương.

Bên cạnh đó, không chấp nhận trước những trả lời mang tính chất hình thức, đối phó của lãnh đạo địa phương, ông Hoàng Văn Minh (trú tại xóm 7, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục đội đơn lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu làm rõ.

Hiện tại đoàn thanh tran huyện Diễn Châu đang làm việc tại UBND xã Diễn Phú làm rõ những nội dung liên quan. Cá nhân ông Minh và nhân dân trong xã đang mong chờ câu trả lời công tâm nhất từ đoàn thanh tra.

Theo đó, căn cứ vào những nội dung mà Pháp luật Plus đã phản ánh, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Diễn Châu, Nghệ An đã ban hành Quyết định số 115-QĐ/UBKTHU về việc thành lập đoàn kiểm tra kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Diễn Phú. Hiện tại đoàn kiểm tra đang trong quá trình làm rõ những nội dung liên quan.

Xã xin “rút kinh nghiệm”

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, trong đơn thư ông Hoàng Văn Minh (trú tại xóm 7, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu), nêu rõ.

Qua 4 kỳ họp Hội đồng nhân dân, 5 cuộc họp giao ban UBND, cử tri, đại biểu nhiều lần chất vấn, kiến nghị nhưng vẫn không nhận được trả lời.

“Trong 3 năm vừa qua xã tiến hành thu tiền thuế đất nông nghiệp (thu thuế diện tích đất dôi dư thêm sau khi đo đạc so với đất đã giao cho người dân theo nghị định 64 – PV) diện tích đất này số liệu trích đo chưa có tính pháp lý.

Tuy nhiên trong 3 năm 2014, 2015, 2016 xã đã thu thuế là sai so với quy định. Cho rằng đây là khoản thu sai nên nhân dân xóm 7 không đóng”, ông Hoàng Văn Minh cho biết.

Văn bản trả lời trước đó của UBND xã Diễn Phú với nhiều lần "xin rút kinh nghiệm" khiến người dân bức xúc.


Bên cạnh đó, nội dung đơn thư cũng nêu rõ: Theo Nghị định 42/CP hỗ trợ người trồng lúa. Xã đã xây dựng một số cống, kênh mương nội đồng có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Trong đó nhân dân xóm 7, xã Diễn Phú đã tự xây dựng 2 cống rộng 1 – 2m, được thiết kế bờ xây đá, có vách ngăn, đổ bê tông mặt đảm bảo an toàn nhưng chỉ được xã thanh toán số tiền để xây dựng 2 cống này với tổng số tiền là 23 triệu đồng.

Tuy nhiên đối với các cống khác có cùng kiểu thiết kế, xây dựng nhưng do UBND xã làm chủ đầu tư lại được kê lên gấp 4 – 6 lần.

Cụ thể đối với cống nội đồng loại 1m thì hồ sơ thanh toán là 39 triệu đồng, loại 2 m là 87 triệu đồng … trong đó có nhiều hạng mục, khối lượng được kê khống để đội giá thành…

“Khi được xem bản thiết kế, hạch toán ngân sách những chiếc cống do xã làm chủ đầu tư, tôi mới biết cống này có nhiều chi tiết được “vẽ” thêm và hoàn toàn không có trong thực tế.

Tôi ví dụ như cốt thép móng mô trụ, mũ trụ cầu … quá trình thi công tôi chỉ thấy phần cống được xây bằng đá sau đó da, trát lại chứ không có những hạng mục như được vẽ trong bản thiết kế.

Nếu không tin cơ quan chức năng có thể đập ra để kiểm tra … Với thiết kế như vậy mà mỗi chiếc cống nội đồng này lại được thanh toán số tiền 40 và 78 triệu đồng là rất phi lý”, ông Minh trình bày thêm.

Một trong số những công trình cầu cống do nhân dân xóm 7 xây dựng, với 2 cầu cống này được UBND xã thanh toán số tiền là 23 triệu đồng.

Bên cạnh đó báo cáo tài chính hàng năm trình Hội đồng nhân dân được cho là không trung thực. Trong đó tiền bán đất năm 2012 trong văn bản ghi là 262 triệu đồng.

Tuy nhiên chỉ đưa vào báo cáo tài chính là 44 triệu đồng. Năm 2014 trả lời bằng văn bản là thu được 142 triệu đồng nhưng khi đưa vào báo cáo tài chính con số này bỗng “biến mất” chỉ còn không đồng.

Năm 2016, trong báo cáo trình Hội đồng nhân dân mục đầu tư phát triển có chi các khoản như: sân trường mầm non, bãi rác thải, trạm y tế, nhà xe UBND.

Tuy nhiên những khoản này lại “vắng bóng” trong bản báo cáo tài chính cả năm. Bản báo cáo tài chính 11 tháng đầu năm đã chi đến 518 triệu đồng nhưng bản báo cáo cả năm con số chi lại được giảm xuống 483 triệu đồng.

Trước đó, để xây dựng tuyến đường nhựa từ xóm 19 – xóm 21, UBND xã Diễn Phú đã huy động nguồn lực trong nhân dân mỗi khẩu sẽ thu 100.000 đồng / 1 khẩu / 1 năm.

Xã sẽ triển khai thu trong 3 năm 2013, 2104, 2015. Tuy nhiên sau khi hàng ngàn người dân đã đóng tiền nhưng số tiền này sau đó không sử dụng đến vì đã có nguồn ngân sách hỗ trợ từ tỉnh.

Tuy nhiên số tiền này sau đó không được công khai người dân cũng không biết đã đi đâu?! Nhiều nội dung khác như dự án trạm bơm Con Trụn xã đã cho đơn vị thi công tạm ứng số tiền hơn 1 tỷ đồng nhưng sau đó đơn vị thi công thiếu năng lực nên chỉ mới làm được mỗi khối lượng nhỏ công trình đã “bốc hơi”.

Nên từ năm 2011 đến nay, dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ”, cử tri nhiều lần chất vấn nhưng xã vẫn không trả lời…

Trong khi đó những cầu cống như thế này lại được UBND xã lập hồ sơ quyết toán với số tiền gần 40 triệu đồng.

Ngay sau đó UBND huyện Diễn Châu đã yêu cầu UBND xã Diễn Phú báo cáo sự việc, đồng thời trả lời đơn thư của công dân. UBND xã Diễn Phú đã có văn bản số 52/UBND-TC gửi UBND huyện Diễn Châu, Ban tuyên giáo Huyện ủy, Phòng thanh tra huyện Diễn Châu trả lời những nội dung kiến nghị của công dân.

Trong văn bản này UBND xã Diễn Phú đã thừa nhận một số sai sót trong quá trình báo cáo tài chính, đồng thời xin rút kinh nghiệm tại một số nội dung.

Tiếp tục vạch rõ những sai phạm ngay trong báo cáo tài chính

Bức xúc trước những trả lời mang tính hình thức, mập mờ của UBND xã Diễn Phú, ông Hoàng Văn Minh tiếp tục “đội đơn” đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ những nội dung liên quan.

Đồng thời ông Minh cũng nêu rõ những bất cập ngay trong báo cáo tài chính của UBND xã Diễn Phú trình HĐND xã khi đối chiếu với các quyết định kèm theo.

“Năm 2010, cùng với quyết định số 2176/QĐUBND tháng 1/2010 của UBND huyện Diễn Châu là danh sách các hộ gia đình cá nhân trúng đấu giá QSD đất ở tại vùng quy hoạch dân cư xã Diễn Phú thì tổng số tiền trúng đấu giá là: 2.140.000.000 đồng.

Theo danh sách các đối tượng được phê duyệt giao đất ở năm 2010 xã Diễn Phú kèm theo Quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 13/9/2010 của UBND huyện Diễn Châu thì có 19 hộ trúng đấu giá đất với tổng số tiền là 666.000.000 đồng.

Số tiền này nếu nhân với 40% mà UBND xã được hưởng sẽ tương đương số tiền khoảng 1.080.000.000 đồng.

Tiếp tục tại năm 2011, theo danh sách các hộ gia đình cá nhân trúng đấu giá QSD đất ở tại các vùng quy hoạch xã Diễn Phú kèm theo quyết định 1959/QĐUBND ngày 21/9/2011 của UBND huyện Diễn Châu thì có 19 cá nhân, gia đình trúng đấu giá đất với tổng số tiền thu về là 3.911.000.000 đồng x 40% thì tương đương số tiền xã được hưởng theo quy định khoảng 1.560.000.000 đồng.

Tuy nhiên trong tài liệu kỳ họp thứ 5 HĐND xã khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 – 2021, trả lời các chất vấn của cử tri lại nêu số tiền ngân sách xã được hưởng 40% so với thực thu là 388.000.000 đồng. Năm 2011 số tiền này 1.228.000.000 đồng”, ông Minh thắc mắc.

Qúa bất bình, ông Minh tiếp tục gửi đơn thư trực tiếp đến Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An mong được làm rõ.

Bên cạnh đó, trong nội dung đơn thư gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An còn phản ánh thêm một số vấn đề liên quan đến các khoản đầu tư, công trình xây dựng trên địa bàn.

Cụ thể trong nội dung đơn thư nêu rõ: “Sau nhiều năm UBND xã không báo cáo nợ công, dự án công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn trong nhiều năm gần đây, Thường vụ Đảng ủy, thường trực HĐND, UBND xã, có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Bản thân tôi đã nhiều lần yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan nhưng không được chấp nhận. Qua nghiên cứu báo cáo tài chính trong những năm qua tôi nhận thấy, phía chính quyền địa phương đã vi phạm nguyên tắc sử dụng ngân sách tài chính.

Nhiều dự án do UBND xã làm chủ đầu tư, sử dụng tiền đóng góp của người dân đã vi phạm luật đấu thầu như: công trình nhà giao dịch một cửa của UBND xã, dự án nâng cấp sửa chữa dãy nhà hiệu bộ trường THCS và trường tiểu học, dự án đường bê tông xóm 9 … không thực hiện đấu thầu công khai, cử tri nhân dân không được biết.

Dự án cầu cống theo Nghị định 42/CP nhiều hạng mục không được xây dựng nhưng vẫn quyết toán, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu cần tháo dỡ kết cấu để kiểm tra cá nhân tôi xin chịu hoàn toàn kinh phí và trách nhiệm.

Dự án trạm bơm Con Trụn việc UBND xã đã lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, cho nhà thầu ứng trước số tiền quá lớn sau đó đơn vị thi công “mất tích” gây thiệt hại cho địa phương. Vậy trách nhiệm gây thất thoát tài sản này thuộc về ai?” ông Minh bức xúc.

Hiện đoàn thanh tra huyện Diễn Châu đang trong quá trình làm rõ những nội dung liên quan đến sự việc. Bản thân ông Minh cũng như cử tri xã Diễn Phú đang rất mong chờ câu trả lời công tâm từ đoàn thanh tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP