Xã hội

Vụ dân nhặt được “ấn vua”: Sẽ thành lập hội đồng thẩm định

Liên quan vụ dân nhặt được “vật thể lạ” nghi ấn vua nhà Thanh tại Nghệ An, ông Nguyễn Đức Kiếm - Giám đốc Bảo tàng tỉnh này - cho biết: “Tỉnh sẽ thành lập hội đồng thẩm định giá trị của hiện vật”.

fff ZJSV
Vật giống "ấn vua" dân nhặt được tại Nghệ An.


Thành lập Hội đồng thẩm định

Như Lao Động online đưa tin, ngày 26.11, gia đình ông Trương Văn Sửu (xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đào đất làm vườn thì phát hiện một vật lạ bằng kim loại có 9 đầu rồng, nặng khoảng 1,6kg, có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán: “Đại Thanh tự thiên tử bảo” (Vật báu truyền ngôi triều Đại Thanh) và dòng chữ “Cửu long kim tỷ” (Ấn vàng chín rồng). Ngày 30.11, Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận hiện vật nói trên.

Ngày 1.12, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Kiếm - Giám đốc Bảo tàng Nghệ An - cho biết, theo quy định của Luật Di sản văn hóa, sau khi tiếp nhận hiện vật, sắp tới Bảo tàng sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập hội đồng thẩm định giá trị hiện vật, thành phần gồm hội đồng di sản quốc gia và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Hiện vật được thẩm định, đánh giá về giá trị di sản văn hóa (giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học) và giá trị kinh tế. Trong trường hợp hiện vật được khẳng định là bảo vật quốc gia, việc lưu giữ, bảo quản sẽ do Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định. Tùy theo giá trị kinh tế của hiện vật, người có công phát hiện hiện vật sẽ được ngân sách chi trả một khoản tiền tương ứng.

“Bây giờ chưa khẳng định được điều gì. Nếu Hội đồng khẳng định đó là hiện vật không có giá trị về mặt di sản văn hóa, thì chúng tôi sẽ làm thủ tục bàn giao cho người phát hiện”, ông Nguyễn Đức Kiếm nói.

PV trao đổi, nếu như đó là hiện vật không có giá trị thì Nhà nước mất nhiều thời gian và chi phí cho một thứ “hàng nhái”, ông Nguyễn Đức Kiếm cho biết, hiện tượng làm giả, làm nhái cổ vật trong thực tế rất khó kiểm soát.



“Ấn vua” được bán tràn lan

2image001 pmgl
Ấn phong thủy được rao bán trên trang vatgia.com giống với vật tìm được ở Nghệ An.

Sau khi thông tin người dân Nghệ An nhặt được “ấn vua”, nhiều người đã phát hiện vật thể giống vật nói trên đã được bán tràn lan trên mạng từ lâu.

Tại trang mua bán trực tuyến vatgia.com, hiện có người rao bán “Ấn rồng, cửu long tranh châu, ấn đồng, ấn phong thủy” kèm theo hình ảnh chiếc ấn bằng đồng giống với vật mà người dân Nghệ An nhặt được, có khắc dòng chữ Hán “Cửu Long kim tỷ”, với giá 899.000 đồng.

Ấn phong thủy nói trên được sản xuất tại Trung Quốc, với chất liệu bằng đồng và cũng được rao bán trên các trang mạng của Trung Quốc.

Trang Taobao (trang web bán hàng trực tuyến lớn ở Trung Quốc) có hình ảnh các sản phẩm với mẫu mã giống với vật tìm được tại Nghệ An, giá khoảng từ 600.000-1.000.000 đồng.

Nhiều người cho biết, một số tay buôn bán đồ cổ có “chiêu trò” dùng hiện vật giả cổ chôn xuống đất một thời gian rồi bố trí tình huống phát hiện tình cờ để “hô biến” đồ giả thành đồ thật. Tuy nhiên, với trình độ đa số dân chơi đồ cổ hiện nay, “chiêu trò” này đã trở nên lỗi thời.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP