Xã hội

Vụ dân chặn xe buộc công nhân “ở trọ tù” ở Nghệ An: Cả hai đều khổ

Sau khi xảy ra sự việc nhiều người dân xã Nghi Xá (Nghi Lộc, Nghệ An) tổ chức chặn xe đưa đón công nhân (CN), ép CN phải ở trọ trong các khu nhà do dân xây, chính quyền và các cơ quan chức năng của Nghệ An đã khẩn trương vào cuộc, đề ra nhiều biện pháp ổn định tình hình.

btb392025 1
Dân chặn xe CN, lãnh đạo CTy BSE phải ra nắm tình hình


Thông tin mới nhất từ công an xã Nghi Xá, từ chiều 22.6 đến sáng nay (24.6), tình hình đã ổn định trở lại, không còn xuất hiện các đối tượng manh động chặn xe đưa đón CN, CN đã đi làm việc bình thường. Tuy nhiên, gốc rễ vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Đó là tình trạng người dân bỏ tiền, vay mượn đầu tư xây dựng nhà trọ để “đón đầu” nhu cầu thuê ở của CN, dẫn đến cung vượt quá cầu. Số liệu mới nhất cho biết hiện xã Nghi Xá có 140 hộ kinh doanh trên 1.045 phòng trọ. Có thời điểm, số CN ở trọ khoảng 1.500 người. Số phòng trọ không ngừng tăng lên trong khi nhu cầu CN thuê ở giảm do một số DN giảm người làm việc; CN chọn phương án đi về để tiết kiệm và có xe đưa thuận tiện.

Mức lương, thu nhập trung bình của CN tại khu công nghiệp Nam Cấm hiện nay chưa đến 4 triệu đồng/tháng, quá thấp so với nhu cầu sống tối thiểu.

btb392025 1
Công nhân mệt mỏi, lo lắng vì vô cớ bị chặn xe

Trong khi đó, một số xóm của xã Nghi Xá đã bị thu hồi đất 100% để thực hiện các dự án; nhiều người dân chờ đợi vào nguồn thu nhập từ việc xây nhà trọ cho thuê. Nay “dự án” bị ế ẩm dẫn đến bức xúc, manh động. Một số người bán hàng rong trong khu vực khu công nghiệp bị ngăn cấm, đẩy đuổi.

Mặc dù hệ thống chính trị xã Nghi Xá đã biết trước và nỗ lực ngăn chặn, nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Mới đây, cuộc họp khẩn của các cơ quan chức năng đã được tổ chức, đề ra nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài, gồm tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân; điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng sai phạm; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các phương tiện chở CN, tạo điều kiện cho các phương tiện này hoạt động, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho CN; tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân bị thu hồi đất; tổ chức đối thoại với người dân, các chủ nhà trọ, giải quyết các kiến nghị của dân…

Ông Phùng Mạnh Hồng, quyền Chủ tịch UBND xã Nghi Xá cho biết: “Trong các nội dung đề xuất, chúng tôi có đề nghị xem xét hỗ trợ chế độ cho ban công an, công an viên. Các anh rất vất vả trong khi lương, phụ cấp chưa đáp ứng yêu cầu”.

Hiện nay, chỉ có Trưởng CA xã hưởng lương theo ngạch bậc, còn các công an viên chỉ được hưởng trợ cấp, với mức khoảng 1 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, địa bàn xã Nghi Xá xảy ra nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, việc tuần tra, xử lý của lực lượng công an xã tiến hành thường xuyên, liên tục.

Điểm “nóng” về an ninh trật tự

Nghi Xá thuộc khu công nghiệp Nam Cấm, xã có 6.000 dân, có nhiều doanh nghiệp thu hút khoảng 1 vạn lao động, số CN thuê trọ trên địa bàn khoảng 1.500 người. Ở đây đã xảy ra nhiều vụ trộm, cướp tài sản của CN, hàng năm có hàng chục xe máy bị mất trộm. Đêm 22.10.2015, nhiều người dân vây đánh trọng thương 4 thanh niên nghi trộm cắp, đốt cháy 2 xe máy rồi treo khung lên cột điện đầu làng. Một số xóm, người dân tự lập ra đội tự vệ, tổ chức đi tuần để chống trộm.

btb392025 3
Vào tháng 10.2015, dân Nghi Xá đốt xe máy của một nhóm thanh niên mà họ nghi là kẻ trộm

Clip dân chặn xe chở CN gây náo loạn:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP