Pháp luật

Vụ đâm CSGT: CQĐT ra quyết định bắt nhầm tên đối tượng gây án

Một sự cố pháp lý khá hi hữu trong quá trình thực hiện thủ tục tố tụng vụ án lái xe container đâm văng CSGT Hà Tĩnh. Tài xế bị tạm giữ không phải tên Lưu Văn Châu như trong Lệnh bắt khẩn cấp và Quyết định tạm giữ.

Theo đó, sau khi xảy ra vụ việc tài xế container hất văng CSGT vào dải phân cách trên QL1A, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã ra Lệnh bắt khẩn cấp và Lệnh tạm giữ đối với đối tượng Lưu Văn Châu.

Tuy nhiên ngày 3/7, Đại tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết, tài xế đang bị tạm giữ hình sự không có tên là Lưu Văn Châu, mà tên thật là Phan Đình Hưng.

Ông Tố thông tin thêm, nhận được thông tin tài xế dùng bằng giả, không đúng tên thật nên CQĐT chưa có quyết định khởi tố bị can, mới chỉ có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ”.

Được biết, hiện CQĐT đã chia 2 tổ công tác đi Bình Định và Hà Nội để xác minh nhân thân tài xế. Giải thích về lý do có lệnh bắt khẩn cấp với tên là Lưu Văn Châu, một cán bộ điều tra cho hay, thông tin trên giấy phép lái xe trùng khớp với lời khai của đối tượng.

Lệnh bắt khẩn cấp với lái xe khai tên Lưu Văn Châu.

"Từ nhiều nguồn tin, chúng tôi đang xác minh rõ tên thật. Đến thời điểm này chưa thể kết luận được sự việc” - Đại tá Tố nói.

Theo ông Nguyễn Văn Nam - Phó viện trưởng VKSND huyện Can Lộc, sáng 3/7, có một người gọi điện thông báo mình là Lưu Văn Châu, người có tên trong lệnh bắt khẩn cấp; còn tài xế bị bắt tên thật là Phan Đình Hưng.

Quyết định tạm giữ lái xe khai tên Lưu Văn Châu của CQĐT Công an huyện Can Lộc.

“Sau khi lấy lại lời khai vào chiều cùng ngày, tài xế này đã thay đổi họ tên”, ông Nam cho biết thêm.

Thượng tá Phạm Tài - Phó trưởng Công an huyện Can Lộc, người ký quyết định tạm giữ, lệnh bắt khẩn cấp tài xế với tên Lưu Văn Châu với sự phê duyệt của VKSND huyện khẳng định, tài xế đang bị bắt giữ đã khai gian dối.

Cơ quan công an đang cho xác minh danh tính của tài xế xưng Lưu Văn Châu.

“Lệnh bắt khẩn cấp nếu sai tên thì không vấn đề gì cả. Vì con người thực tế, vi phạm thực tế, và bắt đúng người. Nếu khi anh A vi phạm mà bắt phải anh B thì đó mới là sai” - ông giải thích.

Trước đó, vào 16h5 ngày 30/6, tại Km488+700 trên QL1A, đoạn đi qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), đối tượng khai tên Lưu Văn Châu điều khiển ô tô tải mang BKS: 77C - 016.47 kéo theo rơ mooc BKS: 77R - 001.37 có biểu hiện chạy quá tốc độ đã bị tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra hiệu lệnh dừng lại. Không chấp hành, Châu đã điều khiển container tiếp tục chạy, hất văng Thượng uý Nguyễn Anh Đức vào dải phân cách cứng trên QL1A.

Bị văng vào dải phân cách, Thượng uý Nguyễn Anh Đức bị thương nặng, được chuyển đi điều trị tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội); hiện sức khỏe đã qua cơn nguy kịch.

Tác giả: Quốc Hoàn
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP