Pháp luật

Vụ CSGT liên quan "logo xe vua": 80 cán bộ bị khai nhận hối lộ

Liên quan đến đường dây bán "logo xe vua" gây xôn xao dư luận, VKSND Tối cao truy tố người đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ nhưng không có người nhận hối lộ. Vậy những ai bị khai đã nhận tiền của các bị can?

Tháng 6-2014, bị can Nguyễn Văn Thới (SN 1976) nhờ Nguyễn Cảnh Chân, cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp để các đội của Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với các xe dán logo do Thới bán.

Ăn chặn tiền hối lộ của cấp trên

Nguyễn Cảnh Chân đồng ý và nói với ông Võ Thanh Sơn, Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, về việc Thới nhờ và ông Sơn đồng ý.

Sau đó Chân thông báo với Thới nếu xe nào bị kiểm tra cứ nói xe của anh Sơn và gọi điện thoại cho Chân biết địa điểm, biển số xe bị kiểm tra để Chân gọi cho ông Sơn giải quyết.

Sau khi thỏa thuận với Chân, từ ngày 10-7-2014 đến 10-2-2015, Thới chuyển tiền cho Chân bằng cách nhờ vợ Thới chuyển vào tài khoản của vợ Chân 7 lần với số tiền 600 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Cảnh Chân

Ngoài ra, tháng 9-2014, vợ chồng Thới còn xuống TP Biên Hòa gọi điện để chuyển 60 triệu đồng cho Chân và Chân kêu vợ ra nhận tiền.

Sau khi nhận tiền, Chân khai đã đưa lại toàn bộ cho ông Võ Thanh Sơn. Mỗi lần nhận tiền ông Sơn cho Chân 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Trong thời gian từ tháng 7-2014 đến tháng 2-2015, nhiều lần các xe dán logo của Thới bị kiểm tra, Thới đều gọi cho Chân nói biển số xe và địa điểm kiểm tra để ông Sơn giải quyết. Sau đó ông Sơn giải quyết như thế nào Chân không biết.

Đến tháng 4-2015, ông Sơn bị bệnh chết, Thới tiếp tục nhờ Chân tìm người giúp. Chân nói với ông Đỗ Hữu Tuyến, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, giúp Thới, ông Tuyến đồng ý.

Từ ngày 7-4-2015 đến ngày 7-8-2015, cũng với cách thức nêu trên, Thới đã chuyển cho Chân 603 triệu đồng. Trong đó, 600 triệu đồng Thới nhờ Chân đưa hối lộ, còn 3 triệu đồng Thới gửi Chân nhờ đi đám tang ông Sơn.

Số tiền 600 triệu đồng, Chân đưa ông Tuyến 300 triệu đồng, còn 300 triệu đồng giữ lại để sử dụng. Xe của Thới bị kiểm tra, Chân có gọi cho ông Tuyến nhờ giải quyết còn ông Tuyến giải quyết như thế nào Chân không biết.

Như vậy, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Chân đã làm trung gian để Thới đưa hối lộ 12 lần với số tiền 1,259 tỉ đồng. Chân chuyển giúp Thới 959,8 triệu đồng còn 300 triệu đồng giữ lại sử dụng.

80 cán bộ bị bêu tên

Ngoài ra, tháng 12-2014 đến tháng 5-2015, Nguyễn Văn Thới và Trần Quốc Thái đã 27 lần đưa hối lộ số tiền 1,36 tỉ đồng cho cán bộ Đội 7, Thanh tra Giao thông TP HCM; Đội CSGT Tây Bắc; CSGT Công an quận Thủ Đức; Đội Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai; Đội CSGT Công an quận 12; Đội CSGT Cơ động Công an huyện Nhà Bè; Đội CSGT Công an huyện Hóc Môn; Đội CSGT Công an huyện Củ Chi; Đội CSGT Công an quận Gò Vấp...

Ngoài ra, Trần Quốc Thái đã trực tiếp đưa hối lộ 39 lần đối với tổng số tiền 2,24 tỉ đồng theo chỉ đạo của Thới; lần ít nhất là 19 triệu đồng và nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Cáo trạng xác định Nguyễn Văn Thới nhận tổng cộng 22,8 tỉ đồng của các chủ xe, lái xe ô tô thông qua việc bán logo. Thới sử dụng gần 5 tỉ đồng để đưa hối lộ 79 lần cho các cán bộ Thanh tra giao thông, CSGT trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM. Trong đó, đưa hối lộ ít nhất là 9 triệu và nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Văn Thới

Thới sử dụng 17,8 tỉ đồng nộp phạt cho các xe có dán logo nhưng vẫn bị xử phạt, trả tiền thuê người đứng canh cảnh giới còn lại hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Tương tự, bị can Lê Thị Cẩm Vân cũng đã bán logo cho các chủ xe, thu tổng cộng 7,9 tỉ đồng. Số tiền này, Vân chi cho cán bộ Đội 7, Đội 8 Thanh tra giao thông TP HCM với số tiền 300.000 đồng/xe/tháng.

Quá trình điều tra, các bị can Thới, Thái và Vân khai đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ, chiến sĩ CSGT công an các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM. Công an cho đối chất thì toàn bộ 62 người này đều phủ nhận hành vi nhận hối lộ. Cho đối chất thì bị can Vân, Thái nhận diện được 9 cán bộ các đội CSGT.

Tương tự, công an lấy lời khai 18 cán bộ Thanh tra giao thông TP HCM nhưng 18 người này không ai thừa nhận có nhận hối lộ của Vân, Thới. Tiến hành nhận diện qua ảnh, 2 cán bộ Thanh tra giao thông TP HCM bị các bị can nhận dạng rõ mặt, tên tuổi.

Mặc dù cáo trạng VKSND Tối cao khẳng định việc bán logo thu tiền và đưa hối lộ cho cán bộ để không xử phạt xe chở hàng quá tải là có thật. Tuy nhiên, cáo trạng cho rằng ngoài lời khai của các bị can thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh những người mà các bị can đã khai và nhận diện được mặt là có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để không xử phạt các xe chở hàng quá tải nên CQĐT không khởi tố.

Tất cả các cán bộ mà các bị can khai đưa hối lộ đều thể hiện đầy đủ tên tuổi, đơn vị công tác trong cáo trạng của VKSND Tối cao. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án này sẽ được TAND TP HCM khai mạc vào sáng 14-8.

Tác giả: Phạm Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: "logo xe vua" ,CSGT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP