Pháp luật

Vụ Công ty Tân Thuận: Xem xét, xử lý trách nhiệm của mẹ Cường "đô la"

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị Như Loan - mẹ đẻ của Cường "đô la", trên cơ sở kết luận giám định của các cơ quan chức năng khác tới đây.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TPHCM vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung lần 2, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) cùng cấp truy tố bị can Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và 9 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trước đó, tháng 8/2021, nhà chức trách đã ban hành kết luận điều tra lần 1, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, cơ quan công tố đã trả hồ sơ và yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề của vụ án, trong đó có xác định trách nhiệm của các cá nhân tại Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ 2 (Ảnh: Hải Long).

Kết quả điều tra bổ sung lần 1, Công an TPHCM xác định chưa phát hiện sai phạm bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Lai - có sự thông đồng, cấu kết với các cá nhân trong Công ty Tân Thuận, để có lợi trong việc ký kết các hợp đồng chuyển nhượng. Kết quả điều tra chưa đáp ứng các yêu cầu của Viện kiểm sát nên tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 2.

Kết luận điều tra bổ sung lần này đã làm rõ nhiều vấn đề, trong đó xác định Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, phải hiểu biết rõ quy định pháp luật trong việc mua bán tài sản thuộc sở hữu Nhà nước. Tuy nhiên, đơn vị này đã nhận chuyển nhượng các tài sản từ Công ty Tân Thuận mà không thông qua đấu giá. Do đó, cần điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty này.

Đối với bà Loan, cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm sau trên cơ sở kết luận giám định của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, nhà chức trách truy thu số tiền 21 tỷ đồng mà Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai nhận của Công ty Tân Thuận khi hủy các hợp đồng chuyển nhượng.

Theo nội dung vụ án, Công ty Tân Thuận là đơn vị có vốn Nhà nước. Tháng 11/2000, công ty này được UBND huyện Nhà Bè giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và được Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tháng 8/2016, Công ty Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư với tỉ lệ 75:25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển.

Lúc này, ông Trần Công Thiện - Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận - chỉ đạo cấp dưới thuê công ty kiểm toán và dịch vụ tin học TPHCM ban hành chứng thư thẩm định giá, xác định diện tích 32 ha đất tại dự án trên có giá bình quân là 1,05 triệu đồng/m2. Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh của Công ty Tân Thuận họp và chỉ căn cứ duy nhất vào giá trong chứng thư thẩm định giá, để xây dựng đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2.

Công ty Tân Thuận chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 (Ảnh: Hữu Khoa).

Tháng 6/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng.

Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai số tiền trên cùng tiền lãi, gây thiệt hại cho Nhà nước 167,8 tỷ đồng.

Tương tự, đối với 32.967 m2 đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông tại phường Tân Phong, quận 7, Công ty Tân Thuận cũng căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của Công ty Thương Tín, xác định giá trị bình quân khu đất này là hơn 17,6 triệu đồng/m².

Đến tháng 11/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ khu đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định trong vụ án này ông Tất Thành Cang và thuộc cấp thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP