Pháp luật

Vụ có phán quyết của tòa, HĐND vẫn ra Nghị quyết thu hồi đất: Thực hiện đúng luật?

Liên quan đến vụ việc, có phán quyết của tòa, HĐND vẫn ra Nghị quyết thu hồi đất, mới đây nhất UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ việc thu hồi đất là phù hợp với quy định của Luật đất đai.

>>Nghệ An: HĐND tỉnh trả lời khiếu nại liên quan đến nghị quyết thu hồi đất
>>“Nghịch lý tòa xử một đàng, chính quyền “quyết” một nẻo“: Dự án kinh doanh hay “chỉnh trang đô thị”?

>>Nghịch lý tòa xử một đằng, chính quyền “quyết” một nẻo: Xin ý kiến Bộ TNMT
>>UBND TP Vinh thua kiện, nộp 200 nghìn án phí
>>HĐND tỉnh Nghệ An cố tình phớt lờ phán quyết của Tòa?
>>Bài 2: Cần xem xét trách nhiệm trong vụ thu hồi đất của dân trái luật ở Nghệ An
>>Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An có ra nghị quyết thu hồi đất trái luật?

1ah2 1488605975360
Mảnh đất của ông Hồng bị UBND TP Vinh tiến hành thu hồi.
Dự án thuộc nhóm “chỉnh trang đô thị”

Trong bài viết “Có phán quyết của tòa, HĐND vẫn ra Nghị quyết thu hồi đất”, Dân trí đã phản ánh đến bạn đọc những ý kiến của ông Lê Văn Hồng (trú tại khối 5, phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) về việc gia đình ông bị UBND TP Vinh ra thông báo thu hồi 998,2 m2 đất dựa theo Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh Nghệ An. Theo ông Hồng việc ra Nghị quyết số 20 là trái với quy định, đồng thời ông tiếp tục đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu trả lời các nội dung liên quan đến Nghị quyết này và không chấp nhận việc thu hồi đất…

Ngày 6/2/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 621/UBND.NN trả lời ông Lê Văn Hồng về những nội dung liên quan đến vụ việc. Trong văn bản nêu rõ: Dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC-Vinh-Plaza) tại phường Quán Bàu do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt kế hoạch chi tiết xây dựng vào năm 2007, điều chỉnh quy hoạch vào năm 2013. Hiện trạng đất bao gồm, đất nông nghiệp, giao thông thủy lợi do UBND phường Quán Bàu quản lý và đất do ông Lê Văn Hồng quản lý sử dụng.


2cv3 1488605975370
3cv2 1488605975371
Văn bản 621 cho rằng việc thu hồi đất của ông Hồng là phù hợp với quy định của luật đất đai.

Sau đó, năm 2015, UBND TP Vinh đã ra Quyết định số 1821/QĐ/UBND về việc thu hồi đất của ông Lê Văn Hồng, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường. Tuy nhiên ông Lê Văn Hồng không đồng ý và đã khởi kiện ra TAND TP Vinh, yêu cầu hủy một phần Quyết định 1821/QĐ/UBND và 1822/QĐ/UBND.

Ngày 28 và 29/6/2016, TAND TP Vinh đã mở phiên tòa xét xử công khai. Theo đó, TAND TP Vinh đã ra bản án số 02/2016 xác định những nội dung ông Hồng khởi kiện là có căn cứ. Bản án TAND TP Vinh yêu cầu hủy một phần Quyết định số 1821, 1822/QĐ-UBND của UBND TP Vinh ngày 7/4/2015 về việc quyết định thu hồi đất và bồi thường GPMB 998,2m2 đối với hộ ông Lê Văn Hồng để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza).

Thực hiện bản án, UBND TP Vinh đã ra Quyết định số 6379/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 1821/QĐ- UBND, ngày 7/4/2016, đồng thời hủy bỏ Quyết định số 1822 về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với hộ ông Lê Văn Hồng.

Trong văn bản trả lời số 621 cũng nêu rõ, để bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, thì nhà nước phải tiếp tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của hộ ông Lê Văn Hồng bởi các căn cứ: Đây là dự án chuyển tiếp theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 99, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

4cv4 1488605975368
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành công văn 31 cũng nói rõ, đất lấy làm dự án nói trên là đúng với quy định của luật đất đai.

Dự án Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza nằm trong khu vực quy hoạch phát triển khu đô thị tại phường Quán Bàu có mục đích sử dụng chính là đất ở, trong dự án có xây dựng các hạng mục công trình để ở và phụ trợ phục vụ các hộ dân trong khu dân cư; được kết nối với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nội bộ dự án và khu vực xung quanh nên được xác định là thuộc nhóm dự án chỉnh trang đô thị quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62, Luật đất đai.

Như vậy, văn bản số 621 khẳng định, việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 20 thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 62 Luật đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong đó có dự án Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) tại phường Quán Bàu, TP Vinh là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai và ý kiến trả lời của Tổng Cục quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi Trường.

Công dân tiếp tục đội đơn đi “kiện”

Ngay sau khi nhận được các văn bản trả lời của UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Văn Hồng tiếp tục có Đơn kiến nghị và tố cáo gửi các cơ quan ban ngành để yêu cầu làm rõ, trả lời các nội dung liên quan đến quyền lợi của mình. Trong đơn ông Hồng cho rằng Văn bản số 621/UBND - NN ngày 6/2/2017 của UBND tỉnh Nghệ An có nhiều nội dung không đúng sự thật về việc quyết định thu hồi 998,2 m2 đất của ông để bổ sung vào Dự án Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza).

Lập luận nội dung này, trong đơn ông Hồng nêu rõ: Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết Dự án Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) trên tổng diện tích 11.233 m2 chỉ có đất nông nghiệp, giao thông, thủy lợi do UBND phường Quán Bàu quản lý, không có 998,2 m2 đất mà ông Hồng đang quản lý và sử dụng. Trong quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường vào năm 2009 cũng không có nhắc đến thửa đất của gia đình ông Hồng đang quản lý và sử dụng, đồng thời không có tên ông trong danh sách.


5don1 1488605975364
6don2 1488605975367
Cho rằng, các văn bản nói trên không đúng, ông Lê Văn Hồng tiếp tục làm đơn kiến nghị và tố cáo gửi cơ quan chức năng và báo chí.

“Tuyệt nhiên 998,2 m2 đất mà tôi đang sử dụng không được phê duyệt tiền bồi thường về đất. Toàn bộ số tiền bồi thường về đất UBND TP Vinh đã chi trả cho HTX Xuân Thành đầy đủ. Tại sao UBND tỉnh lại cho rằng trong 11,233 m2 tỉnh phê duyệt dự án lại có phần diện tích đất của tôi đang quản lý sử dụng. Đó là sự giả dối sai sự thật”, ông Hồng nên rõ trong đơn.

Trong đơn ông Hồng cũng nêu rõ: “Việc đưa Dự án Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza vào nhóm Dự án “Chỉnh trang đô thị” là không đúng, trái với Khoản 3 điều 62 Luật đất đai năm 2013, trái với quyết định của bản án, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân tôi, cần được các cấp, ngành có liên quan xem xét, yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 20 phần thu hồi 998,2 m2 của tôi đang sử dụng vào dự án”, ông nêu rõ.

7ah1 1488605975362
Ông Hồng cho rằng, vụ việc cần được làm rõ và bồi thường đúng theo quy định của nhà nước về thu hồi đất của ông.

Chỉnh trang đô thị là thuật ngữ dùng để chỉ khu vực định hướng xây dựng mới, bố cục lại các công trình nhà ở để tạo không gian mỹ quan cho đô thị và tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý hài hòa với không gian kiến trúc xung quanh. Đồng thời phù hợp với phát triển chung của đô thị, để cho mọi người dân trong và ngoài dự án được tiếp cận với các dịch vụ công ngày càng tốt hơn.

Dự án chỉnh trang đô thị thường có một số đặc điểm chung như: Về tên gọi thường được lấy tên ngay từ đầu là “Dự án chỉnh trang đô thị”. Chủ đầu tư của dự án thường là cơ quan, tổ chức Nhà nước. Về Nguồn vốn, thường lấy từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, dự án chỉnh trang đô thị không tính đến lợi ích trước mắt mà còn phải nhìn đến lợi ích lâu dài, lợi ích xã hội, không đặt nặng vấn đề thu hồi vốn, lợi ích kinh tế.

8cv1 1488605975373
Sở TTTT Nghệ An cũng ra văn bản đề nghị các bác trả lời.

Tuy nhiên tại đây với tên gọi: Dự án Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza), do chủ đầu tư là một doanh nghiệp tư nhân. Với 2 tòa chung cư cao cấp mỗi tòa cao 30 tầng, một tòa nhà trung tâm thương mại … Dự án như vậy có thuộc Dự án chỉnh trang đô thị? Dự án xây dựng vì lợi ích của chủ đầu tư hay của nhân dân? … ông Hồng đặt những câu hỏi nghi vấn về việc xếp Dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (BMC - Vinh - Plaza) vào Dự án chỉnh trang đô thị từ đó làm căn cứ, có thêm một điểm “bấu víu” để thu hồi diện tích 998,2 m2 đất của gia đình ông.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP