Trong nước

Vụ Bí thư thành ủy Bắc Ninh: Sự thật “nhói” về bổ nhiệm “quan trẻ“?!

Dư luận hoài nghi việc ông Nguyễn Nhân Chinh con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy, bởi không ít vụ việc “con quan lại làm quan” nhưng không mang lại “hồng phúc cho dân tộc” mà sau khi được bổ nhiệm đã bị mất chức do có sai phạm.

Mới đây, việc tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo ông Nguyễn Nhân Chinh (con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến), tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Nguyễn Nhân Chinh năm nay 36 tuổi đời, 9 tuổi Đảng, từng tốt nghiệp Đại học sư phạm Thể dục thể thao hệ chính quy chuyên ngành cờ vua, cử nhân luật, thạc sĩ quản lý giáo dục. Đảm nhiệm chức vụ bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh.

Tuy nhiên, khi ông Chinh được chỉ định từ Bí thư Tỉnh đoàn về giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, dư luận đã có nhiều ý kiến vì ông Chinh là con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến dù theo các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khẳng định với báo chí, việc điều động ông Chinh được thực hiện đúng theo các quy định của Đảng.

Ông Nguyễn Nhân Chinh nhận quyết định điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy TP Bắc Ninh.

Thực ra, chuyện phân công, bổ nhiệm đối với con em cán bộ lãnh đạo làm công tác lãnh đạo trong Đảng hay Nhà nước cũng là chuyện không có gì đáng bàn cãi nếu như cán bộ đó thực sự tuổi trẻ, tài cao, có nhiều đóng góp cống hiến, thể hiện được năng lực, vấn đề chỉ định, phân công giữ chức vụ một cách công khai minh bạch. Không ai cấm con lãnh đạo làm lãnh đạo nếu người đủ tài đức.
Thậm chí, như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM từng nói: “việc con em lãnh đạo được giao trọng trách quản lý là điều hạnh phúc của dân tộc, không có gì phải nghi ngại”.

Hơn nữa, cán bộ trẻ làm lãnh đạo cũng phù hợp với chỉ đạo chung về kết hợp các độ tuổi khác nhau khi chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ đại hội đảng các cấp. Thực tế, trong công tác nhân sự các khóa, Trung ương đều quy định phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện) từ 10% trở lên, đặc biệt là cấp ủy phải có 3 độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa.

Tuy nhiên, dư luận hoài nghi, thậm chí dị nghị về vấn đề “con ông cháu cha”, “đồng chí này là con đồng chí nào” liên quan vụ việc trên cũng có lý do. Bởi thời gian qua, có không ít những cán bộ trẻ được kỳ vọng là những “hạt giống đỏ” có xuất phát điểm “con ông cháu cha” nhưng khi giữ chức vụ đã không thể hiện được năng lực bản thân, thậm chí bộc lộ nhiều hạn chế, sai lầm đến mức bị kỷ luật. Không ít vụ việc bổ nhiệm thần tốc, nâng đỡ không trong sáng con lãnh đạo không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình bị phanh phui, xử lý.

Một ví dụ điển hình là ông Lê Phước Hoài Bảo (SN 1985), con trai nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh được bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư vào năm 2015 và được xem là người đảm nhận chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trẻ nhất ở Quảng Nam và của cả nước từ trước đến nay.

Nhưng sau đó, khi dư luận có nhiều ý kiến, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kiểm tra và kết luận chỉ ra nhiều sai phạm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo như không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sỹ tại nước ngoài.

Với những sai phạm trên, ông Lê Phước Hoài Bảo đã bị xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng. Ông Lê Phước Thanh cũng bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 do không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông con trai là Lê Phước Hoài Bảo không đúng quy định.

Một trường hợp khác là ông Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng (đã bị cách chức nguyên Bộ trưởng Công Thương. Năm 2015, khi ông Vũ Quang Hải mới 28 tuổi đã được điều động về Tổng Công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (một doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương) ở vị trí hàm phó vụ trưởng để đảm đương chức phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT Sabeco.

Dù khi đó, Bộ Công Thương từng khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các chức vụ quan trọng tại PVFI và Sabeco là đúng theo quy định. Tuy nhiên, vụ bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải sau đó đã được Ủy ban kiểm tra Trung ương vào cuộc kết luận chỉ ra nhiều sai phạm. Đầu năm 2017, ông Hải bị bãi miễn hết các chức danh.

Ông Lê Phước Hoài Bảo.

Hai ví dụ trên là điển hình còn rất nhiều vụ việc liên quan “con ông cháu cha” tại nhiều địa phương thời gian qua phải nhận cái kết đắng do có nhiều sai phạm “nâng đỡ không trong sáng”, cho thấy một sự thật “nhói lòng’ về bổ nhiệm “quan trẻ”.

Đồng thời, những trường hợp trên cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi mỗi khi có cán bộ trẻ "thênh thang quan lộ" như trường hợp ông Nguyễn Nhân Chinh.

Mới đây, Ban Tổ chức trung ương đã có văn bản yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh. Ban Tổ chức trung ương yêu cầu cấp có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh phải bám sát các quy định, phân tích đánh giá kỹ lưỡng, thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu trong bố trí cán bộ. Dư luận cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nên nghiên cứu, suy nghĩ lại về việc điều động, phân công ông Nguyễn Nhân Chinh giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và sớm công bố thông tin chính thống liên quan việc chỉ định trên.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức chiều 3/8, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh “Tránh tình trạng làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc” khi nói về về việc các cấp ủy, tổ chức Đảng cơ sở giới thiệu, chọn lựa nhân sự cho đại hội Đảng các cấp cơ sở và cấp trên cơ sở.

Đồng thời, yêu cầu phải công tâm, khách quan trong giới thiệu nhân sự; cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Dư luận cho rằng, để tránh tình trạng làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, công tác cán bộ phải thực sự khách quan, minh bạch, nhất là trong việc bổ nhiệm “con ông cháu cha” để dư luận không phải hoài nghi “Đồng chí ấy là con đồng chí nào”.

Chưa xứng tầm, chưa xứng đáng:

“Việc chỉ định con Bí thư Tỉnh ủy về làm Bí thư Thành ủy mà thành phố lớn, trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh theo tôi là có vấn đề. Bởi nếu ông Chinh có thực tài, nên đưa về trước đại hội Đảng bộ TP Bắc Ninh để đại hội bầu chứ sao lại đại hội xong một tháng mới chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy. Phải chăng sợ chỉ định trước, vào đại hội bầu sẽ bị trượt, chỉ định sau cho an toàn” - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa khi nói về việc chỉ định ông Nguyễn Nhân Chính làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đã nêu ý kiến.
Thậm chí ông Hòa cũng bày tỏ suy nghĩ về việc Bí thư Tỉnh ủy chuẩn bị nghỉ hưu nên sắp xếp cho con cái để sau này có thể kế thừa, thay thế vị trí của mình. Bởi đối với ông Chinh, về quá trình công tác, về sự cống hiến để làm Bí thư Thành ủy hiện nay và có thể là vị lãnh đạo cốt cán của tỉnh Bắc Ninh sau này thì chưa xứng tầm, chưa xứng đáng.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP