Trong tỉnh

Vụ bệnh nhân tử vong tại nhà riêng Trạm trưởng Y tế: Chưa có giấy phép hoạt động

Trong khi thăm khám tại nhà riêng trạm trưởng Y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), một bệnh nhận đã tử vong.

Sáng 24/7, chia sẻ với PV ANTT, bà Phan Thị Tuyết, Trưởng phòng Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Y tế huyện đã có mặt tại hiện trường và gia đình nạn nhân để làm rõ sự việc. Quan xác minh ban đầu và các biểu hiện, diễn biến bệnh của nạn nhân Đắc thì nghi do sốc phản vệ. Còn việc xác định chính xác nguyên nhân thì cũng cần các cơ quan chuyên môn cũng như công tác khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, đây là trường hợp bà con hàng xóm đến nhà riêng chị Lương, Trạm trưởng y tế xã Tiến Thành nhờ thăm khám và gia đình nạn nhân cũng thông cảm với sự việc hy hữu xảy ra nên đã mai táng nạn nhân mà không tiến hành các bước để định nguyên nhân chính dẫn đến tử vong”.

Khám bệnh tại nhà riêng Trạm trưởng Y tế xã Tiến Thành, một nạn nhân đã tử vong.

Khi phóng viên đề cập việc bà Lương đã có chứng chỉ hành nghề và giấy phép đăng ký khám và chữa bệnh tại gia đình không, vị trưởng phòng cho biết thêm: “Hiện chị Lương đã có chứng chỉ hành nghề khoa nội, tuy nhiên không có giấy phép đăng ký khám và điều trị tại nhà. Chị Tuyết chủ yếu làm việc chuyên môn tại Trạm Y tế chứ không hay khám tại nhà”.

Cùng ngày, Ông Đậu Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết thêm: "Hiện, Sở Y tế Nghệ An đã nắm bắt được sự việc và yêu cầu Phòng Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành vào cuộc. Sở đang yêu cầu Phòng Y tế huyện Yên Thành báo cáo nhanh về Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế Nghệ An để có phương hương và biện pháp xử lý. Nếu phát hiện sai phạm trong quá trình chuyên môn nghiệp vụ sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật".

Ông Nguyễn Đình Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin việc một bệnh nhân bị tử vong tại nhà riêng Trạm trưởng y tế xã Tiến Thành, trung tâm đã cử cán bộ xuống hiện trường để nắm rõ, phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Hiện, vụ việc đang được giao cho Phòng Y tế huyện Yên Thành xác minh làm rõ và có báo cáo với các cơ quan chức năng.

Trước sự việc trên, chia sẻ với PV, Bà Hà Thị Lương, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Thành cho rằng, việc bà thăm khám cho ông Đắc là đúng quy trình. Riêng việc ông Đắc tử vong chỉ là sự việc hy hữu đáng tiếc, tai nạn nghề nghiệp. Sau khi ông Đắc tử vong, gia đình bà đã hỗ trợ gia đình ông Đắc trong quá trình mai táng. Hiện, phía gia đình ông Đắc cũng không có yêu cầu nào về việc bồi thường hay kiện cáo về sự việc này.

Bà Hà Thị Lương, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Thành chia sẻ sự việc với PV.

Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 7h30 ngày 22/7, ông Trần Đình Đắc (62 tuổi), trú ở thôn Yên Thịnh, xã Mã Thành, huyện Yên Thành có biểu hiện của mệt mỏi nên đã sang nhà bà Hà Thị Lương (SN 1967) – hiện Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Thành) để nhờ chữa trị.

Tại đây, sau khi thăm khám, bà Lương đo huyết áp cho ông Đắc thấy bình thường (85/50) nên đã tiêm thuốc trợ tim loại Nikethamet và Piracetam. Khoảng 5 phút sau, bà Lương thấy ông Đắc ra mồ hôi nhiều nên đã lấy một hộp sữa tươi cho ông Đắc uống nhưng không hết.

Ít phút sau, thấy ông Đắc có dấu hiệu bất bình thường và không ổn định nên bà Lương quyết định tiêm thuốc Adrenalin và Solu - Medrol (thuốc sốc phản vệ). Khi tiêm xong bà Lương thấy ông Đắc mở mắt, tim đập bình thường. Tuy nhiên, chỉ được ít phút sau bỗng dưng ông Đắc có nhiều biểu hiện như sùi bọt mép, lên cơn co giật, toàn thân tím tái dần...

Liền ngay sau đó, bà Lương nói với chồng cho ông thở ôxy và gọi xe cấp cứu rồi chở về nhà ông Đắc. Chừng 30 phút sau thì ông Đắc tử vong.

Sự việc xảy ra, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản sự việc.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP