Pháp luật

Vụ bé trai 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo quan điểm của luật sư, người đánh bé trai 12 tuổi bị chấn thương sọ não thể hiện hành vi côn đồ nên cần truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nơi xảy ra sự việc

Liên quan đến sự việc bé trai 12 tuổi bị hàng xóm đánh chấn thương sọ não ở khu đô thị Ciputra (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, ông Trần Đức Hà có hành động bạo lực đối với cháu bé 12 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé là hành vi cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Mẹ cháu bé cho biết “Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực”. Với kết luận của bệnh viên nêu trên thì hậu quả là chắc chắn có % tỉ lệ tổn thương cơ thể. Qua đó, hành vi của ông Hà là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại điểm c (phạm tội đối với người dưới 16 tuổi), điểm i (Có tính chất côn đồ) Khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội cố ý gây thương tích thì trường hợp cháu bé có tỉ lệ tổn thương có thể dưới 11% thì ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

Trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu bé từ 11% đến dưới 30% thì ông Hà phạm tội thuộc điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS và sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

Theo luật sư Tùng, việc mẹ cháu bé gửi kết quả khám bệnh và có đơn yêu cầu giám định cho cháu bé là vô cùng cần thiết và hợp lý. Nếu gia đình cháu bé không rút đơn mà vẫn cương quyết đề nghị khởi tố và yêu cầu xử lý nghiêm khắc ông Hà theo quy định của pháp luật.

Phiếu thuốc của bé trai bị hàng xóm hành hung

Với tính chất vụ việc nêu trên thì cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm cần nhanh chóng làm rõ vụ việc, khởi tố vụ án hình sự với hành vi cố ý gây thương tích của ông Hà xảy ra tại KĐT Ciputra (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Từ đó xem xét ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Đức Hà vì hành vi phạm tội nêu trên để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Ngoài chịu trách nhiệm hình sự nêu trên thì ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại khi xâm phạm sức khỏe của cháu bé. Việc bồi thường trước tiên sẽ ưu tiên thỏa thuận giữa 2 bên.

Trường hợp không thỏa thuận được sẽ áp dụng quy định tại BLDS năm 2015, ông Hà sẽ phải bồi thường khoản tiền viện phí, thuốc thang cho cháu bé. Các khoản chi phí khác cho việc hồi phục sức khỏe của cháu theo quy định tại Điều 590 BLDS năm 2015. Bồi thường về tinh thần khi sức khỏe của cháu bé bị xâm hại (tối đa là 50 lần mức lương cơ sở).

Vào khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A (12 tuổi) đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L.

Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu.

Sau đó, ông Hà đã dùng những lời lẽ rất tục tĩu, thiếu văn hóa để nhục mạ cháu N.A và đã ép cháu phải cầm 01 chiếc vợt cầu lông để ông Hà quay video.

Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP