Pháp luật

Vụ bé 8 tuổi bị "dì ghẻ" đánh tử vong: Kiến nghị bắt khẩn cấp bố đẻ

"Một khoảng thời gian dài ở nhà chỉ có 3 người, vết thương thì đã làm mủ, bầm tím rất nhiều, không có lý gì người cha lại không biết...".

Tối 30/12, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cho biết Hội đang tiến hành những thủ tục kiến nghị các cơ quan tố tụng bắt khẩn cấp cha ruột bé 9 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành - ông N.K.T.Th. (SN 1985, ngụ quận 1, TP.HCM).

Theo đó, đơn kiến nghị bắt khẩn cấp sẽ được gửi đến Công an quận Bình Thạnh, VKSND quận Bình Thạnh, Công an TP.HCM, VKSND TP.HCM và các cơ quan tố tụng Trung ương nhằm tránh lọt người, lọt tội.

N.K.T.Th. và bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM), người gửi đơn cho biết lý do gửi đơn bởi bé V.A chỉ sống trong một gia đình có 3 người. Như vậy, suốt một thời gian dài giãn cách vì dịch Covid-19 cả nhà đều không thể ra đường, vì vậy vai trò của người cha ở đâu khi thấy con mình bị bạo hành?

"Tôi đã tham gia thu thập chứng cứ. Trên cơ thể cô bé đã có nhiều vết thương làm mủ, có nghĩa là đã từ lâu, vùng người bầm tím có nghĩa là đa chấn thương và đánh rất nhiều lần. Vì vậy làm sao người cha không biết được? Ít nhất ông ấy đã là tòng phạm, chưa kể hành vi có thể đã bạo hành con mình thì người "dì ghẻ" mới có động cơ để làm theo.

Dù hiện tại nói chứng cứ vẫn chưa đầy đủ, nhưng chỉ cần cơ quan công an bắt khẩn cấp và lấy lời khai thì mọi chuyện sẽ rõ" - Luật sư Nữ nói thêm.

Sự ra đi của bé V.A khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Theo bà Nữ phân tích, không chỉ riêng vấn đề bạo hành mà suốt thời gian dài người cha không cho mẹ bé V.A gặp con gái - đó đã là vi phạm nghiêm trọng Luật Trẻ em và Luật Hôn nhân gia đình.

"Chúng ta cần phải làm rõ hết trách nhiệm của người cha, vai trò như thế nào khi cản trở mẹ không tới thăm, không muốn mẹ phát hiện ra vết thương. Điều này là hoàn toàn vi phạm vì dù ly hôn thì theo Luật cả cha mẹ đều có trách nhiệm chăm sóc đứa trẻ nên đề nghị các ban ngành làm hết chức năng, bắt tạm giam để không sót người, lọt tội" - bà Nữ nói.

Ngoài ra, trong nội dung văn bản còn đề nghị xem xét khởi tố cha bé V.A với tội danh "không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo điểm b khoản 2 điều 132 Bộ luật hình sự năm 2015 và là đồng phạm của Trang với tư cách người giúp sức.

Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cũng đề nghị xem xét thay đổi tội danh của Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi) từ hành vi "hành hạ người khác" thành tội "cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người" tại điểm a khoản 4 điều 134, Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời có tình tiết tăng nặng theo điểm d, i điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tác giả: Huy Hậu

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP