Pháp luật

Vụ bắt vợ ở Nghệ An: Cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi nắm được thông tin và xem clip bắt vợ xảy ra tại xã Châu Lộc, Nghệ An. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu và điều tra vụ việc.

Ngày 4.2, trên cộng đồng mạng xã hội ở Nghệ An xuất hiện một video dài gần 3 phút, quay lại cảnh nhóm thanh niên bắt vợ mặc dù cô gái không đồng tình và xin kêu cứu.

Theo đó, trong clip là một cô gái chuẩn bị đón xe khách vào miền nam làm việc thì bị một nhóm thanh niên khoảng 4-5 người dùng xe máy, ép cô gái lên xe để về làm vợ.

Trước sự quyết liệt của những nam thanh niên trên, cô gái gào khóc thảm thiết, liên tục cầu xin sự giúp đỡ của những người xung quanh. Khi xe máy đi được 1 đoạn khá xa, cô gái tiếp tục giãy giụa, rơi xuống khỏi xe, 4 thanh niên giằng co cố bắt lại cô gái trước sự kêu cứu thảm thiết.
Cô gái may mắn thoát được

Sáng 5.2, trung tá Đinh Anh Dũng - Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết: “Hiện tại công an huyện đã cử người xuống địa phương để tìm hiểu và điều tra vụ việc. Thông tin ban đầu là nhóm thanh niên và cô gái trong clip là người xã Liên Hợp, huyện Qùy Hợp. Theo tìm hiểu thì giữa cô gái trên và chàng trai đi bắt vợ cũng có mối quan hệ tình cảm, nhưng không hiểu tại sao chàng trai lại tổ chức bắt công khai khiến cô gái hoảng loạn như vậy”.

Cũng theo trung tá Đinh Anh Dũng, nếu là hủ tục thì sẽ phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền cho người dân bỏ hủ tục này. Còn nếu lợi dụng hủ tục để vi phạm pháp luật, có dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật thì kiên quyết xử lý theo quy định”.

Trong khi đó, Bà Lương Thị Phượng - Phó chánh văn phòng UBND huyện Quỳ Hợp, Nghệ An nói rõ: “Ở Qùy hợp vẫn còn giữ tục “trộm vợ” nhưng trộm chỉ là hình thức vì giữa 2 gia đình và đôi nam nữ đã có thời gian tìm hiểu nhau, yêu nhau gia đình chấp thuận đồng ý. Còn nếu, lợi dụng tục “bắt vợ” để vi phạm pháp luật thì phải xử lý, xử lý nhóm thanh niên trên để răn đe những đối tượng khác”.

Bà Phượng chia sẽ thêm: “Cách đây 7-8 năm gì đó, cũng có một trường hợp bắt vợ tại xã Châu Lộc, Qùy Hợp tuy nhiên chính quyền đã vào cuộc tuyên truyền và vận động người dân để bỏ hủ tục này. Đến nay trên địa bàn không xảy ra bắt vợ “kinh hoàng”, như những người trong clip kia nữa”.

Liên lạc với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, Qùy Hợp nơi xảy ra vụ việc trên – ông Hưng cho hay: “Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã cử anh em công an xuống hiện trường và điều tra. Bước đầu được biết, nhóm người trên là ở xã Liên Hợp, cô gái tên Vi Thị H. (1993) trú bản Quắn, chàng trai đi bắt vợ tên là Q. trú bản Quèn. Hiện cô gái đã bắt xe vào miền nam để làm việc, còn chàng trai đã trở về nhà sau khi không bắt được vợ”.

Ông Hưng còn cho biết: Trên quan điểm tôi ủng hộ tục “trộm vợ” vì nó là nét đẹp văn hóa của người Thái vùng này. Tuy nhiên, “trộm vợ” của người Thái ngày trước chỉ là hình thức đón cô dâu về nhà vì lúc đó cả 2 gia đình và người con trai, con gái đã đồng ý về ở với nhau. Chứ bây giờ không gọi là trộm vợ nữa, mà là bắt vợ thật rồi, nó biến tướng quá.

Hiện PV chưa thể liên lạc được với chính quyền xã Liên Hợp, Qùy Hợp.

Được biết, các cơ quan chức năng huyện Qùy Hợp, Nghệ An đang vào cuộc, tìm hiểu, điều tra sự việc trên.

XEM CLIP:

Tác giả bài viết: Doanh Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP