Trong tỉnh

Vụ bắt Bi Vàng mang 20.000 viên ma túy từ Lào vào Nghệ An với cuộc mật phục giữa trưa

Lợi dụng thời gian giữa trưa ngày nắng nóng, đối tượng đã mang 20.000 viên ma túy từ phía bên kia biên giới vào địa bàn Nghệ An với âm mưu tuồn sâu vào nội địa để tiêu thụ. Tuy nhiên, hành động phạm pháp của đối tượng đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện bắt giữ, tịch thu toàn bộ tang vật.

Những ngày cuối tháng 3/2019, trên những cánh rừng biên giới giáp biên với nước bạn Lào, thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thời tiết lúc mưa, lúc nắng. Tuy nhiên, với đối tượng buôn bán ma túy cộm cán như Bi Vàng thì đây lại là thời cơ thuận lợi để hắn vận chuyển số lượng lớn ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam.

Nhưng Bi Vàng đâu ngờ được, lực lượng biên phòng Nghệ An đã theo dõi hành tung của hắn từ lâu và vẫn kiên trì mật phục bất chấp điều kiện thời tiết để chặn đứng hành động phạm pháp của hắn.

Đối tượng Bi Vàng. Ảnh: Hải Thượng

Bi Vàng, sinh năm 1992, dân tộc Mông, trú ở bản Phôn Mường Nọi, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Địa bàn cư trú của đối tượng thuận lợi với việc giao dịch ở khu vực tam giác vàng, nơi được mệnh danh là một địa bàn trung chuyển ma túy lớn của khu vực Đông Nam Á.

Từ mối buôn bán nhỏ lẻ, với bản tính lười lao động, lại muốn kiếm tiền nhanh sau một thời gian, Bi Vàng đã trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Trong các dịp lễ hội của người dân hai bên biên giới, Bi Vàng đã tìm mọi cách móc nối với các đầu nậu buôn bán ma túy ở phía Việt Nam để đưa ma túy về nước ta bán kiếm lời.

Hành động của đối tượng đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện, theo dõi. Tuy nhiên, là thanh niên trẻ, khỏe Bi Vàng rất am hiểu về địa hình, đường đi, lối lại hai bên biên giới Việt Nam - Lào, nên lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh với đối tượng.

Với quyết tâm không để Bi Vàng tiếp tục gieo rắc cái chết trắng, cuối tháng 1/2019, BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án 377L với quyết tâm đấu tranh, bắt giữ bằng được đối tượng lọc lõi này.

Chuyên án được xác lập, các trinh sát giỏi thuộc Phòng PCTPMT (BĐBP Nghệ An) và đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã được điều động tham gia. Từ thời điểm đó, mọi hoạt động của đối tượng Bi Vàng đều được các trinh sát theo dõi sát sao, với mục đích tìm hiểu kỹ phương thức, điểm yếu của đối tượng để có phương án đấu tranh phù hợp.

Qua một thời gian theo dõi, các trinh sát báo cáo về Ban chỉ huy chuyên án 377L: “Đối tượng tỏ ra không tin tưởng đồng bọn, những phi vụ làm ăn lớn, Bi Vàng thường đích thân vận chuyển hàng đi giao dịch. Thay vì những lần giao dịch nhỏ lẻ, Bi Vàng quyết chuyển một số hàng lớn để tạo niềm tin làm ăn lâu dài với đối tác phía Việt Nam. Thời điểm đầu tháng 3, hắn đã chuẩn bị tích trữ một lượng hàng lớn và rất có thể sắp vận chuyển về nước ta để bàn giao cho “đối tác” làm ăn”.

Tang vật vụ án. Ảnh: Hải Thượng

Ngày 21/03/2019, khi nhận được nguồn tin quan trọng do các trinh sát báo về, Ban chỉ huy Chuyên án 377L nhận định, thời cơ bắt giữ đối tượng đang đến rất gần. Ngay lập tức, các mũi đánh án đã được lệnh tổ chức mật phục trên các đường mòn biên giới mà chỉ huy ban chuyên án nhận định đối tượng sẽ mang hàng vượt biên giới vào nước ta. Bất chấp điều kiện thời tiết, nắng nóng các tổ công tác vẫn kiên trì mai phục cả thời gian dài.

Đến giữa trưa ngày 22/03/2019, nhận thấy cơ hội vận chuyển hàng xâm nhập địa bàn Nghệ An đã đến, Bi Vàng đã mang hàng để giao dịch với đối tác như đã hẹn. Khi đang trên đường mang hàng đi giao dịch, đến km 63 Quốc lộ 46 thuộc thôn 3 xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Bi Vàng đã bị lực lượng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn BP cửa khẩu Thanh Thủy mật phục bắt giữ vào 12h 05 phút cùng tang vật 20 nghìn viên ma túy tổng hợp.

“Khi nhận thấy Bi Vàng xuất hiện trong vòng phục kích, các trinh sát đã áp sát quật ngã đối tượng. Mặc dù hắn chống trả quyết liệt nhưng với bản lĩnh trận mạc, võ thuật điêu luyện, các trinh sát của chúng tôi đã không cho đối tượng một cơ hội tẩu thoát.” – Thượng tá Lê Tham Mưu, Phó Trưởng phòng PCTPMT (BĐBP Nghệ An) cho biết.

Chuyên án 377 L kết thúc thắng lợi, đảm bảo an toàn tuyệt đối an toàn về mọi mặt. Hiện hồ sơ vụ án đã được hoàn chỉnh để bàn giao cơ quan chức năng xử lý.

Tác giả: Hải Thượng – Biên phòng Nghệ An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP