Trong nước

Vụ án Đinh La Thăng: ĐBQH đề nghị xét xử sớm, không “giơ cao, đánh khẽ”

Bị can Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ bị xét xử ngày 8/1/2018 - theo dự kiến. "Điều tra, xét xử sớm vụ án Đinh La Thăng củng cố niềm tin trong nhân dân, khẳng định Đảng, Nhà nước không “giơ cao, đánh khẽ” khi xử lý cán bộ vi phạm", ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói.

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm dự kiến diễn ra từ ngày 8/1 đến 21/1/2018. Việc cơ quan điều tra bộ Công an cho ra bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sau 12 ngày khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng được đánh giá là một tín hiệu mừng trong tố tụng hình sự.

Trước khi ông Đinh La Thăng bị bắt thì các thuộc cấp đã bị khởi tố, điều tra, trong đó có bị can Đinh La Thăng và vụ án cố ý làm trái xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN đã được khởi tố từ lâu.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) cho rằng, cơ quan điều tra bộ Công an làm việc khẩn trương, thu thập chứng cứ, sớm kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng không có điều gì phải nghi ngại. Dù thời gian đó được ví là “thần tốc” vì chỉ có 12 ngày, nhưng vụ án tại tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khởi tố từ lâu, dư luận đã bức xúc và nhiều lần có đòi hỏi cơ quan chức năng sớm đưa ra xét xử. Ngay cả những lần tiếp xúc cử tri của các đoàn ĐBQH tại địa phương, nội dung này cũng được đặc biệt quan tâm và thường xuyên đề cập tới.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, xét xử sớm bị can Đinh La Thăng và đồng phạm củng cố niềm tin trong nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

“Thế nên, quá trình điều tra với ông Đinh La Thăng diễn ra nhanh chóng cũng là dễ hiểu. Điều tra nhanh chóng, kịp thời khiến người dân rất phấn khởi, tạo niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước”, ông Phương nói.

Vị ĐBQH đoàn Quảng Bình cũng cho rằng, sai phạm tại PVN là một đại án, việc bắt, tạm giam ông Đinh La Thăng đã là một sự kiện lớn, có thể nói là chấn động về chính trị vì ông Đinh La Thăng từng là Ủy viên Bộ Chính trị. Điều đó cũng thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước.

“Rõ ràng, điều tra nhanh chóng, đưa ra kết luận sớm thể hiện Đảng không “giơ cao, đánh khẽ” mà giơ cao, đánh trúng trong xử lý cán bộ vi phạm nói riêng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói chung.

Trước đây, đã có những quan niệm của người dân cho rằng, có việc “giơ cao đánh khẽ”, bao che, dung túng khi xử lý cán bộ sai phạm, vi phạm pháp luật. Nhưng việc lần này là tín hiệu rất tốt cho người dân thấy rằng, quan điểm trước đây là sai và cần phải điều chỉnh lại”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nhìn nhận.

Ông Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ bị xét xử vào ngày 8/1/2018 theo dự kiến của TAND TP.Hà Nội. Ảnh: Hoàng Triều.

Cũng theo lời ông Phương, sớm đưa bị can Đinh La Thăng ra xét xử tạo niềm tin của nhân dân với cơ quan bảo vệ pháp luật, với Đảng, với Chính phủ. Người dân có thêm cơ sở vững vàng để tin rằng, tới đây, những vụ án tiếp theo cũng sẽ xét xử sớm, không dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Các vụ án dây dưa kéo dài không những ở cấp Trung ương mà ngay cả cấp tỉnh, các địa phương đều tồn tại. “Khi chủ trương phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “lò đã nóng” thì tôi nghĩ củi nào cũng sẽ cháy. Đảng, Trung ương đã quyết liệt thì các cơ quan thực thi pháp luật cũng không thể có biểu hiện lơ là trong công tác điều tra, cũng như xét xử án sau này. Tuyệt đối không còn biểu hiện bao che, dây dưa kéo dài làm lu mờ sai phạm, chờ ngày chìm xuồng. Bởi nếu không vào cuộc sớm, Quốc hội sẽ có ý kiến, người dân sẽ có ý kiến, báo chí và công luận sẽ lên tiếng.

“Đảng vào cuộc mạnh mẽ, ĐBQH lên tiếng, cơ quan bảo vệ pháp luật phải thực hiện chức năng của mình một cách rốt ráo, công tâm”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh.

Cá nhân ông cũng bày tỏ mong muốn, trong việc xét xử bị can Đinh La Thăng và các đồng phạm sẽ không để lọt người, lọt tội. “Nhiều vụ việc tòa sơ thẩm tuyên, tòa phúc thẩm bác bản án cho thấy, xét xử bị can Đinh La Thăng và đồng phạm phải rất cẩn trọng. Quá trình xét xử bị can Đinh La Thăng và đồng phạm tới đây sẽ còn nhiều vấn đề”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói thêm.

Tác giả: Dương Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP