Xã hội

Vụ 8 con bò chết đột ngột: Có thể do một loại chất độc

Liên quan đến vụ việc 8 con bò của một hộ dân ở xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bất ngờ chết một cách bất thường, các cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân bò chết không phải do dịch bệnh.

Trước đó, ngày 4/2, ông Trần Hữu Vân (trú tại xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê) trong khi đi vào rừng tìm đàn bò để lùa về chuồng trại thì hốt hoảng phát hiện 8 con bò trong đàn đã chết cách đó mấy ngày.
Các cơ quan chức năng lấy mẫu đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân khiến 8 con bò bị chết
Ông Vân cho biết 8 con bò đều đã chết, nằm dọc theo khe suối và đều trong tình trạng phình bụng, chảy máu và sùi bọt mép... Trước khi xảy ra sự việc, đàn bò vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bỏ ăn hay bệnh tật gì. Khu vực đàn bò chết, trước đó gia đình và người dân địa phương vẫn chăn thả bình thường.

Ông Vân cho biết, đầu năm 2016, gia đình ông đã vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT huyện Hương Khê qua kênh Hội Phụ nữ để mua bò phát triển chăn nuôi. Ông đã dùng số tiền trên để mua 8 con bò. Đến thời điểm xảy ra sự việc (4/2/2017), tổng đàn bò của gia đình ông đã lên 15 con. Chưa kịp vui mừng thì gia đình như chết đứng khi 8 con bò trong đàn bỗng nhiên bị chết.

“Khi phát hiện đàn bò chết nằm la liệt trên đồi rừng, con nào cũng bụng trương phình, hộc máu mà lòng tôi đau quặn thắt. Điều đáng nói những con bò bị chết có tuổi đời từ 1 đến 3 năm, trong đó có 2 con đang mang thai gần đến ngày sinh”, ông Vân đau xót.

Ông Trần Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh cho biết: “Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào rừng, nay rừng không được khai thác nữa thì người dân dồn hết lực vào chăn nuôi. Với gia đình ông Vân, việc một lúc bị chết cả 8 con bò là mất mát quá lớn”.
Hiện tại 8 con bò đã được tiêu hủy
Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã xuống hiện trường, lấy mẫu đi xét nghiệm.

Ngày 2/3, trao đổi với PV, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê cho biết, ngay khi nhận thông tin, Phòng đã xuống hiện trường phối hợp lực lượng chức năng lấy mẫu kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân.

“Kết quả bước đầu có thể khẳng định vụ việc 8 con bò chết không phải là do dịch bệnh mà là do một loại chất độc nào đó. Hiện tại thì chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm của phía Bệnh viện Bạch Mai để xác định đó là chất độc gì, xuất phát từ đâu”, ông Vinh nói và cho biết thêm, vấn đề hỗ trợ gia đình, sau khi có kết luận sẽ xem xét hỗ trợ theo quy định của Nhà nước.

Ông Phan Xuân Công, Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: “Hiện tại vẫn chưa khẳng định được nhân tố khiến 8 con bò chết. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng mở rộng điều tra”.

Tác giả bài viết: Xuân Sinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP