Giáo dục

Vụ 40 giáo viên sửa điểm: Cần làm rõ sửa do nhầm hay do cố tình!

Liên quan đến vụ 40 giáo viên (GV) Trường THCS Ngư Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) sửa điểm cho học sinh (HS), Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT cho biết, cần rõ việc GV sửa điểm do nhầm hay cố tình.

Ngày 18/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "GV được quyền sửa nhưng phải trung thực với điểm kiểm tra, điểm thi của HS và phải thực hiện công khai, minh bạch. Cần phải làm rõ xem việc GV nhầm nên mới sửa lại cho đúng hay cố tình sửa để nâng điểm, hạ điểm của HS.

Nếu GV vào nhầm điểm cho HS thì cần phải sửa lại để đảm bảo quyền lợi cho HS, không được cố tình nâng điểm hoặc hạ điểm".

Cũng theo ông Dũng, căn cứ vào các bài kiểm tra của HS để xem xét điểm được nhập vào sổ điểm điện tử là điểm thật của HS hay điểm giáo viên tự cho vào. Từ đó, mới có thể kết luận được có những ai sửa đúng theo quy định; những ai sửa đúng số điểm nhưng thực hiện quy trình chưa đúng hướng dẫn, rồi những ai sửa với mục đích làm sai lệch kết quả thực chất của HS.

Trường THCS Ngư Lộc, nơi xảy ra tình trạng hàng loạt giáo viên sửa điểm cho học sinh.

"Để xảy ra nhiều trường hợp như vậy, Phòng GD&ĐT cần phải quán triệt GV rút kinh nghiệm, phải thận trọng, có trách nhiệm khi chấm bài, vào điểm cho HS tránh sai sót đáng tiếc để dẫn đến tình trạng phải sửa", Chánh thanh tra Sở GD&ĐT cho biết thêm.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, theo phản ánh của một GV Trường THCS Ngư Lộc, trong năm học 2020-2021 tại trường có hiện tượng GV chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ cho HS nhà trường. Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường THCS Ngư Lộc kiểm tra, làm rõ.

Tại báo cáo giải trình ngày 28/5/2021 của Trường THCS Ngư Lộc, theo rà soát toàn bộ dữ liệu điểm kiểm tra, đánh giá HS năm học 2020-2021 trong sổ điểm điện tử phát hiện có 40 GV chỉnh sửa điểm. Trong đó, có 14 GV chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, 26 GV chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ.

Báo cáo nêu rõ: Đối với những GV chỉnh sửa điểm kiểm tra thường xuyên là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả học kỳ, số lần kiểm tra thường xuyên của HS nhiều hơn số con điểm tối thiểu theo quy định, nên GV đã căn cứ vào sự tiến bộ của HS để chọn các con điểm đã được kiểm tra đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ, vì vậy các con điểm nhập trước đó đã được sửa lại bằng các con điểm học sinh đạt được ở cuối học kỳ.

Đối với những GV chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, qua bản tường trình của GV và kiểm tra của Ban giám hiệu nhận thấy việc sửa điểm của các GV là vì một số lý do như: Do nhập điểm nhầm cho HS, sau đó phát hiện ra và tiến hành sửa lại điểm cho học sinh theo đúng điểm trong bài kiểm tra; do chấm sót điểm hoặc cộng nhầm điểm thành phần trong bài kiểm tra, nên khi HS đề nghị GV đã chấm lại và sửa điểm theo nội dung chấm lại và do GV làm tròn điểm chưa chính xác, do lỗi đánh máy; do ý thức chủ quan trong quá trình sử dụng phần mềm…

Được biết, Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc xác minh làm rõ. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân (nếu có sai phạm); gửi kết quả xác minh đến Chánh thanh tra Sở trước ngày 21/7/2021.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP