Xã hội

Vụ 39 trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Thêm nghi vấn nguồn lây bệnh

Vụ 39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên khiến dư luận và gia đình bệnh nhi đổ dồn nghi ngờ vào phòng khám nơi thực hiện cắt bao quy đầu cho các cháu. Tuy nhiên, đã có thêm nghi vấn nguồn lây bệnh.

Sự việc hàng loạt trẻ ở Hưng Yên bị sùi mào gà đã trở thành “tâm điểm dư luận” suốt thời gian qua. Đặc biệt, với căn bệnh thường lây lan qua đường quan hệ tình dục như sùi mào gà thì nguyên nhân lây lan với nhiều trẻ như vậy là do đâu?

Trong khi cơ quan y tế đang tích cực điều tra làm rõ, vì sao hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên, dư luận và gia đình các bệnh nhi đổ dồn nghi ngờ vào phòng khám - nơi đã cắt bao quy đầu cho trẻ.

Chị Nguyễn Thị Th. (ở Đông Kết, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) đang chăm con ở bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, gia đình không có ai mắc bệnh này, do đó, nghi ngờ lớn nhất là lây từ phòng khám tư của bà Hiền tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Bởi cách đây 2 tháng, con chị Th. đi cắt bao quy đầu ở đây.

Bệnh nhi mắc sùi mào gà đang điều trị tại bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tuy nhiên, có luồng ý kiến cho rằng, nhìn vào con số bệnh nhân mắc sùi mào gà mà bệnh viện Da liễu Trung ương cung cấp, không nên võ đoán nguyên nhân do phòng khám gây ra mà cần chờ kết luận từ cơ quan chuyên môn.

Theo một bác sĩ chuyên khoa sản, không chỉ trẻ nhỏ bị mắc sùi mào gà mà số bệnh nhân là người lớn bị bệnh này nhập viện cũng gia tăng. Thế nên, cũng có giả thiết, nếu người lớn mắc bệnh mà không biết giữ vệ sinh, hoàn toàn có thể lây cho trẻ.

"Tại sao riêng huyện Khoái Châu lại có số cháu mắc sùi mào gà nhiều đến thế? Liệu có việc các cháu bị sùi mào gà rồi gia đình mới đưa đến phòng khám hay không? Chẳng lẽ các cháu bị hẹp bao quy đầu nhiều thế?", vị bác sĩ này đặt câu hỏi.

Cũng theo bác sĩ, cần xem xét những bé và người lớn bị bệnh có mối quan hệ gì hay không. Hoặc, gia đình các bé bị bệnh có ai mắc hay không. “Sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó, nhưng chúng ta không nên kết luận vội vàng”, bác sĩ này nói.

BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (trung tâm Y tế Y khoa Thái Hà) cho biết, bệnh sùi mào gà (do virus HPV) được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì thế, nhiều người cho rằng, sùi mào gà là căn bệnh của những người đã quan hệ tình dục. Ngoài ra, sùi mào gà còn lây qua tiếp xúc với vết xước ở da. Những lây nhiễm khác qua tiếp xúc như lây nhiễm từ dụng cụ y tế chưa được vô trùng hoàn toàn có thể xảy ra.

BS. Dung cũng chia sẻ, bệnh sùi mào gà có thể lây lan do dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người mắc bệnh như: Quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, tay nắm cửa. Lúc này, HPV xâm nhập qua vết thương hở, trầy xước hoặc niêm mạc miệng, mắt.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP