Thế giới

Vụ 39 người Việt trong container: Thanh niên Việt 18 tuổi điều hành đường dây buôn người bị Anh dẫn độ sau 2 năm lẩn trốn

Ngo Sy Tai - người điều hành trong đường dây buôn người gây ra cái chết của 39 người Việt tại Anh đã bị Thẩm phán ra phán quyết dẫn độ.

Ngo Sy Tai, hay còn gọi là Hung Sy Truong, 18 tuổi, bị cáo buộc là thành viên chủ chốt của tổ chức tội phạm buôn người đã gây nên cái chết của 39 người Việt nhập cư trái phép trong container đông lạnh hồi tháng 10/2019. Ngo Sy Tai là người điều hành căn cứ bí mật của tổ chức ở Brussels, Bỉ, nơi tập trung người di cư trước khi chuyển họ đến gần biên giới với Pháp.

Ngo Sy Tai là người điều hành căn cứ ở Bỉ của tổ chức từ năm 16 tuổi

Vào thời điểm vụ việc xảy ra, Ngo đã sắp xếp taxi để đưa những người di cư Việt Nam đến một địa điểm gần biên giới Bỉ - Pháp. Sau đó hắn cũng là người đưa họ lên chiếc xe tải "định mệnh" để vượt biên bất hợp pháp vào Anh. Luật sư tham gia tố tụng Daniel Sternberg cho biết phía công tố đã có đủ bằng chứng để buộc tội Ngo.

Sau khi biết được 39 người Việt đã tử vong trong container, Ngo đã bỏ trốn bằng cách chạy đếnBerlin (Đức), sau đó là thành phố Birmingham ở miền trung nước Anh.

Luật sư Sternberg cho biết: "Hành vi phạm tội của Ngo và những đồng phạm là để kiếm tiền bất chính, hoàn toàn không quan tâm đến tác động thể chất và tâm lý với các nạn nhân. Những người bị Ngo giữ ở địa điểm bí mật bị cấm rời đi và buộc phải im lặng trong suốt thời gian ở đó".

Giới chức Bỉ - quốc gia nơi Ngo định cư sau đó đã phát lệnh truy nã tên này với cáo buộc phạm tội buôn người, làm giả giấy tờ.

Tháng 12/2020, Ngo đã bị Cơ quan Phòng chống tội phạm Vương Quốc Anh xác định nơi lẩn trốn. Tuy nhiên, Ngo kháng nghị lệnh dẫn độ. Luật sư bào chữa của hắn cho rằng thiếu chi tiết trong các cáo buộc chống lại Ngo và Ngo không được tư vấn pháp lý đầy đủ.

Ngày 8/4, thẩm phán quận Tòa Sơ thẩm Westminster của Anh Mark Jabbit đã bác bỏ kháng nghị này và quyết định Ngo sẽ bị dẫn độ về Anh và bị xét xử tại Anh. Dự kiến phiên tòa xét xử thanh niên này sẽ diễn ra vào mùa hè này.

Ở thời điểm phạm tội, Ngo 16 tuổi và có thể phải đối mặt mức án 20 năm tù nếu bị kết án.

Hàng loạt thành viên đường dây buôn người đã bị bắt giữ và xét xử

Báo cáo điều tra cho thấy 39 người Việt Nam được đưa lên xe ở phía bắc nước Pháp phải nộp 23.000 USD (hơn 500 triệu) mỗi người để vượt biên từ Pháp sang Anh. Container chở họ được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh trong đêm. Toàn bộ người trong container sau đó đã tử vong vì thiếu khí oxy.

Hồi tháng 1, Anh đã tuyên án 4 kẻ liên quan đường dây, bao gồm tài xế từ 20 đến 27 năm tù. Tháng 9/2020, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 7 người từ 1 năm tù treo đến 7 năm 6 tháng tù giam vì tội đưa nhiều lao động ra nước ngoài trái phép.

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP