Trong nước

Vụ 39 người tử vong ở Anh: Các nạn nhân người Việt đều xuất cảnh hợp pháp qua Nội Bài

Quá trình điều tra dẫn đến khởi tố vụ án, bắt 8 người liên quan cho thấy, tất cả những nạn nhân nhập cảnh trái phép vào Anh đều xuất cảnh hợp pháp qua sân bay Nội Bài.

Tiếp tục trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 4/11 về vụ 39 người tử vong tại Anh, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đã chia sẻ về quá trình thu thập thông tin, điều tra để đi đến quyết định khởi tố vụ án, bắt 8 người liên quan.

Giám đốc Công an Nghệ An kể:

“Từ ngày 23/10, có thông tin thì ngày 24/10, chúng tôi khai thác thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là mạng của bà con Việt kiều ở nước ngoài nghi vấn có người Việt Nam.

Đến 27/10, chúng tôi lập chuyên án trinh sát đấu tranh. Trong quá trình đấu tranh đó, đến 2/11, chúng tôi nghe lại tình hình và thấy rằng cần phải khởi tố vụ án để ngăn chặn những đối tượng này bỏ trốn. Cho nên chúng tôi lập được danh sách từ 8 – 9 đối tượng nằm trong danh sách nghi vấn đưa người đi. Những đối tượng này chúng tôi đều soát xét xem đưa ai đi. Sau đó chúng tôi khởi tố vụ án.

Trong chiều thứ 7, anh em Công an Nghệ An, trong đó có lực lượng điều tra chủ công đã bắt giữ đối tượng đầu tiên. 8h30 phút hôm sau, anh em bắt tiếp 7 đối tượng. Hiện các đối tượng chúng tôi bắt giữ về đều khai nhận tất cả hành vi về đưa người sang bên đó.”

Ông Cầu cũng cho biết, khi sự việc xảy ra, “trong quần chúng có hàng triệu tai mắt, họ biết là ông bà này có ai đi. Cơ quan điều tra đến đó, thu thập, sàng lọc dần, rồi chúng tôi thống kê lại và xác minh xem họ đi bằng con đường nào, phương thức ra sao…”

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu trong vòng vây của báo chí chiều 4/11 - ảnh: Xuân Hưng

Về thông tin bắt 8 người đã bị bắt, ông Cầu cho rằng, đây “có lẽ chưa phải là đường dây, dù đã có người đi trót lọt."

“Nếu nói về đường dây thì có lẽ chưa phải. Nhưng đúng là có những người được đưa đi trót lọt rồi. Năm 2017 cũng có, năm 2018 cũng có. Số mà chúng tôi đang nghi vấn đây chủ yếu từ tháng 4 đến 8/2019. Tám người bị bắt đều là những người có con, em, người thân làm việc ở bên Anh. Họ đã đi qua bên Anh rất nhiều lần, làm ăn được cho nên từ bên Anh họ móc nối với người thân của mình ở quê nhà để tổ chức cho những ai muốn sang Anh thì bên kia họ đón. Những người đi sang Anh, có người nộp đến 49.000 USD, tức gần 1 tỉ đồng" – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu thông tin.

“Trong quá trình điều tra, chúng tôi phân loại, có thể bây giờ bắt là 8 người, nhưng nếu vai trò của họ là thứ yếu thì có thể loại, nhưng sẽ mở rộng xem còn bao nhiêu người đứng sau họ nữa. Bởi quá trình phạm tội này là ở bên Anh và người ở Việt Nam chỉ là môi giới, còn người bên Anh mới trực tiếp cho họ ở lại nước ngoài trái phép. Nên nó sẽ còn phát sinh các đối tượng khác” – ông Cầu cho hay.

Giám đốc Công an Nghệ An nhấn mạnh, quá trình điều tra sẽ mở rộng đối tượng liên quan ở VN và người VN ở Anh cũng sẽ bị xử lý về hành vi này nếu họ cấu thành tội tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép.

Tất cả nạn nhân đều xuất cảnh hợp pháp qua Nội Bài

Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Cầu, tất cả những người đang nghi vấn (nạn nhân – PV) ở bên Anh đều đi qua cửa khẩu Nội Bài, bay sang nước thứ 3 hợp pháp. “Khi họ xuất cảnh, các giấy tờ để xuất cảnh đi từ sân bay Nội Bài chứ không phải đi chui qua Lào hay Campuchia.

“Đây không phải vấn đề buôn người. Thứ nhất, họ ra nước ngoài làm ăn, họ nộp tiền, không ai bỏ ra một tỉ để cho người khác buôn mình cả, mà là tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép. Còn các đối tượng chúng tôi muốn nói là người VN sang Anh rồi từ Anh tạo điều kiện đưa người VN sang và ở lại đó trái pháp luật thì dứt khoát phải xử lý. Họ đưa qua đường Nội Bài, sang nước thứ hai, thứ ba. Chúng tôi đang xác minh xem họ bay chuyến nào và việc này cần phải có thời gian” – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cũng thông tin, việc đưa người khác ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, Công an Nghệ An đã khởi tố đến 3 vụ. Có những vụ có đến 400 người liên quan.

“Gần đây chúng tôi cũng khởi tố 1 vụ 3 bị can, đón bắt đối tượng tại sân bay. Công an Nghệ An khởi tố án này tương đối nhiều chứ không phải bây giờ mới làm. Nên nói là cơ quan chức năng “chạy theo vụ việc thì không phải” – Giám đốc Công an Nghệ An nói.

Nếu biết sang Anh để trồng “cỏ” thì gia đình sẽ không cho đi

Chia sẻ với gia đình những người bị nạn trước nhiều thông tin trên mạng xã hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói:

“Chúng ta phải thấy ở Anh có những công việc làm có thể có thu nhập như làm móng tay, chân, phục vụ nhà hàng, khách sạn. Có người nói là sang để trồng “cỏ”, có chuyện đó chứ không phải là không. Nhưng gia đình bị hại không có thông tin đầy đủ. Nếu biết sang Anh để trồng “cỏ” hoặc đi chui lủi thì chắc chắn gia đình không cho con mình đi. Bởi đi như vậy là bỏ ra số tiền rất lớn và rủi ro rất lớn nên họ không bao giờ người ta cho con mình làm chuyện đó.

Cho dù người ta có khó khăn đến bao nhiêu nữa thì lượng tiền ấy vẫn để con em mình làm ăn trong nước. VN là điểm đến an toàn, điểm đầu tư lý tưởng, người ta đến nghệ an đầu tư rất nhiều chứ không phải cứ ra nước ngoài là mới làm ăn được.

Quan trọng là họ không có thông tin, họ bị lôi kéo vào dư luận, thấy người ta đi về có tài sản thì nghĩ con em mình có thể đổi đời bằng hình thức này.

Chúng ta phải hết sức chia sẻ với họ chứ đừng quy kết họ một cách không có căn cứ.

- Có thông tin phóng viên cho biết về địa phương thì gia đình họ nói là chuyện mát này như một vụ tai nạn giao thông, nếu có cơ hội đi họ vẫn đi?

Không biết phóng viên lấy ở đâu, nhưng theo chúng tôi thì trong sự đau thương mất mát người thân, không ai trả lời được như vậy. Không ai trả lời cho sự mất mát của người thân, máu thịt mình mà bảo vẫn xảy ra chúng tôi vẫn tiếp nhận. Chỉ cần bị thương thôi là đã không cho đi rồi!

Tác giả: Xuân Hưng

Nguồn tin: Báo VnMedia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP