Trong tỉnh

Vụ 17 con hổ lớn nuôi trong nhà dân: Thả về tự nhiên hổ dễ tấn công người

Theo chuyên gia, do bị nuôi nhốt quá lâu, khi thả về môi trường tự nhiên, những con hổ không có bản năng săn mồi, có xu hướng tới gần khu dân cư kiếm thức ăn, có thể tấn công người.

Liên quan đến vụ việc bắt giữ 17 con hổ lớn nuôi nhốt ngay trong nhà dân tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An gây xôn xao dư luận những ngày qua, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam.

Theo ông Thái, những con hổ được nuôi nhốt lâu ngày khi được thả về môi trường tự nhiên không còn có khả năng săn mồi như hổ sinh trưởng bình thường trong môi trường tự nhiên. Những con hổ này trong quá trình nuôi nhốt đã quen với con người, không sợ người như hổ hoang dã, khi thả về tự nhiên do không thể tự kiếm được thức ăn nên có xu hướng tới gần khu dân cư. Hổ có thể tấn công con người để lấy thức ăn, vì vậy việc thả những con hổ này về tự nhiên có thể gây nguy hiểm đến con người.

Cơ quan công an thu giữ các con hổ lớn

Trước đó, như đã đưa tin, vào sáng 4-8, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất và phát hiện tại gia đình ông Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi) và bà Hồ Thị Thanh (31 tuổi, ngụ xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) đang nuôi nhốt 14 con hổ trưởng thành, trọng lượng khoảng 200 kg/con.

Cùng thời gian trên, lực lượng công an cũng bắt quả tang gia đình bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi, ngụ xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) đang nuôi nhốt 3 con hổ trưởng thành. Mỗi con hổ có trọng lượng 225 kg - 265 kg. Được biết, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gia đình bà Định xây dựng hầm với diện tích khoảng 120 m2 để nuôi nhốt hổ.

Các con hổ lớn nuôi nhốt trong nhà dân tại xã Đô Thành

Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan công an đã sử dụng thuốc gây mê cho các con hổ tang vật rồi vận chuyển đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An để gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, đến ngày 6-8, đã có 8/17 con hổ bị chết.

Được biết, trước khi cơ quan công an phát hiện, những con hổ này được người dân mua về nuôi nhốt trong nhà trong suốt thời gian dài mà chính quyền, lực lượng chức năng không hay biết.

Hiện, vụ việc đang được Cơ quan công an Nghệ An đang tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP