Trong nước

Đưa mảnh vỡ máy bay CASA về đất liền

Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay, sau hơn 20 tiếng biến mất khỏi màn hình radar ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng).

7h sáng, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho VnExpress biết, lực lượng tìm kiếm chưa tiếp cận được vị trí máy bay CASA-212 rơi cũng như chưa tìm được 9 thành viên trong tổ bay mất tích trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) trưa 16/6.

Đề cập nguyên nhân máy bay rơi, tướng Đạm nói: "Ban đầu xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn".

Một nguồn tin giấu tên cho biết thêm, việc tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA gặp khó khăn. Thứ nhất là hiện trường máy bay rơi ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ. Thứ hai là thời điểm diễn ra vụ việc thời tiết đột ngột diễn biến xấu. Vùng biển nơi CASA gặp nạn có độ sâu 60-70 m.

Vị trí các tàu tìm kiếm CASA quanh đường phân định vịnh Bắc Bộ. Bấm vào hình để xem ảnh lớn

Hơn 1.500 người tham gia tìm kiếm

Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương được đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân, do trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng trực tiếp chỉ huy.

Bộ Quốc phòng cho hay, lực lượng tham gia tìm kiếm được huy động lên tới hơn 1.500 người, trong đó có hơn 700 người đến từ Quân khu 4, Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, Phòng không không quân. Khoảng 800 ngư dân tàu cá được huy động tham gia tìm kiếm các dấu vết của hai chiếc máy bay và 10 cán bộ, chiến sĩ.

Bộ Quốc phòng cũng điều 184 phương tiện, trong đó có 3 chiếc Mi171, 2 chiếc EC1555 của Binh đoàn 18 cùng 155 tàu xuồng các loại và hàng trăm phương tiện của ngư dân. Đặc biệt, Trung tâm cứu nạn hàng hải đã bố trí 3 tàu SAR với trang thiết bị hiện đại, camera hồng ngoại giúp phát hiện, tìm kiếm người, vật thể cả ngày và đêm, thậm chí trong thời tiết xấu.

Vị trí chiếc CASA mất liên lạc gần với vị trí tìm thấy dáu hiệu nghi của phi công Trần Quang Khải.

Do vị trí máy bay CASA rơi gần với đường phân định vịnh Bắc Bộ nên từ đêm qua, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với cơ quan hữu quan Trung Quốc đề nghị tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Trung Quốc sau đó đã cử tàu Nam Hải Cứu-101 từ Nam Hải có mặt tại phía Đông đường phân định, đối diện khu vực máy bay CASA-212 gặp nạn lúc 5h sáng 17/6. Tiếp đó, 7h ngày 17/6, hai tàu Hải cảnh số hiệu 46021 và 45102 của Trung Quốc đã có mặt tại khu vực nêu trên, để phối hợp với Cảnh sát biển và các lực lượng chức năng Việt Nam tìm kiếm.

Nhiều mảnh vỡ máy bay bị vò nát

Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay. Ảnh: Thế Toàn.



Hơn 8h, các tàu tìm kiếm phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA 212 ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 13-15 hải lý về phía tây nam nên thả neo đánh dấu vị trí.

Đến 9h40, tàu của Cảnh sát biển 2008 đã tiếp cận và trục vớt một số mảnh vỡ của ở khu vực nam đông nam Bạch Long Vĩ 20 hải lý, phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ 3 hải lý. Đó là mảnh thân máy bay bị vò nát có dòng chữ "Cảnh sát biển Việt Nam", bánh lốp máy bay, áo phao, một chiếc giầy, chiếc balô đựng vật dụng cá nhân, đồ cứu hộ đi cùng phi công…

Trong số vật dụng được trục vớt có một chiếc giày.

Bốn chuyên gia kỹ thuật Quân chủng phòng không không quân đi cùng đoàn xác minh những mảnh vỡ thuộc phần nào của máy bay. Đây là cơ sở để tìm nguyên nhân chiếc CASA gặp nạn.

Ngoài ra, còn một số mảnh vỡ nghi là các bộ phận của cánh máy bay đang trôi dạt trên biển tiếp tục được trục vớt.

Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã lên tàu Cảnh sát biển 4039 từ Quân cảng Vùng Cảnh sát biển 1, ra đảo Bạch Long Vĩ chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn phi công Su-30 Trần Quang Khải và tổ bay CASA 212. Sau khi cập mạn tàu cảnh sát biển 4039, cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển 2008 đã chuyển lên tàu 4039 một số bộ phận của CASA 212 gồm: mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái.

Bánh càng sau của máy bay CASA được trục vớt. Ảnh: Bộ Quốc phòng.

Có mặt tại Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA tại Hải Phòng, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: "Bằng mọi giá phải tìm được các thành viên trên máy bay".



Tổ lái dày dạn kinh nghiệm

Theo Cảnh sát biển Việt Nam, đi trên máy bay CASA-212 có 5 người cấp úy, 4 người cấp tá. Các phi công có mặt là Lê Kiêm Toàn, đại tá Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918; Nguyễn Đức Hảo, thượng tá, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918; Nguyễn Văn Chính, thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 và Nguyễn Ngọc Chu, thiếu tá, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918. Còn lại là các nhân viên tuần thám, cơ giới trên không, kỹ thuật hàng không.

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, là cơ trưởng máy bay CASA tham gia tìm kiếm Su-30. Ông được đánh giá là phi công dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, là cơ trưởng máy bay CASA.

Trước đó 12h30 ngày 16/6, máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 bị mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Máy bay chở theo 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp, gặp nạn khi đang trên đường đến nơi phát hiện vật nghi vấn là áo phao của phi công Trần Quang Khải - người mất tích trên máy bay Su-30 ngày 14/6.

CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".

Chiếc CASA mất tích là máy bay thứ ba được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển do hãng Airbus sản xuất. Việt Nam hiện có 3 chiếc CASA-212 mang số hiệu 8981, 8982, 8983.

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP