Thể thao

Vòng loại thứ ba World Cup 2022: "Bảng tử thần" chờ đội tuyển Việt Nam

Lễ bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra vào 13h45 ngày 1/7, với khả năng không nhỏ là đội tuyển Việt Nam phải đối diện với "bảng tử thần'.

Không có cơ hội rơi vào bảng nhẹ

Do nằm ở nhóm hạt giống số 6 (cùng với Lebanon), nhóm thấp nhất trong số 6 nhóm, dành cho 12 đội tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, nên khả năng rất cao là đội tuyển Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu nặng ký.

Khả năng đó là đội bóng của HLV Park Hang Seo, trong trường hợp xấu nhất, sẽ ở chung bảng với Nhật Bản (từ nhóm hạt giống số một), Hàn Quốc (nhóm hai), Saudi Arabia (nhóm ba), Iraq (nhóm 4) và Syria (nhóm 5).

Trong số này, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Iraq đều đã vô địch châu Á, trong khi Syria từng vào đến trận play-off tranh vé vớt của khu vực châu Á ở vòng loại World Cup 2018.

Thậm chí, nếu tránh được Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam vẫn phải chung bảng với Iran (nhóm một), tránh được Hàn Quốc, vẫn phải đụng Australia (nhóm hai), không gặp Saudi Arabia thì chúng ta cũng phải đối diện với UAE (nhóm ba).

Đội tuyển Việt Nam có khả năng rơi vào bảng đấu rất nặng (Ảnh: Anh Tuấn).

Chắc chắn không có khả năng đoàn quân của HLV Park Hang Seo rơi vào bảng đấu dễ ở vòng loại thứ ba, cũng không còn đội bóng Đông Nam Á nào để tuyển Việt Nam tìm kiếm chiến thắng, vì chúng ta đã là đội bóng Đông Nam Á cuối cùng còn hiện diện ở giai đoạn này tại vòng loại World Cup khu vực châu Á.

Cũng vì thuộc nhóm hạt giống số 6, nhóm hạt giống thấp nhất, mà đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ đối diện với lịch thi đấu rất bất lợi.

Lịch thi đấu bất lợi

Theo mã số bốc thăm, đội thuộc nhóm hạt giống số 6 sẽ đá trận đầu với đội thuộc nhóm hạt giống số ba (Saudi Arabia hoặc UAE) vào ngày 2/9.

Tiếp đến, đội tuyển Việt Nam sẽ đá với đội thuộc nhóm hạt giống số hai (Hàn Quốc hoặc Australia) vào ngày 7/9.

Lịch thi đấu cũng sẽ không hề dễ chịu với đội tuyển Việt Nam (ảnh: Anh Tuấn).

Nếu để thua trong hai trận đầu tiên này, tinh thần của đội tuyển Việt Nam sẽ gặp bất lợi, như trường hợp mà Thái Lan dưới thời HLV Kiatisuk, từng gặp ở vòng loại thứ ba World Cup 2018.

Để tránh tâm lý không tốt cho các cầu thủ ở giai đoạn tiếp theo, đội tuyển Việt Nam phải cố gắng có điểm trong hai trận đấu gặp toàn đối thủ mạnh trên.

Phải đến trận đấu thứ ba của mình tại vòng loại thứ ba, vào ngày 7/10, đoàn quân của HLV Park Hang Seo mới có trận đấu "dễ thở" hơn đôi chút, với đội thuộc nhóm hạt giống số 4 (Iraq hoặc Trung Quốc).

Nói là dễ thở dĩ nhiên chỉ là so các đội Trung Quốc và Iraq với nhóm Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia hay UAE, chứ Iraq hay Trung Quốc cũng không phải là những đội yếu.

Trận đấu dễ nhất, về lý thuyết, của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba, sẽ là trận đấu ở lượt trận thứ tư, ngày 12/10, gặp đội thuộc nhóm 5 (Oman hoặc Syria). Đây là trận đấu mà chúng ta dứt khoát phải có điểm, để lấy tinh thần cho toàn đội.

Ngược lại, trận đấu khó nhất ở lượt đi vòng loại thứ ba với đội tuyển Việt Nam, cũng về lý thuyết, sẽ diễn ra ngay đó ở lượt trận thứ 5, gặp đội hạt giống số một (Nhật Bản hoặc Iran), ngày 11/11. Đấy cũng là trận đấu "khóa sổ" lượt đi, trước khi lượt về bắt đầu từ ngày 16/11/2021 đến ngày 29/3/2022.

Dĩ nhiên, nếu không tìm được thành tích khả quan ở giai đoạn lượt đi thì chúng ta rất dễ nản ở giai đoạn lượt về, như trường hợp mà Thái Lan cũng từng trải qua hơn 4 năm trước. Chính vì thế, đội bóng của HLV Park Hang Seo cần chuẩn bị sẵn tâm lý sẵn sàng "leo núi" ngay từ lễ bốc thăm vào lúc 13h45 ngày 1/7 này.

12 đội tham dự vòng loại thứ ba

Nhóm một: Nhật Bản, Iran

Nhóm hai: Australia, Hàn Quốc

Nhóm ba: Saudi Arabia, UAE

Nhóm 4: Iraq, Trung Quốc

Nhóm 5: Oman, Syria

Nhóm 6: Việt Nam, Lebanon

12 đội được chia làm hai bảng, mỗi bảng 6 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt. Hai đội đứng đầu mỗi bảng vào thẳng VCK World Cup 2022 tại Qatar. Đội đứng thứ ba ở mỗi bảng sẽ đá với nhau trận play-off khu vực châu Á. Đội thắng trong cặp play-off khu vực châu Á sẽ đá trận play-off liên lục địa với đại diện của châu lục khác (khả năng là châu Đại Dương hoặc khu vực Bắc, Trung Mỹ và vùng biển Caribe).

Lịch thi đấu lượt đi vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, phân theo mã số.


Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP