Số hóa

Với iPhone X, Apple muốn thử thách chính mình

Sự ra mắt của iPhone X đã đánh dấu bước thay đổi chiến lược kinh doanh của Apple. Điều này không biết sẽ mang lại thành công hay thất bại cho hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ.

Apple ra mắt một loạt sản phẩm mới ngày 13/9. iPhone 8, TV 4K và Apple Watch thế hệ thứ ba đã được giới thiệu đến công chúng.

Tuy nhiên, sản phẩm thú vị nhất trong danh sách là iPhone X. Đây là thế hệ kỷ niệm 10 năm ngày Apple ra mắt smartphone đầu tiên của họ. Đi kèm với nó là mức giá 999 USD cho phiên bản 64 GB.

Có thể, người dùng phổ thông chỉ đơn giản nhận thấy mức giá tăng. Nhưng nhìn nhận theo góc độ của một nhà kinh doanh, Apple đang thay đổi hoàn toàn chiến lược phát triển.

Vậy tại sao doanh nghiệp được coi là thành công nhất ngành công nghiệp smartphone lại thay đổi chiến lược đã từng giúp họ chiến thắng?

Nghịch lý thành công của iPhone

Sản phẩm tốt nhất không đồng nghĩa với việc nó sẽ thành công. Nhìn lại một lượt các doanh nghiệp trên thế giới, có thể thấy đồ nội thất IKEA hay thương hiệu Camry của Toyota đúng với quy luật trên. Sản phẩm của công ty Thuỵ Điển không phải là đồ gia dụng tốt nhất. Camry cũng vậy, đó không phải là chiếc sedan hoàn hảo đến từng chi tiết.

Tuy nhiên, các sản phẩm này đã giải quyết được mấu chốt của vấn đề. Họ cung cấp cho khách hàng thiết bị có chất lượng chấp nhận được và giá thành hợp lý. Đó cũng chính là lý do Ferrari hay Porsche, những sản phẩm tốt nhất thị trường chỉ có thể bán một số lượng ít.

iPhone X được trang bị thêm tính năng Face ID. Ảnh: Theverge.


Nhưng iPhone đã chứng minh quy luật trên hoàn toàn không đúng. Smartphone của Apple được đánh giá là sản phẩm tốt nhất thế giới nhưng đồng thời cũng là thiết bị bán chạy nhất thị trường.

Ngặt nỗi, smartphone thay đổi từng ngày. Apple phải nâng cấp sản phẩm của họ mỗi năm. Điều này khiến Táo khuyết gặp vấn đề lớn về chất lượng sản phẩm, ý tưởng mà họ muốn đưa vào sản phẩm. Tất cả đều bị sức ép về mặt thời gian. Nó dẫn đến nguy cơ chất lượng iPhone không được đảm bảo.

Cụ thể, màn hình OLED với lượng điện năng tiêu thụ thấp hơn màn hình thông thường đang được ứng dụng rộng rãi trên thị trường smartphone. Nó giúp tăng thời lượng pin cũng như khả năng hiển thị. Tuy nhiên, không nhà sản xuất nào đủ khả năng để đáp ứng đủ số lượng Apple mong muốn.

Trong tình thế đó, Apple buộc phải đưa ra quyết định thay đổi chính sách. Nó gần với việc Toyota cho ra mắt những chiếc Lexus, một vài thay đổi nhỏ về tính năng, còn lại gần như giống hoàn toàn với những mẫu Camry thông thường.

iPhone X tương tự, nó mang đến cho người dùng thiết kế không quá khác biệt cùng một vài tính năng mới không mấy nổi bật. Đi kèm với đó là mức giá khởi điểm từ 1.000 USD. Hầu hết mọi người sẽ không chi 23-24 triệu đồng chỉ để sở hữu một chiếc smartphone. Đây là một mức giá “điên rồ”.

Đây cũng chính là điều Apple muốn. Họ không thể đáp ứng nếu lượng đặt hàng quá nhiều. Thay vào đó, họ tạo ra những ranh giới về chất lượng, sự khan hiếm và biến những thứ thành lợi nhuận lớn hơn mức hiện tại.

Bỏ qua bài học Coca Cola

Dù giàu hay nghèo, bạn cũng có thể mua Coke ở bất cứ đâu. Chất lượng của nó ở góc đường hay một nhà hàng sang trọng là hoàn toàn không đổi.

Trải nghiệm nhanh iPhone X iPhone X là sản phẩm đặc biệt được Apple giới thiệu trong sự kiện 9/2017, với thay đổi mặt lưng kim loại, camera kép hỗ trợ tính năng AR và nâng cấp cấu hình.

iPhone không phải dành cho người nghèo. Tuy nhiên, nó có những nguyên tắc riêng. Thiết bị được định hướng đến những người trung lưu trên toàn thế giới. Họ có thể sử dụng mẫu smartphone mà người nổi tiếng, giám đốc các tập đoàn lớn đang dùng.

Nó giúp những người dùng có thể cân bằng được chí ít là về việc sở hữu smartphone với tầng lớp thượng lưu.

Tất cả đã bị thay đổi bởi sự xuất hiện của iPhone X. Hầu hết người dùng sẽ không mua chiếc điện thoại tốt nhất thế giới vì có mức giá cao. Họ sẽ đành chấp nhận chung sống với iPhone 8

Sự khởi đầu khó đoán

Đến giờ, vẫn chưa rõ 2 sản phẩm trên sẽ thành công hay thất bại. Đơn giản vì bởi cả trên iPhone 8 và X đều có những điểm mạnh riêng.

Trong nhiều giả thiết đặt ra, người dùng sẽ “cắn răng” bỏ số tiền 1.000 USD để sở hữu ịPhone X. Điều này tạo ra cho Apple khoản lãi lớn. Tuy nhiên, Apple chỉ nên áp dụng triết lý “đánh cược” này một lần.

Nguy cơ cao là ở nhóm đối tượng sẵn sàng trả 750 USD cho smartphone tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu mức giá đó chỉ có thể lấy được iPhone 8. Họ sẽ chấp nhận dùng các thương hiệu smartphone Android khác với mức giá 200 USD nhưng vẫn đầy đủ các tính năng.

Đương nhiên, Apple đã tính toán kỹ cho đường đi của iPhone X. Dường như, Táo khuyết đã bỏ xa các đối thủ. Chính vì thế, họ muốn tạo nên một sự đột phá mới từ chính sách kinh doanh để iPhone trở nên thú vị hơn.

Tác giả: Hoàng Phong

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: iPhone X ,Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP