Pháp luật

Vờ yêu rồi chốt giá bán "xinh 18, xấu 15 nghìn nhân dân tệ"

Sở cùng Vềnh đưa L. vào nhà Vềnh ở sâu trong nội địa Trung Quốc nghỉ qua đêm ở đó, còn Vảng ở Bắc Hà chờ đợi. Sáng hôm sau, Sở và Vềnh thỏa thuận mua bán L. với giá 18.000 nhân dân tệ, tương đương với 57 triệu đồng...

Các đối tượng đó là Vàng Seo Vảng (20 tuổi, trú tại thôn Phìn Giàng B, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà); Sùng Seo Vảng (21 tuổi, trú tại thôn Đồi Gianh, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương) và Hảng Seo Sở (20 tuổi, trú tại thôn Phìn Giàng A, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Quá trình đấu tranh, đến ngày 13-3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Lào Cai xác định Sùng Seo Vảng và Vàng Seo Vảng... cùng một số đối tược khác đã gây ra 8 vụ, lừa đưa 11 phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc bán. Phòng PC45 phối hợp với các đơn vị liên quan đang tiếp tục điều tra, giải cứu các nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài.

Giữa tháng 5-2016, Vàng Seo Vảng sang Trung Quốc làm thuê. Trong quá trình sinh sống tại đây, Vàng Seo Vảng gặp một người đàn ông dân tộc Mông không rõ tên, người này cho Vảng số điện thoại để liên lạc, khi có nhu cầu tìm việc làm tại Trung Quốc. Đến tháng 6-2016, do không có việc làm, Vảng liên lạc với người đàn ông trên hỏi về việc đi làm thuê...

Qua trao đổi, người này bảo Vảng tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán, hai bên thống nhất phụ nữ xấu có giá 15.000 nhân dân tệ, người xinh có giá 18.000 nhân dân tệ. Đang không có việc làm, Vàng Seo Vảng liền đồng ý, hai bên thỏa thuận sau khi tìm được người, Sùng Seo Vảng sẽ liên hệ với người đàn ông này qua điện thoại, địa điểm giao dịch là khu vực biên giới Trung Quốc (đối diện với thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) để thực hiện việc giao dịch, mua, bán người...

Khoảng tháng 9-2016, Hảng Seo Sở (20 tuổi, trú tại thôn Phìn Giàng A, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà), gặp và quen một người đàn ông dân tộc Mông (Trung Quốc) tên Vềnh và cũng được đối tượng này dụ dỗ vào đường dây mua bán người. Đến tháng 10-2016, Sở về Việt Nam đã gặp Vàng Seo Vảng và rủ nhau tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán.

Qua trao đổi, Vảng chia sẻ rằng anh ta cũng có đầu mối mua gái ở Trung Quốc. Sau đó, Vảng cho Sở xem số điện thoại người đàn ông anh ta đã gặp từ tháng 5-2016. Sau khi xem số điện thoại, Sở xác định đó là số của Vềnh nên cả hai bàn nhau việc tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán...

Trong một lần đi chợ Lùng Phình cùng với Giàng Seo Sềnh (trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà), Sở làm quen với Thào Thị L. (SN 2001, ở tại huyện Bắc Hà). Với ý định lừa bán L., Sở chủ động xin số điện thoại của L. và thường xuyên gọi điện tán tỉnh, rủ L. về làm vợ.

Trước sự “tấn công” quyết liệt của L., tối 17-11-2016, L. đã đồng ý về làm vợ Sở. Ngay sau đó, Sở đã liên lạc với Vàng Seo Vảng, đưa L. sang Trung Quốc bán. Các đối tượng lựa chọn thời gian là lúc trời tối, đi theo đường Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng để tránh bị gia đình phát hiện... Vàng Seo Vảng có trách nhiệm liên lạc để Vềnh ra đón.

Hai đối tượng Vàng Seo Vảng và Sùng Seo Vảng.

Bị những lời có cánh của người yêu đưa đẩy, cô gái tên L. đồng ý đi cùng bạn trai mà không biết rơi vào cãi bẫy của những kẻ mua bán người. Sau khi con mồi sập bẫy, Sở cùng Vềnh đưa L. vào nhà Vềnh ở sâu trong nội địa Trung Quốc nghỉ qua đêm ở đó, còn Vảng ở Bắc Hà chờ đợi.

Sáng hôm sau, Sở và Vềnh thỏa thuận mua bán L. với giá 18.000 nhân dân tệ, tương đương với 57 triệu đồng. Số tiền trên, Sở và Vảng thống nhất chia nhau, mỗi người một nửa... Sở cùng Vàng Seo Vảng dùng số tiền trên mua chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha, số còn lại dùng để ăn tiêu.

Về phần gia đình L... Trước sự mất tích của con gái, gia đình đã tổ chức đi tìm và cho người đến nhà Giàng Seo Sềnh. Trong tình huống ấy, Giàng Seo Sềnh sợ hãi buộc phải liên lạc với Hảng Seo Sở, yêu cầu về nhà Sềnh để giải quyết. Do lo sợ, Sở đã gửi Vảng chiếc xe Sirius mới mua và số tiền 9 triệu đồng còn lại trong số tiền bán L...

Tại nhà của L., Hảng Seo Sở đã thừa nhận với gia đình về việc cùng Vảng lừa đưa L. sang Trung Quốc bán, đồng thời thỏa thuận việc đền bù bằng một con trâu...

Qua công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Bắc Hà phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin về việc mua bán trẻ em trên. Từ các tài liệu thu thập được, ngày 23-11-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Hà đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hảng Seo Sở, Vàng Seo Vảng về tội mua bán người. Đối tượng Sở bị bắt giữ ngay sau đó còn Vàng Seo Vảng thì bỏ trốn xuống TP Lào Cai, tìm đường sang Trung Quốc.

Trong khi việc truy bắt đang được Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an huyện Bắc Hà ráo riết truy tìm thì từ sự trở về của nạn nhân Vàng Thị V. (một trong những nạn nhân của đường dây mua bán người), Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai đã xác định thêm một đối tượng trong đường dây mua bán người này là Sùng Seo Vảng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Hà đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Sùng Seo Vảng và Vàng Seo Vảng, khi hai đối tượng đang tìm cách qua biên giới.

Được biết, sau 3 năm lưu lạc nơi đất khách quê người, V đã bỏ trốn được về Việt Nam và tố cáo hành vi của Sùng Seo Vảng và các đối tượng trong ổ nhóm. Hiện Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra, mở rộng đường dây.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP