Trong tỉnh

Vợ và con Phó chủ tịch xã 'lạc' vào danh sách hộ nghèo

Trong thời gian làm Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), ông Hoàng Văn Tin đã “gửi” họ tên vợ con mình vào danh sách hộ nghèo để hưởng một số chế độ của nhà nước.

Thời gian qua, người dân xã Quỳnh Thanh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) phát hiện vợ và con của ông Hoàng Văn Tin, Phó Chủ tịch HĐND xã này có tên trong danh sách hộ nghèo suốt 4 năm nay (2013- 2017) nên đã làm đơn tố cáo gửi tới các các cơ quan chức năng.

Theo đơn thư tố cáo, nhiệm kỳ 2011- 2016, ông Hoàng Văn Tin giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh (phụ trách mảng Văn hóa - Xã hội), trong khi thi hành công vụ đã đưa tên vợ là Hồ Thị Giáo (SN 1986) cùng 2 con là Hoàng Gia Hưng (SN 2007) và Hoàng Phương Anh (SN 2009) vào danh sách hộ nghèo để được hưởng các chế độ như: chính sách về giáo dục, bảo hiểm y tế, vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội…

Trụ sở UBND xã Quỳnh Thanh.

Trả lời phóng viên VTC News, ông Hồ Xuân Xuyên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh thừa nhận: “Việc vợ và con ông Tin có trong danh sách hộ nghèo để hưởng chế độ chính sách trong mấy năm nay là có thật”.
Tuy nhiên, theo ông Xuyên, gia đình bố mẹ bà Hồ Thị Giáo (vợ ông Tin) trong diện hộ nghèo là vì mấy năm trước, do ông bố mất nên cả nhà ông Tin về sống với mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Thành (SN 1966, trú xóm 5, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu).

Sau khi sống tại đây được một thời gian thì ông Tin trở về nhà mình (ở xóm 9) sinh sống, còn vợ con vẫn tiếp tục sống với bà Nguyễn Thị Thành. Thời gian 2014 đến 2016, bà Giáo đi học y sỹ tại Ninh Bình, 2 cháu Gia Hưng và Phương Anh tiếp tục sống với bà ngoại.

Việc bà Giáo và 2 con có trong danh sách hộ nghèo mà chủ hộ là bà Nguyễn Thị Thành là do xóm bình bầu, tổng hợp gửi về xã. Căn cứ vào danh sách này, UBND xã Quỳnh Thanh lập danh danh hộ nghèo để gửi lên cấp trên.

Biên bản làm việc của các Phòng, ban nghành liên quan về vụ việc.

Thông tin từ UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, sau khi tiếp nhận đơn thư, UBND huyện này đã có công văn chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) kiểm tra, tham mưu UBND huyện xử lý. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND huyện và trả lời công dân.

Theo đó, ngày 7/11, Phòng LĐTB&XH do ông Trần Quốc Hoàn - Trưởng phòng làm trưởng đoàn, phối hợp với Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp tổ chức làm việc với UBND xã Quỳnh Thanh và các cá nhân liên quan.

Được biết, qua kiểm tra hồ sơ và danh sách hộ nghèo do xã quản lý thì năm 2011, gia đình bà Nguyễn Thị Thành không thuộc hộ nghèo. Năm 2012, 2013 thuộc hộ nghèo, nhưng trong danh sách thành viên hộ không có tên bà Hồ Thị Giáo, 2 cháu Hoàng Gia Hưng và Hoàng Phương Anh.

Từ năm 2014 đến 2016, gia đình bà Nguyễn Thị Thành thuộc hộ nghèo, trong danh sách thành viên lại có tên của bà Hồ Thị Giáo, cháu Hoàng Gia Hưng và Hoàng Phương Anh (là vợ và con của ông Hoàng Văn Tin).

Qua kiểm tra sổ đăng ký hộ khẩu của bà Nguyễn Thị Thành thì có tên bà Hồ Thị Giáo, không có tên của 2 con là Hoàng Gia Hưng và Hoàng Phương Anh; tại sổ đăng ký hộ khẩu của ông Hoàng Văn Tin có 4 nhân khẩu.

Ông Hoàng Quốc Hoàn, Trưởng phòng LĐBT&XH huyện Quỳnh Lưu, trưởng đoàn kiểm tra sự việc cho biết: “Bước đầu đúng là có chuyện vợ và con ông Hoàng Văn Tin có trong danh sách hộ nghèo của bà Hồ Thị Thành. Tuy nhiên, sự việc như thế nào thì đoàn đang tiếp tục vào cuộc xác minh, kiểm tra. Khi nào có kết quả chính thức sẽ trả lời báo chí”.

Ông Hoàng Danh Lai, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: "Quan điểm của huyện là sai đâu sẽ xử lý đó. Bất cứ ai lợi dụng, vi phạm đều sẽ bị xử lý hết.

Trường hợp người nhà ông Hoàng Văn Tin có tên trong danh sách hộ nghèo, UBND huyện đang chỉ đạo các phòng ban liên quan vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý'.

Tác giả: PHAN SÁNG

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

  Từ khóa: vợ con ,hộ nghèo ,quan xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP