Trong tỉnh

Vỡ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An

Mặc dù không được phép huy động vốn nhưng một doanh nghiệp tư nhân ở Yên Thành vẫn tự phát hành sổ tiết kiệm, nhận tiền của hàng trăm người dân rồi tuyên bố “vỡ nợ”.

Ngày 13/4, Trung tá Phạm Ngọc Cảnh - Trưởng Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận nhiều đơn của người dân tố cáo ông Trần Văn Phúc chiếm đoạt tiền của họ. “Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra”, Trung tá Cảnh nói và từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Ông Phúc (50 tuổi, trú xóm 10A, xã Bảo Thành, Yên Thành), là giám đốc của Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên. Doanh nghiệp này chuyên kinh doanh vàng bạc, mua bán ngoại tệ tại cửa hàng trước cổng chợ Bộng (xã Bảo Thành) nhiều năm nay.

Các nạn nhân của vụ việc chia sẻ với phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: Phương Thảo

Tuy nhiên, khoảng hơn 5 năm trở lại đây, doanh nghiệp này còn tự sản xuất “sổ tiết kiệm” rồi huy động vốn của hàng trăm hộ dân trên địa bàn. “Dân ở đây đi xuất khẩu lao động nhiều nên thường xuyên ra doanh nghiệp này giao dịch ngoại tệ và vàng”, ông Lê Anh Đào (62 tuổi, trú xã Sơn Thành), cho hay.

Theo ông Đào, cũng vì thế mà vợ chồng ông Phúc biết được những gia đình trong khu vực đang có tiền nhàn rỗi. “Hai vợ chồng thường xuyên vận động mọi người có tiền nhàn rỗi thì đưa ra đó gửi, khi cần thì rút. Thanh toán đầy đủ như ngân hàng”, ông Đào nói.

Lãi suất mà doanh nghiệp này trả cho người dân gửi tiền thường không cao hơn nhiều so với lãi suất của ngân hàng. Nếu lãi suất từ ngân hàng là 6,5%/ năm thì gửi ở doanh nghiệp này được 7,5%/năm.

Vẻ bề ngoài của cuốn sổ mà doanh nghiệp này tự sản xuất rất giống với sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành. Ảnh: Tiến Hùng

“Cũng vì tiện lợi, không phải làm nhiều thủ tục, rồi ngồi chờ mất thời gian như đi ra ngân hàng, cộng với việc ông Phúc thường khoe con dấu, giấy phép của doanh nghiệp nên nhiều người đổ xô đến đây để gửi tiền. Nếu lãi suất ở đây cao thì có thể nói chúng tôi tham nhưng thật sự không phải như thế. Ngoài sự tiện lợi thì cũng vì tin tưởng là người quen, họ hàng nên mới ra nông nỗi này”, người đàn ông tố cáo đang bị doanh nghiệp này chiếm đoạt gần 150 triệu đồng nói. Trong số tiền này bao gồm số ngoại tệ 2.000 euro và 80 triệu đồng.

Sau mỗi lần huy động tiền từ người dân, doanh nghiệp này phát cho họ một cuốn “sổ tiết kiệm”. Cuốn sổ này có vẻ bề ngoài rất giống với sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành. Trong sổ có cả con dấu của Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên. Bên trong cuốn sổ chỉ nêu tên, địa chỉ người gửi, số tiền gửi và lãi suất theo năm.

Không chỉ huy động vốn, theo người dân doanh nghiệp này cũng cho người dân vay tiền với lãi suất cao. “Nếu ai có nhu cầu ra đó vay thì mang theo "bìa đỏ" đất để thế chấp. Thông thường nếu vay một triệu đồng thì lãi suất 1.000 đồng/ ngày”, ông Nguyễn Trí Tần (57 tuổi, xã Sơn Thành) cho hay. Ông Tần hiện còn hơn 9.000 bảng Anh đang gửi ở doanh nghiệp này.

Bên trong cuốn "sổ tiết kiệm". Ảnh: Tiến Hùng

Theo người dân, những năm trước, doanh nghiệp này trả lãi suất đều đặn cho họ. Nhiều gia đình tin tưởng, trong khi chưa cần đến tiền, họ tiếp tục dùng tiền lãi suất đó để gửi thêm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, vợ chồng ông Phúc bắt đầu loan tin “vỡ nợ”.

“Thời gian đầu chúng tôi nghe tin, kéo đến nhà thì vợ chồng ông Phúc luôn khéo miệng xin khất hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2017 đến nay, vợ chồng này trở mặt, thách thức chúng tôi”, ông Lê Văn Thành (61 tuổi), người đang gửi ở doanh nghiệp này 5.000 euro nói và cho biết rằng: "Nhiều lần chúng tôi đến thì bị vợ chồng họ chửi bới, nói “tao không trả thì làm được gì” nên thật sự rất ấm ức”.

Trong đơn tố cáo gửi Báo Nghệ An, 84 hộ dân ở các xã Sơn Thành, Viên Thành, Bảo Thành (huyện Yên Thành) và xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc), cho rằng hành vi của vợ chồng ông Phúc là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền mà 84 hộ này đang gửi ở Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên lên đến hơn 30 tỷ đồng. Trong đó gồm 9.100 bảng Anh, hơn 142.000 euro, hơn 262.000 đô la Mỹ và 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo người dân đây chỉ mới là những hộ dân quen biết nhau, cùng nhau ký đơn tập thể. Còn đơn cá nhân tố cáo lên Công an huyện Yên Thành lên tới 200 người. “Theo tôi được biết thì có khoảng 200 hộ dân với số tiền khoảng 70 tỷ đồng”, ông Lê Văn Thành nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An sau khi xem xét kỹ đơn tố cáo kèm giấy tờ liên quan, ông Đoàn Mạnh Hà - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An khẳng định, đây là một hành vi kinh doanh trái phép. Theo đó, Luật các tổ chức tín dụng “nghiêm cấm cá nhân, tổ chức không phải tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua, bán lại chứng khoán của công ty chứng khoán”.

“Doanh nghiệp này không hề được cấp phép. Có thể khẳng định chắc chắn Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên nhận tiền gửi dưới hình thức phát hành sổ tiết kiệm là đã thực hiện hoạt động ngân hàng. Vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 8”, ông Hà nói.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên đăng ký kinh doanh từ đầu năm 2011. Trong giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp này chỉ được hoạt động các ngành nghề như dịch vụ cầm đồ; dịch vụ nhận tiền chi trả ngoại tệ theo giấy phép; mua bán vàng bạc, đá quý; gia công chế tác vàng bạc, đá quý, trang sức, mỹ nghệ và sản xuất vàng bạc, trang sức mỹ nghệ.

“Việc doanh nghiệp này tự phát hành sổ tiết kiệm như vậy là hoàn toàn trái phép. Hay còn gọi là ‘tín dụng đen”, vị đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Tác giả: Tiến Hùng - Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP