Thế giới

Vỡ sông băng Himalaya, 150 người nghi thiệt mạng

Khoảng 150 người có thể đã thiệt mạng sau khi một sông băng ở dãy Himalaya đổ sập xuống và cuốn trôi một con đập ở miền bắc Ấn Độ hôm nay 7/2.

Nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa, cầu đường sau vụ vỡ sông băng. (Ảnh: Twitter)

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết đã chứng kiến cảnh tượng đất đá, bụi và nước đổ ập xuống thung lũng sông Dhauli Ganga, bang Uttarakhand cách thủ đô New Delhi, Ấn Độ khoảng 500km về phía bắc.

"Mọi việc xảy ra rất nhanh, không kịp để cảnh báo mọi người. Tôi có cảm giác thậm chí chúng tôi cũng có thể bị cuốn trôi", nhân chứng có tên Sanjay Singh Rana sống ở thượng nguồn con sông cho biết.

Hình ảnh được người dân địa phương chia sẻ trên các mạng xã hội cho thấy dòng nước lũ cuốn trôi một phần đập Rishiganga và bất cứ gì trên đường đi.

Om Prakash, chánh văn phòng bang Uttarakhand, cho biết khoảng 100 đến 150 người có thể đã thiệt mạng, nhưng vẫn chưa thể xác định con số thực tế. Cảnh sát Ashok Kumar cho các phóng viên biết, hơn 50 công nhân làm việc tại đập thủy điện Rishiganga nằm trong số những người nghi thiệt mạng. Ông cho biết thêm, giới chức địa phương đã sơ tán các đập khác để ngăn dòng nước tràn vào từ con sông Alakananda đang bị ngập.

Không quân Ấn Độ đã sẵn sàng hỗ trợ công tác cứu hộ trong khi các nhóm ứng phó thảm họa và binh sĩ đã được triển khai đến hiện trường.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở này vì hiện tại không phải mùa lũ. Nhiều người ví thảm họa này là "sóng thần Himalaya" vì nước lũ cuốn trôi nhiều bùn đất, chôn vùi nhiều nhà cửa, cuốn trôi nhiều tòa nhà, cầu đường.

Uttarakhand là khu vực dễ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Tháng 6/2013, một đợt mưa lũ kỷ lục ở Uttarakhand đã khiến 6.000 người thiệt mạng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP