Pháp luật

Vợ của tài xế container lĩnh 6 năm tù: Gia đình kháng án đến cùng

Người thân của bị cáo Hoàng cho rằng tài xế xe đầu kéo container không vi phạm luật khi tông chiếc Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nên tiếp tục kháng án.

Chiều 4/11, trao đổi với Zing.vn, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), cho biết sau 2 ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ xe đầu kéo container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, người thân bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê Thái Bình) đã nhờ luật sư phối hợp để viết đơn kháng nghị giám đốc thẩm bản án.

"Va chạm bất khả kháng"

Hôm 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên giảm một phần hình phạt cho 2 bị cáo là người điều khiển các phương tiện liên quan vụ tai nạn.

Theo đó, tòa tuyên Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (lái xe đầu kéo container) 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11. Ảnh: N.A.

Sau bản án phúc thẩm, chị Vũ Thị Thúy (vợ bị cáo Hoàng) cho biết gia đình sẽ tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm vụ án. "Ngay sau khi tòa tuyên án, tôi đã nói với anh rằng sẽ kháng án, anh Hoàng đã đồng tình", chị Thúy chia sẻ.

Theo vợ tài xế Hoàng, tòa phúc thẩm tuyên giảm án 2 năm cho bị cáo nhưng tăng mức bồi thường dân sự, đó là một bản án thiếu thuyết phục.

Người phụ nữ lý giải trong vụ án, anh Hoàng đã tận dụng mọi khả năng có thể để xử lý tình huống. Tuy nhiên, vụ va chạm thuộc trường hợp bất khả kháng.

Ngoài ra, theo nội dung vụ án, tài xế xe đầu kéo container không sử dụng rượu bia khi lái xe, tuân thủ tốc độ cho phép trên cao tốc và không đi sai làn. Trong khi đó, người lái ôtô 7 chỗ đã vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định và chạy ngược chiều trên cao tốc.

"Gia đình chúng tôi sẽ kháng án đến cùng để tìm lại công bằng cho anh Hoàng", chị Thúy nói.

Khoảng cách an toàn đã bị triệt tiêu

Luật sư Giang Hồng Thanh phân tích tài xế Hoàng điều khiển xe đầu kéo container trên cao tốc với tốc độ cho phép (khoảng 62 km/h). Đến đoạn rẽ ra khỏi cao tốc, anh ta phát hiện xe Innova của bị cáo Sơn đang dừng ở sát mép đường phía bên phải cách phương tiện của Hoàng khoảng 70 m.

Hiện trường vụ tai nạn làm 4 người tử vong. Ảnh: C.A.

Hoàng đã rà phanh rồi tìm cách đánh lái sang trái để tránh nhưng lúc đó, có phương tiện phía sau đang vượt lên. Do đó, người lái xe đầu kéo container đã đạp chết phanh và đánh lái sang phải để tránh xe Innova.

Tuy nhiên, khoảng cách an toàn giữa hai xe đã bị triệt tiêu vì chiếc Innova đi lùi nên 2 phương tiện va chạm, xe đầu kéo container đẩy ôtô 7 chỗ tiến về phía bên phải đường.

"Trong tình huống này, không chỉ riêng Hoàng mà bất cứ ai cũng đều không thể nghĩ được rằng chiếc xe trước mặt lùi chuyển làn đột ngột như vậy", luật sư phân tích. Theo luật sư, tình huống này được coi là sự kiện bất ngờ theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999.

Cụ thể, Điều 11 của luật này giải thích người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP