Pháp luật

Vợ chồng Trung Nguyên lại ra toà vì quyền lực công ty

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu tòa hủy bỏ quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà khỏi vị trí người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Dự kiến ngày 3-7, TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên họp sơ thẩm xem xét đơn yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (sinh năm 1973) yêu cầu hủy bỏ quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà khỏi vị trí là người đại diện theo pháp luật công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Trong vụ việc này, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bà Thảo cùng người đại diện trong phiên tòa ly hôn mà TAND TP.HCM vừa xử.

Tháng 7-2016, toà án thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp thành viên công ty theo đơn khởi kiện của bà Thảo. Theo đó, bà Thảo yêu cầu tòa hủy bỏ quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà khỏi vị trí là người đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên của hội đồng quản trị và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên do trái luật và trái với điều lệ.

Ngày 22-7-2016, TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với lý do cần đợi kết quả giải quyết vụ án hành chính giữa người khởi kiện là công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên và người bị kiện là Trưởng phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Ngày 30-10-2017, TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án vì vụ án hành chính đã được giải quyết sơ và phúc thẩm xong.

Ngày 10-11-2017, tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo quyết định, tòa buộc ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên chưa áp dụng giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp ngày 21-4-2016 cho Công ty công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên về việc thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Sau khi nhận được quyết định này, ông Vũ, bà Lê Thị Ước (mẹ ông Vũ) và Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên khiếu nại. Tòa ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Trong quá trình xem xét hồ sơ, TAND tỉnh Bình Dương đã xác định lại đây là vụ việc kinh doanh thương mại không phải vụ án và quyết định đưa ra mở phiên họp theo quy định như dự kiến.

Bà Thảo yêu cầu tòa trưng cầu giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an về các tài liệu liên quan đến vụ việc. TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định trưng cầu giám định biên bản họp đại hội đồng cổ đông, nghị quyết của đại hội đồng cổ đông, biên bản họp đại hội đồng cổ đông và quyết định đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên.

Theo kết luận của Viện khoa học hình sự, các chữ "công ty CP cà phê Trung Nguyên" dòng chữ in thứ 10 từ trên xuống, trên tài liệu ký hiệu A3 -2 có dấu vết cắt ghép. Sau khi có kết luận trên, tòa tiếp tục trưng cầu giám định về việc xác định những tài liệu này đã cắt ghép bằng phương thức nào. Tuy nhiên, Viện khoa học hình sự cho rằng không đủ cơ sở xác định tài liệu được cắt ghép bằng phương thức nào.

Phần ông Vũ có ý kiến gửi tới toà cho là tài liệu giám định ký hiệu A3-2 có dấu hiệu cắt ghép là tài liệu do phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp cho cơ quan tố tụng. Cũng theo ông, tài liệu này do bà Thảo đã ủy quyền cho người khác nộp tại phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư...

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói lo cho 5.000 người lao động

Ngày 1-7, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã nộp đến VKS tỉnh Bình Dương kiến nghị khẩn thiết yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương sớm giải quyết việc kinh doanh thương mại theo quy định.

Theo đơn, Công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên là công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên. Trong đó, công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên chiếm 85% cổ phần, ông Vũ nắm giữ 10% cổ phần và bà Lê Hoàng Diệp Thảo nắm giữa 5% cổ phần.

Từ năm 2015 đến nay, bà Thảo có phát sinh 19 vụ kiện với các cổ đông khác và các công ty thành viên thuộc Trung Nguyên. Trong tổng số 19 vụ kiện thì có 3 vụ được TAND tỉnh Bình Dương giải quyết.

Vụ án kinh doanh thương mại (sau chuyển thành việc kinh doanh thương mại) đã được TAND tỉnh Bình Dương thụ lý ngày 18-7-2016, đến nay đã kéo dài 3 năm vẫn chưa được giải quyết. Vụ việc kéo dài, mâu thuẫn giữa bà Thảo với các cổ đông cũng như công ty trực thuộc tập đoàn Trung Nguyên ngày càng trầm trọng và càng phát sinh nhiều hậu quả khó khắc phục, làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu hiệu và hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp của Trung Nguyên và lợi ích chính đáng của hơn 5.000 người lao động.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP