Kinh tế

Vợ chồng trẻ làm kinh tế giỏi ở bản Long Quang

Từ một hộ dân nghèo, nhờ dám nghĩ, dám làm nên vợ chồng anh Lương Văn Phúc- Lương Thị Nguyệt ở bản Long Quang xã Tiền Phong đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển chăn nuôi, mở mang dịch vụ làm giàu ngay trên mảnh đất cằn khô nơi biên giới vùng cao của huyện Quế Phong.

Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, năm 2007 anh Lương Văn Phúc lập gia đình cùng với chị Lương Thị Nguyệt. Cũng như bao cặp vợ chồng trẻ khác, cuộc sống ban đầu của anh Phúc chị Nguyệt gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc sản xuất nông nghiệp, thu nhập gia đình chỉ trông chờ vào cây lúa. Nhận thấy quê hương có tiềm năng phát triển về nghề rừng và chăn nuôi, nhưng người dân ở đây vẫn phát triển theo hướng tự cung, tự cấp là chủ yếu. Chính từ những suy nghĩ đó, vợ chồng anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng cùng với số tiền ít ỏi của gia đình để phát triển mô hình kinh tế VCR. Ngay khi có vốn, anh đã đầu tư trồng 2 ha rừng xoan đâu xanh tốt, kết hợp trồng thêm 1 ha mía để phục vụ chăn nuôi.
Có vốn, anh Phúc đầu tư trồng rừng kết hợp trồng thêm 1 ha mía để phục vụ chăn nuôi.

Từ 2 con trâu, bò ban đầu, đến nay, gia đình anh đã tăng đàn 12 con trâu, bò, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng/năm. Còn 2 con lợn nái giống địa phương cũng cho gia đình anh thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm, chủ yếu bán lợn sữa, lợn nít. Đồng thời, anh chị đầu tư thâm canh tăng vụ đưa các giống lúa mới vào sản xuất, với 10 sào ruộng nước, lương thực đảm bảo đủ cung cấp cho người và gia súc.
Nguồn thu từ chăn nuôi trâu, bò...

Không dừng lại ở đó, gia đình anh chị còn đầu tư làm dịch vụ xay xát phục vụ bà con trong vùng và lấy cám chăn nuôi lợn. Tổng thu nhập mô hình kinh tế tổng hợp này, đem lại nguồn thu khoảng 100 triệu/năm cho gia đình anh chị.
..và chăn nuôi lợn đem lại cho gia đình anh Phúc chị Nguyệt hơn 80 triệu đồng/năm.

Chúng tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của một người đảng viên. Hai vợ chồng không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình mà chúng tôi nghĩ mình phải làm tốt vai trò của người đảng viên và luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động của xóm thì mới tạo được lòng tin và được bà con trong bản làm theo. Hơn nữa, bản thân tôi cũng là một người được rèn luyện trong quân ngũ, là một người lính nên tôi cũng rất nỗ lực trong mọi công việc. Đặc biệt, tôi đã cùng ban quản lý xóm tuyên truyền cho bà con cách chăn nuôi, khoanh vùng nuôi nhốt chứ không thả rông, biết cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, chống rét cho đàn trâu bò..giúp cho phong trào chăn nuôi của bản ngày một đi lên. Anh Lương Văn Phúc chia sẻ.
Nhờ làm dịch vụ xay xát...đã tạo thêm nguồn phụ phẩm phục vụ chăn nuôi lợn, trâu bò.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà vợ chồng đảng viên trẻ Lương Văn Phúc- Lương Thị Nguyệt đều tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện nay, anh là Phó bản, thôn đội trưởng bản Long Quang, còn chị là chi hội phó Chi hội phụ nữ kiêm cán bộ Dân số bản. Bằng sự năng động, nhiệt tình, vợ chồng anh chị đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Hiện bản Long Quang có 104 hộ gia đình, 554 nhân khẩu, đời sống kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, song dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban quản lý thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn giảm cò 18% theo tiêu chí mới. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, 98% đường nội thôn đã được cứng hóa bê tông xi măng. Các đoàn thể trong thôn hoạt động tích cực có hiệu quả, hầu hết đều đạt danh hiệu vững mạnh như trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng gia đình văn hóa- làng văn hóa, DS- KHHGĐ, chi bộ bản 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh.
Tổ ấm hạnh phúc của vợ chồng đảng viên trẻ Lương Văn Phúc- Lương Thị Nguyệt.

Chi bộ đã quán triệt đảng viên phải gương mẫu phát triển kinh tế, vươn lên bằng cách đó là kinh tế hộ gia đình. Vợ chồng đảng viên anh Phúc chị Nguyệt cũng đã quán triệt được tinh thần này và đã mạnh dạn phát triển kinh tế bằng mô hình trang trại tổng hợp, chăn nuôi kết hợp trồng rừng, mở thêm dịch vụ xay xát, cuộc sống gia đình hiện đã khá giả hơn trước. Chi bộ chúng tôi đang chỉ đạo cán bộ đảng viên và nhân dân học tập mô hình của anh Phúc chị Nguyệt để làm giàu cho bản thân và quê hương. Nhận xét về vợ chồng anh chị, ông Lương Hải Vinh- Bí thư chi bộ bản Long Quang cho biết.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP