Pháp luật

Vợ chồng 10 năm mang án oan tội lừa đảo được xin lỗi công khai

Sau 10 năm bị mang án oan lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vợ chồng ông Lộc bà Hòa ở Quảng Trị được xin lỗi công khai.

Ông Phan Chí Lộc 10 năm bị oan sai. Ảnh: Đức Minh

Ngày 29/6, tại trụ sở UBND phường 1 (TP Đông Hà, Quảng Trị), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai với vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa (cùng trú TP Đông Hà).

Năm 2007, nhà chức trách Quảng Trị khởi tố vợ chồng ông Lộc để làm rõ hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để đưa gia đình đi định cư tại Australia, ông Lộc chuyển 300 triệu đồng cho 2 người là Dương Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Yến Nhi. 2 người này thuyết phục vợ chồng ông Lộc lập công ty, tập hợp hồ sơ và thu tiền của nhiều người để xin đi định cư tại Australia.

Vợ chồng ông Lộc tập hợp được nhiều hồ sơ của người quen, đồng thời chuyển 7,5 tỷ đồng, 22 nghìn đôla Australia và 2,8 nghìn đôla Mỹ cho Phụng và Nhi. Nhận được tiền, cả hai biến mất và đang bị truy nã.

Vợ chồng ông Lộc yêu cầu bồi thường 30 tỷ đồng, nhưng nhà chức trách chỉ đồng ý 1,4 tỷ đồng. Ảnh: Đức Minh

Qua 4 phiên tòa xét xử, TAND tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án điều tra lại. Đến tháng 1/2016, nhà chức trách Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông Lộc.

Tại buổi xin lỗi, bà Lê Thị Hồng Đào, Phó VKSND tỉnh Quảng Trị công khai xin lỗi, cải chính đối với ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa vì đã khởi tố, bắt giam, truy tố không đủ căn cứ pháp luật.

Bà Đào cho hay VKSND làm các thủ tục để đền bù về vật chất và tinh thần cho ông Lộc và bà Hòa.

Sau 10 năm bị kết án oan, gia cảnh ông Lộc rơi vào khó khăn. Từ chỗ làm ăn khá giả, vợ chồng ông phải ở thuê trong căn nhà xập xệ, vợ bị suy thận nặng. “Tôi yêu cầu bồi thường 30 tỷ đồng, nhưng VKS chỉ chấp nhận 1,4 tỷ nên tôi không đồng ý”, ông Lộc nói.

Tác giả bài viết: Hoàng Táo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP