Kinh tế

VNDIRECT chia sẻ cơ hội và thách thức khi đầu tư chứng khoán tại Việt Nam

Chiều ngày 3/10, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT đã phối hợp cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức buổi hội thảo “Thị trường Chứng khoán Phái sinh Việt Nam – Cơ hội và thách thức” tại TP. Vinh, Nghệ An.

Đây là lần đầu tiên một hội thảo chính thức về chứng khoán được tổ chức dành riêng cho các nhà đầu tư tại tỉnh Nghệ An nhằm mang lại những thông tin bổ ích và các cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng như cơ sở.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của 2 diễn giả uy tín và giàu kinh nghiệm: TS. Nguyễn Quang Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường – Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Tư Vấn Đầu Tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Các diễn giả và khách mời tham dự buổi hội thảo

Nhận định triển vọng vĩ mô trong thị trường chứng khoán phái sinh

Tại Việt Nam, ngày 10/8/2019 thị trường chứng khoán phái sinh vừa tròn 2 năm chính thức đi vào hoạt động. Sau 2 năm hoạt động, TTCKPS đã phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, được công chúng đầu tư đón nhận và có bước phát triển ấn tượng.

Tuy nhiên, sự phát triển khá nhanh của TTCKPS tại Việt Nam thời gian qua cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế: quy mô còn nhỏ, khối lượng giao dịch mỗi phiên dao động quanh ngưỡng 100.000 hợp đồng và có xu hướng giảm từ đầu năm trở lại đây. Ngoài ra, CKPS đang được các nhà đầu tư sử dụng sai mục đích chính, chủ yếu là đầu cơ nhằm hưởng chênh lệch giá trong phiên, thay vì coi đây là một công cụ phòng ngừa rủi ro cho chứng khoán cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Đào tạo chứng khoán, UBCKNN phát biểu tại hội thảo

TS. Nguyễn Quang Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường - UBCKNN giới thiệu sơ bộ về Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam

Theo đó, trong buổi hội thảo, Công ty Chứng khoán VNDIRECT đã nhận định triển vọng vĩ mô của Việt Nam đang rất tích cực trong bối cảnh lo ngại về suy thoái toàn cầu gia tăng. Việt Nam vẫn duy trì được môi trường vĩ mô ổn định với tỷ giá điều chỉnh ở mức thấp, lãi suất ở mức ổn định, cán cân thương mại thặng dư, PMI duy trì ở mức tích cực và GDP tăng trưởng cao 6.6-6.8%.

Mặc dù vậy, khi chia sẻ với nhà đầu tư trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT tin rằng với các chỉ số vĩ mô và cách điều hành thiên về hướng cân bằng tạo sự ổn định của chính phủ cùng với mức dự trữ ngoại hối tốt như hiện tại các tác động tiêu cực từ bên ngoài sẽ không gây ra nhiều xáo trộn lớn như giai đoạnh 2008-2011.

Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng tôi duy trì đánh giá tích cực cho triển vọng trung và dài hạn của thị trường Việt Nam bởi những yếu tố vĩ mô vững chắc và nhiều nhóm ngành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt”.”

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT giao lưu với các nhà đầu tư cá nhân

Xu hướng đầu tư 4.0

Theo quan sát của VNDIRECT, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực tài chính. Nhiều hình thức đầu tư, sản phẩm mới và xu hướng đầu tư mới ra đời như: đồng tiền ảo, Robot tư vấn, Robot trading, xu hướng đầu tư cộng đồng v.v...Dòng tiền đầu tư quốc tế có xu hướng rút khỏi các quỹ đầu tư truyển thống và đi theo các quỹ đầu tư chỉ số tạo ra những quan ngại về các bong bóng chứng khoán trong tương lai.

Tuy nhiên, VNDIRECT đánh giá các nhu cầu cơ bản của nhà đầu tư không có nhiều thay đổi với mong muốn tìm kiếm các kênh đầu tư sinh lợi an toàn và bền vững. Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng. Điều này đặt ra nhu cầu có thêm nhiều sản phẩm mới phù và các thành viên của thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng phải nâng cấp mình cho phù hợp với thời đại mới. Nhu cầu tư vấn tài chính cá nhân và quản lý tài sản sẽ ngày càng lớn và tạo ra nhiều cơ hội cho các định chế tài chính nắm bắt được nhu cầu của tương lai.

Vì vậy, với vị thế là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam, VNDIRECT chi nhánh Vinh khẳng định là chi nhánh chứng khoán lớn nhất tại Nghệ An với hơn 6.000 khách hàng, có lịch sử hoạt động tại địa phương hơn 9 năm. Tự hào luôn cam kết là đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính và quản lý tài sản minh bạch, toàn diện cho các nhà đầu tư. VINDIRECT đã mang lại cho các nhà đầu tư những kiến thức bổ ích về tài chính cá nhân, đầu tư tích lũy, quản lý tài sản, giúp nhà đầu tư an tâm đầu tư, tự do tài chính.

Tác giả: Nga Sử

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP