Thể thao

V.League 2022 thất vọng với ngoại binh

Bức tranh tổng thể lực lượng ngoại binh đến thời điểm này của V.League 2022 là rất ảm đạm và gây thất vọng. Việc 3 ngoại binh không làm đúng chức năng của “trục xương sống” trong các trận đấu khiến thành tích của các CLB cũng lên xuống thất thường.

Sớm “chốt” 3 ngoại binh qua việc đánh giá từ clip, thông số kỹ thuật được giới thiệu, nhưng SHB.ĐN phải lật đật tìm người mới thay thế khi bước vào V.League 2022. Tuy nhiên, mùa giải chưa đi được nửa chặng đường và khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại, HLV Phan Thanh Hùng phải tiếp tục thay 2 ngoại binh và gần như chắc chắn, sẽ thay nốt cầu thủ còn lại trong thời gian tới.

Năm trước, Nam Định thăng hoa nhờ ngoại binh nhưng đến thời điểm này của mùa giải năm nay, khi Rodrigo không còn đối tác trên hàng công đáng tin cậy, anh trở nên mờ nhạt với chỉ một pha lập công. Tiền đạo Marcio phải ra đi để nhường chỗ cho lão tướng Fagan lấp vào kể từ trận đấu với Sài Gòn FC vừa qua.

HLV Nguyễn Văn Sỹ đã nhiều lần ngửa mặt than trời vì chất lượng “lính đánh thuê” của Nam Định. Ở TP.HCM, HLV Trần Minh Chiến cũng đang đau đầu với các cầu thủ ngoại khi họ vô hại đến nao lòng. Con số chỉ ghi được 3 bàn thắng đều thuộc về nội binh hoặc nhập tịch và 9 bàn thua sau 9 trận đủ thấy sự “đóng góp” của các cầu thủ ngoại ở cả công lẫn thủ của Sài Gòn FC.

Pedro (trái) chơi mờ nhạt trong màu áo Viettel - Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Không chỉ các tân binh hay những gương mặt “thường thường bậc trung” từng gắn bó ở V.League, những cầu thủ được đặt niềm tin và sự kỳ vọng rất lớn nhờ những màn tỏa sáng trước đó cũng trở thành cái bóng của chính mình. Có được bộ đôi tiền đạo ngoại Rafaelson và Jermie Lynch, Topenland Bình Định được ví như sở hữu “pháo hạng nặng” và khán giả sẽ được “ăn mừng… mệt mỏi”.

Nhưng những “họng pháo” ấy đã bị ngấm nước. Rafaelson vật lộn với chấn thương, trong khi những pha dứt điểm của Jermie Lynch như tìm đến đôi tay thủ môn đối thủ dù ở chừng mực nào đó, tiền đạo này vẫn luôn làm khuynh đảo hàng thủ đối phương. Còn ở Viettel, Pedro chơi mờ nhạt và bị rút ra sau hiệp 1 ở trận thắng TP.HCM.

Trong trận thua Nam Định trước đó một vòng, tiền đạo này chỉ để lại một pha bóng ấn tượng là cú trượt chân, bỏ lỡ cơ hội ăn bàn rõ ràng sau đường chuyền của Geovane. Nếu so với kỳ vọng, Geovane cũng chưa thể hiện khả năng tương xứng khi khoác áo Viettel. Brandao của HAGL cũng là gương mặt để lại nỗi ưu tư khác cho giới chuyên môn…

Kể từ khi V.League ra đời, thành tích của các đội bóng phụ thuộc rất lớn vào năng lực của ngoại binh, dù rằng lực lượng “lính đánh thuê” chỉ chiếm chưa đầy 1/3 nhân sự trên sân. Chính phong độ èo uột, nhạt nhòa của lực lượng ngoại binh khiến thành tích của các đội bóng trở nên thất thường.

Có thể thấy, những đội bóng đang nằm trong Top đầu V.League 2022 như Hà Nội FC, HAGL, SHB.ĐN… đa phần đều trải qua thời kỳ khó khăn và họ chỉ có thể bật lên khi “giải phóng” khỏi sự lệ thuộc vào ngoại binh nhờ có lực lượng nội chuyên môn tốt. Đơn cử như SHB.ĐN tìm lại được cảm hứng nhờ mạnh dạn đặt niềm tin vào các cầu thủ nội (trẻ) sau màn trình diễn thất vọng của các ngoại binh.

Trong lúc đó, các đội chỉ trông chờ vào đôi chân của cầu thủ nước ngoài đang phải ngụp lặn trong cơn khủng hoảng. Nhưng bất luận một số đội đang cải thiện thành tích, phải khẳng định bức tranh ngoại binh đến thời điểm này của V.League 2022 thực sự ảm đạm, không tương xứng với đồng tiền các CLB bỏ ra để chiêu mộ “lính đánh thuê”.

Điểm sáng Rimario

Rimario là một trong những ngoại binh tỏa sáng hiếm hoi đến thời điểm hiện tại của V.League 2022. Trở lại dưới trướng HLV Chu Đình Nghiêm, chân sút này như “cá gặp nước” với 8 bàn thắng, góp phần đưa một đội bóng không được đánh giá cao hồi đầu mùa là Hải Phòng thăng hoa trong chặng đường vừa qua.

Tác giả: HỒNG QUẢNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP