Đẹp

Vitamin cần bổ sung bao nhiêu là đủ?

Vitamin bổ sung tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần bổ sung với lượng đúng và đủ.

Vitamin không có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng là những chất không thể thay thế được, chúng có vai trò quan trọng trong chuyển hóa các chất và bảo đảm cho cơ thể hoạt động bình thường. Đa số các vitamin được đưa vào cơ thể từ nguồn thức ăn (trừ vitamin D và K2, K3).

Thực tế cơ thể cũng có thể tạo ra được một số vitamin nhưng với một lượng nhỏ không đủ cho nhu cầu hàng ngày. Nói chung khi cơ thể khỏe mạnh, có nguồn dinh dưỡng tốt sẽ không cần sử dụng vitamin dưới hình thức thuốc. Việc bổ sung vitamin chỉ cần thiết khi: nhu cầu cơ thể tăng quá mức cung cấp hàng ngày, rối loạn hấp thu vitamin từ ruột, nguồn dinh dưỡng không bảo đảm đủ nhu cầu.

Bạn cần bổ sung vitamin đúng và đủ. Nguồn ảnh: Internet

Vai trò của vitamin đối với sức khỏe

Vitamin là một trong 5 nhóm chất quan trọng trong cơ thể:

Chất bột đường, chủ yếu cung câp năng lương.

Chất đạm cung cấp xây dựng tế bào và tạo ra kháng thể liên quan đến hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Chất béo vai trò chính là cung cấp năng lượng, là nguyên liệu hoàn thiện hệ thống thần kinh.

Nhóm Vitamin và nhóm cuối cùng là chất khoáng.

Vitamin có 2 nhóm: nhóm 1 là tan trong nước, khi vào cơ thể hòa tan nhanh nếu đưa vào cơ thể thì thải qua đường nước tiểu (như vitamin nhóm B: B2,B3,B4, và vitamin C)

Nhóm 2 là nhóm tan trong dầu nghĩa là chất béo mới hấp thu được nếu chúng ta đưa vào cơ thể thì sẽ có nguy cơ dư thừa và ngộ độc (như vitamin D, A, E, K).

Vài trò đầu tiên của Vitamin là chuyển hóa các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm, như vitamin A giúp cho mắt nhưng nó tham gia vào chuyển hóa chất bột đường, nếu ăn thiếu vitamin thì chuyển hóa bột đường không hoàn hảo, vitamin B cũng vậy, nếu vitamin B bị thiếu thì sẽ bị ứ ở gan nếu bệnh nhân nghiện rượu cũng hay bị rối loạn này nên khi ăn vào không chuyển hóa dẫn đến rối loạn đường huyết.

Vai trò thứ 2 là cấu tạo lên mô tế bào của cơ thể ví dụ vitamin D liên quan đến cấu trúc của xương.

Vai trò thứ 3 là tham gia vào quá trình chống Oxy hóa bảo vệ tế bào. Nếu thiếu vitamin A dễ đẫn đến tổn thương da, dễ mắc các bệnh về da… viêm ở đường tiêu hóa, viêm tế bào biểu mô đường hô hấp.

Vai trò thứ 4 tham gia vào hoạt động hệ thống cơ quan của cơ thể, ví dụ: dẫn truyền thần kinh cần vitamin nhóm B ví dụ như hay tê tay, tê chân thì sẽ được mua thêm vitamin 3 B.

Ngoài ra vitamin có vai trò phòng bệnh, chữa bệnh ví dụ như nếu còi xương thì được bổ sung vitamin D.

Bao nhiêu vitamin là đủ?

Nguồn tin trên Báo lao động cho hay, theo các chuyên gia, vi chất dinh dưỡng phải đáp ứng theo nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Ví dụ nam giới trẻ, làm các công việc vận động nhiều, cần bổ sung các vitamin, khoáng chất và protein nhiều hơn những người như phụ nữ hay người cao tuổi. Người cao tuổi khả năng hấp thu kém, cần lưu ý bổ sung vitamin đặc biệt là canxi.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng nhu cầu khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý cho người Việt Nam như sau: nhu cầu canxi ở trẻ từ 6-11 tháng là 400 mg/ngày; trẻ em 1-2 tuổi là 500 mg/ ngày; 3-5 tuổi là 600 mg/ngày; 6-7 tuổi là 650 mg/ngày; 8-9 tuổi là 700 mg/ngày; 10-19 tuổi và người ≥ 70 tuổi là 1000 mg/ngày; người trưởng thành 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800 mg/ngày; nữ giới 50-69 tuổi là 900 mg/ngày; phụ nữ có thai là 1200 mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300 mg/ngày.

Vitamin và khoáng chất có trong nhiều loại rau xanh quả chín. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), người trưởng thành trung bình nên ăn 400g rau xanh, quả chín mỗi ngày. Tùy vào sở thích của từng người, nên ăn từ 100-300g quả chín mỗi ngày để cung cấp vitamin C, E, A, beta caroten. … cho cơ thể.

Nếu chế độ ăn nghèo nàn và phải lao động làm việc với cường độ cao, hoặc là đối tượng có nguy cơ thiếu vi chất thì cần được bổ sung hỗn hợp vitamin tổng hợp theo nhu cầu của cơ thể, và hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: Vitamin B5 ,bổ sung ,sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP