Thế giới

Virus lạ từ Trung Quốc lây từ người sang người, WHO họp khẩn

Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 20/1 xác nhận, virus gây viêm phổi đang bùng phát ở nước này có thể lây từ người này sang người khác.

Virus lạ từ Trung Quốc lây từ người sang người

Diễn biến mới trên làm tăng khả năng bệnh do virus gây ra sẽ lan truyền rộng hơn và nhanh hơn, AP đưa tin.

Ông Zhong Nanshan, lãnh đạo một nhóm chuyên gia của chính phủ Trung Quốc đồng thời là chuyên gia về hô hấp cho hay, có hai người ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc đã lây virus từ người thân trong gia đình. Một số nhân viên y tế cũng đã xét nghiệm và kết quả dương tính với virus, Nhật báo Trung Quốc đưa tin.

Thông báo được đưa ra vào tối muộn ngày 20/1 của Uỷ ban Y tế Trung Quốc trùng với thời điểm số người mắc virus gây viêm phổi tăng vọt lên trên 200 ca. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi chính phủ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chiến đấu với bệnh dịch và việc cứu mạng là ưu tiên hàng đầu khi số người nhiễm bệnh tăng hơn gấp 3 và hiện đã có 3 người chết.

Tại Geneva, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Uỷ ban khẩn cấp sẽ nhóm họp vào ngày 22/1 để quyết định liệu có tuyên bố bệnh dịch bùng phát ở Trung Quốc là khủng hoảng y tế toàn cầu hay không.

Virus gây viêm phổi lây lan nhanh diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc bước vào mùa di chuyển cao điểm, với hàng trăm triệu người dân nước này về quê ăn Tết.

Virus đang lây lan mạnh này cùng họ với virus corona gây ra bệnh viêm phổi cấp tính (SARS), căn bệnh làm gần 800 người thiệt mạng khi nó bùng phát trên toàn cầu vào năm 2002/2003 và cũng bắt nguồn từ Trung Quốc.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

  Từ khóa: WHO ,virus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP