Kinh tế

Vinhomes sắp triển khai các đại đô thị tại Đông Anh và Hưng Yên

Lãnh đạo Vinhomes cho biết quý III và IV năm nay sẽ mở bán các dự án ở Cổ Loa (Đông Anh), Văn Giang (Hưng Yên). Còn dự án tại Cần Giờ sẽ được triển khai trong 2 năm tới.

Tiến độ triển khai và mở bán loạt dự án mới là điều mà cổ đông quan tâm tại Đại hội cổ đông thường niên Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM), được tổ chức sáng 25/6. Ông Phạm Thiếu Hoa, CEO Vinhomes, cho biết doanh nghiệp này sẽ sớm mở bán tại các dự án vùng ven Hà Nội. Các dự án ở TP.HCM và Quảng Ninh sẽ được mở bán trong vòng 2 năm tới.

Bà Nguyễn Diệu Linh, Chủ tịch Vinhomes, khẳng định doanh nghiệp này từ nay sẽ chủ yếu nhắm đến phát triển các đại đô thị vùng ven, hạn chế các dự án tại trung tâm nội đô. Vinhomes sẽ bán buôn, để cùng các chủ đầu tư khác phát triển các đại đô thị vệ tinh.

Trong quý III và quý IV, Vinhomes sẽ triển khai và tiến hành mở bán dự án tại Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) và dự án Vinhomes Dream City (Văn Giang, Hưng Yên). Trong khi đó, dự án Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội) cũng sẽ được triển khai sớm.

Bên trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: VHM.

Chủ yếu phát triển dự án lớn, đóng vai trò đô thị vệ tinh

Ngoài ra, các dự án lớn tại Cần Giờ (TP.HCM) và Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) sẽ được triển khai trong 2 năm tới. Ông Phạm Thiếu Hoa cho biết sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự án Cần Giờ, doanh nghiệp sẽ triển khai các thủ tục pháp lý khác để sớm ra mắt dự án.

Chủ tịch Vinhomes Nguyễn Diệu Linh nói doanh nghiệp luôn cân đối tỷ trọng bán buôn và bán lẻ trong cơ cấu doanh thu. Đặc biệt, tại các dự án lớn trên 100 ha, doanh nghiệp mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư khác để cùng triển khai dự án.

Bà Linh cũng nhấn mạnh định hướng của Vinhomes trong thời gian sắp tới chủ yếu là phát triển các dự án lớn, đóng vai trò như các khu đô thị vệ tinh tại các thành phố lớn, chứ không tập trung các dự án trong trung tâm nữa.

Chúng tôi cần nhiều nguồn lực từ các nhà đầu tư thứ cấp, cùng chia sẻ rủi ro, cùng làm để đẩy nhanh hoàn thiện dự án

Chủ tịch Vinhomes Nguyễn Diệu Linh

“Như vậy chúng tôi cần nhiều nguồn lực từ các nhà đầu tư thứ cấp, cùng chia sẻ rủi ro, cùng làm để đẩy nhanh hoàn thiện dự án. Tỷ trọng bán buôn sẽ chiếm khoảng 30-35% doanh thu tùy vào từng dự án”, bà Linh chia sẻ.

Nói về hoạt động kinh doanh thứ cấp mà doanh nghiệp này mới triển khai, chủ tịch Vinhomes cho biết mong muốn của doanh nghiệp làm sao để các nhà đầu tư, người đã mua nhà Vinhomes cảm thấy phấn khởi, dễ giao dịch, giá trị gia tăng tốt.

Về bất động sản công nghiệp, lãnh đạo Vinhomes cho biết trong năm 2021 sẽ triển khai một số dự án lớn ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Doanh nghiệp đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý, xin ưu đãi đầu tư, mở rộng ngành nghề trong khu công nghiệp.

Trong tương lai, Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu bất động sản công nghiệp sẽ đóng góp 5-10% tổng doanh thu.

Cân nhắc về tỷ lệ chi trả cổ tức

Đại hội đồng cổ đông đồng ý chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt với tổng tỷ lệ 45%. Số tiền dự kiến chi trả là hơn 4.900 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 15% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng). Tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến là 30% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 30 cổ phiếu mới), số tiền phải chi theo mệnh giá phát hành thêm là gần 9.900 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ của Vinhomes dự kiến tăng lên mức 43.364 tỷ. Thời gian chi trả dự kiến là quý III và IV năm nay.

Ghi nhận trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2020, Vinhomes đang có khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới 56.259 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ cần dùng khoảng 1/4 số lãi lũy kế các năm trước để trả cổ tức tỷ lệ 45% đợt này.

Khi được hỏi tại sao Vinhomes tại chi trả cổ tức tỷ lệ 45%, trong đó 15% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu mà không giữ lại để xử lý một số khoản nợ, bà Nguyễn Diệu Linh khẳng định dư nợ của Vinhomes không nhiều.

Bà cho biết lãnh đạo hội đồng quản trị đã cân nhắc khá nhiều về tỷ lệ chi trả cổ tức. Trong khi đó, đã 2 năm, Vinhomes chưa chi trả cổ tức, trong khi dòng tiền và doanh thu đang rất tốt. Tỷ lệ nợ thuần trên vốn chủ sở hữu của Vinhomes chỉ khoảng 10,3% (tính đến ngày 31/12/2020).

Theo ban lãnh đạo Vinhomes, trong năm 2020, doanh nghiệp này đã đạt được kết quả rất khả quan. Nhà phát triển bất động sản này cũng ghi nhận trên 71.500 tỷ đồng doanh thu và hơn 28.200 tỷ lãi ròng, tăng lần lượt 39% và 16% so với năm 2019.

Năm 2021, Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu 90.000 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 35.000 tỷ đồng, tăng trưởng 24%.

Ban lãnh đạo Vinhomes cho biết ngoài việc tiếp tục mở bán tại các đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park và các dự án mới, công ty sẽ tiếp tục bàn giao những căn hộ đã hoàn thiện tới tay khách hàng.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP