Trong nước

Vĩnh Phúc: Một cán bộ bị tố sử dụng tên tuổi, lý lịch người khác để tiến thân

Chủ tịch MTTQ xã Văn Tiến (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) được cho rằng đã sử dụng tên tuổi, lý lịch của người khác để tiến thân. Sự việc đã bị phát hiện nhưng đến nay UBND xã Văn Tiến và UBND huyện Yên Lạc vẫn chưa xử lý…

Ảnh: Ông Quách Văn Tuấn trao đổi sự việc với phóng viên.

Theo phản ánh, bà Nguyễn Thị Thanh Vân – Chủ tịch MTTQ xã Văn Tiến (sinh ngày 25/10/1972 - quê quán tại xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) có tên trước đó là Nguyễn Thị Vận (sinh năm 1973) đã sử dụng hồ sơ, lý lịch thân nhân của người khác để học tập, thi cử và công tác. Cụ thể, vào thời điểm trước 8/5/2008, bà Nguyễn Thị Thanh Vân có tên là Nguyễn Thị Vận, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Vận đã là thủ tục điều chỉnh họ tên và ngày tháng năm sinh từ Nguyễn Thị Vận (sinh ngày 5/2/1973) thành Nguyễn Thị Thanh Vân sinh ngày 25/10/1972.

Sau khi “núp” dưới cái tên mới, bà Vận đã dự thi và được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp Bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc số 800145/BTPT ngày 1/10/2008 mang tên Nguyễn Thị Thanh Vân, tại Hội đồng thi Yên Lạc, kỳ thi ngày 18/8/2008. Sau đó, bà Vận tiếp tục sử dụng bằng tốt nghiệp THPT này làm hồ sơ dự tuyển, thi tuyển và tham gia học lớp Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Yên Lạc khóa học 2010-2012…

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/11/2019, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Văn Tiến (UBKT) đã có Thông báo số 32-TB/UBKTĐU “Kết luận thẩm tra, bổ sung việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân – Đảng ủy viên - Chủ tịch Mặt trận tổ quốc” về tên, tuổi, bằng cấp gửi UBKT Huyện ủy Yên Lạc và xác định: Trong quá trình sinh sống, học tập, công tác, Chủ tịch MTTQ xã Văn Tiến đã sử dụng nhiều tên, tuổi khác nhau. Thời điểm trước ngày 8/5/2008, bà Nguyễn Thị Thanh Vân có tên Nguyễn Thị Vận (Nguyễn Thị Lệ) sinh năm 1973, việc này thể hiện qua giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của các con bà Vân và CMND cấp ngày 23/4/2003. Từ ngày 8/5/2008 đến nay sử dụng tên Nguyễn Thị Thanh Vân, sinh ngày 25/10/1972 qua các giấy tờ Giấy khai sinh bản đăng ký lại cấp ngày 9/5/2008, CMND cấp ngày 8/5/2008, sổ hộ khẩu ngày 7/5/2008, lý lịch Đảng viên khai ngày 10/10/2009.

Thông báo của UBKT Đảng ủy xã Văn Tiến xác định, bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch MTTQ xã Văn Tiến đã sử dụng tên và hồ sơ lý lịch thân nhân của người khác để học tập, dự thi và được cấp bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc mang tên Nguyễn Thị Thanh Vân.

Hơn nữa, Chủ tịch MTTQ xã Văn Tiến đã kê khai hồ sơ lý lịch đảng không trung thực, quá trình làm việc chưa chấp hành nghiêm các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng ủy xã, quyết định của UBKT Đảng ủy xã…Trên cơ sở đó, UBKT Đảng ủy xã Văn Tiến đề nghị Đảng ủy xã Văn Tiến xem xét kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Thanh Vân.

Mặc dù vi phạm đã bị phanh phui, thế nhưng theo phản ánh của người dân đến nay vẫn chưa bị UBND xã Văn Tiến và UBND huyện Yên Lạc xử lý.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Quách Văn Tuấn – Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến, ông cho biết: “Việc chậm xử lý kỷ luật đối với bà Vân là do sau khi UBKT Đảng ủy xã có Thông báo số 29-TB/UBKTĐU ngày 26/7/2019 kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với bà Vân thì bà Vân có khiếu nại nên phải tiến hành thẩm tra, xác minh lại và UBKT Đảng ủy xã tiếp tục có Thông báo số 32-TB/UBKTĐU kết luận thẩm tra, bổ sung. Hiện chúng tôi đang đang tiến hành thực hiện xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Vân”, ông Tuấn cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Tác giả: Trung Thứ

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP