Kinh tế

Vinh danh 20 doanh nghiệp phát triển bền vững xuất sắc nhất tại Việt Nam năm 2019

Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam và Lễ Trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp bền vững đã được tổ chức vào chiều 26/11.

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Chiều ngày 26/11 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam và Lễ Trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp bền vững.

Sự kiện có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đại diện lãnh đạo ban ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nước giải khát CocaCola Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank), Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Tập đoàn Novaland, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Bảo Việt, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty TNHH Swiss Poss Solutions, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)...

Phát biểu tại Lễ Công bố, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, ngay sau Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) trong việc theo dõi, đánh giá hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước ở Trung ương và các địa phương.

Năm 2020, theo Quyết định 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, VCCI sẽ báo cao Thủ tướng Đề án nhân rộng áp dụng Bộ Chỉ số CSI, đảm bảo nguyên tắc không làm tăng thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp. Nhắc đến CSI cũng chính là nhắc đến phát triển bền vững doanh nghiệp.

Năm 2019, Bộ Chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Bộ Chỉ số CSI 2019 được tính gọn từ 131 chỉ tiêu xuống chỉ còn 98 chỉ tiêu ở 3 lĩnh vực là kinh tế - xã hội và môi trường; trong đó 90% là các chi tiêu tuân thủ pháp luật.

Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và phát luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn.

Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.

Ông Thành cho biết: "Trong quá trình tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề với chúng tôi rằng, họ rất mong muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu ra sao và làm thế nào. Bộ Chỉ số CSI chính là câu trả lời cho những băn khoăn này của họ."

Cũng tại sự kiện, đại diện VBCSD đã biểu dương 9 tác phẩm báo chí xuất sắc từ 100 bài dự thi viết về doanh nghiệp phát triền bền vững. Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD cho hay, thông qua Chương trình, VCCI mong muốn cổ vũ , động viên các cơ quan truyền thông với sức mạnh to lớn của mình có thể tham gia tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về giá trị, lợi ích của phát triển bền vững đến với xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

VBCSD được thành lập năm 2010 theo phê duyệt của Chính phủ. Đây là tổ chức định hướng doanh nghiệp, nơi quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức xã hội uy tín ở Việt Nam tiên phong trong thực hiện phát triển bền vững, là cầu nối giúp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và tạo nên cơ chế đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các đối tác trong xã hội để đẩy mạnh phát triển bền vững.

VBCSD hiện là 1 trong 69 đối tác thuộc Mạng lưới toàn cầu của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới, với 4 hoạt động chính là truyền thông và nâng cao nhận thức, tập huấn, nghiên cứu và hợp tác quốc tế. VBCSD-VCCI đang từng bước hỗ trợ đưa phát triển bền vững vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi doanh nghiệp./.

Tác giả: Lê Huyền

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP