Trong tỉnh

Vinh - Cửa Lò - đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam

Đại lộ Vinh - Cửa Lò đang được kỳ vọng mang lại những thay đổi lớn cho các địa phương có tuyến đường và cho sự phát triển chung của cả tỉnh Nghệ An.

Ngay từ khi bản quy hoạch tuyến đường này được công bố đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Phối cảnh tổng thể quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.


“Đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam”

Mới đây, nhà tư vấn thuộc Tập đoàn BRG (Hà Nội), đã trình bày với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành về quy hoạch chi tiết đại lộ Vinh - Cửa Lò - một công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công vào cuối năm 2017. Quy hoạch hai bên tuyến tạo thành đại lộ với ý tưởng vừa hiện đại vừa lãng mạn, có chức năng thương mại, dịch vụ và du lịch, tạo động lực cho kết nối 2 đô thị Vinh - Cửa Lò trở thành một đô thị hiện đại, xứng tầm.

Theo nhà tư vấn, đây là quy hoạch dành cho đại lộ nên địa phương cần tôn trọng định danh quy hoạch. Điều này cũng sẽ rất khác để Nghệ An lưu ý khi thực hiện quy hoạch, bởi cách đây chưa lâu Nghệ An đã điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Việc điều chỉnh nền đường này cũng đặt ra những vấn đề khi thực thi quy hoạch nói trên.

Quy hoạch có các khu đô thị xen lẫn cảnh quan thiên nhiên.


Quy hoạch được kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá, đây là “siêu dự án” bởi phạm vi nghiên cứu rộng lớn với 1.333 ha, độ dài hơn 10km.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính đưa ra so sánh các kết nối từ Đồ Sơn về Hải Phòng, từ Sầm Sơn về Thanh Hóa, tuy nhiên các kết nối này chủ yếu giải quyết vấn đề giao thông và không có phạm vi nghiên cứu rộng như vậy, trong khi tuyến Đại lộ Vinh - Cửa Lò do tư vấn quốc tế thực hiện có các công viên xanh, vườn treo, cầu trên cao, nhà kính, cảnh sắc tự nhiên của Nghệ An hai bên tuyến và sẽ tạo thành con đường du lịch cho du khách và sẽ là một tuyến đặc biệt nhất của Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Chính khẳng định: Đây là bước đảm bảo xây dựng Vinh xứng tầm trung tâm Bắc Trung bộ theo quy hoạch thành phố Vinh đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc kết nối Vinh với Cửa Lò là rất quan trọng khi nới rộng “áo” cho Vinh và trục này chính là điểm kết nối đặc biệt nhất. Quy hoạch cần đảm bảo tuyến giao thông xanh, giao thông thông minh, hướng ra biển, sông Lam và có sân bay Vinh, kết nối với Hà Tĩnh, đồng thời kết nối với Bắc - Nam với chức năng thương mại, dịch vụ du lịch.

Ý tưởng thiết kế còn kết nối tuyến đường đến với những cảnh đẹp của Nghệ An như đảo chè Cầu Cau, với nét đẹp mộc mạc nên thơ của xứ Nghệ, với sông Lam, với biển Cửa Lò, con đường vô xứ Nghệ non xanh, nước biếc...

Theo quy hoạch: Trên tuyến có 3 tuyến kết nối ngang, tại mỗi điểm kết nối (các ngã tư) có ý tưởng là những cụm đô thị như những bông hoa bung nở và trục, tuyến kết nối là những thân, cành của các bông hoa. Tuyến được chia thành 5 khu vực: Khu vực thương mại, khu vực thương mại và nghiên cứu phát triển, khu vực đào tạo, khu vực không gian xanh và khu vực thương mại kết hợp với du lịch. Đầu tuyến (thành phố Vinh) đề xuất có 2 tháp đô thị chào mừng, trên tuyến có các nhà ga, tàu điện ngầm, có các khu vila, khu đô thị. Dọc tuyến là các công viên xanh, giao thông xanh trên cao...

Đại lộ Vinh - Cửa Lò bắt đầu từ xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Trong ảnh: Trường Tiểu học Nghi Phú chuẩn bị giải tỏa. Ảnh: Trân Châu


Thu hút đầu tư là yếu tố cốt lõi thực hiện quy hoạch

Còn nhớ tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cho rằng, nếu trục đô thị Vinh - Cửa Lò được quy hoạch một cách bài bản bởi các nhà quy hoạch quốc tế thì toàn bộ khu đô thị mở rộng Vinh - Cửa Lò sẽ là một đô thị hiện đại, sánh tầm trung tâm phát triển kinh tế của Bắc miền Trung và của cả nước .

Nhấn mạnh điều đó bởi trục Vinh - Cửa Lò sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi công trình tạo ra một quỹ đất rộng lớn và giá trị, và theo như các đại biểu có thể còn là trung tâm thành phố Vinh trong tương lai.

Quỹ đất mới nằm hai bên đại lộ với đa dạng thể loại về giao thông sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp, người dân, đó sẽ là cơ hội đầu tư mới cho nhiều nhà đầu tư các lĩnh vực bất động sản, thương mại, dịch vụ, du lịch.

Quá trình góp ý cho bản quy hoạch, nhiều ý kiến cho rằng, thu hút đầu tư là yếu tố cơ bản nhất để thực hiện thành công quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Ông Trung Thành Công - Phó Văn phòng UBND tỉnh cho rằng: Quy hoạch này để thành công phải phát hiện và tận dụng các quỹ đất trống để tránh GPMB lớn, từ đó kêu gọi đầu tư. Thu hút đầu tư được thì quy hoạch mới thành công. Thứ nữa ngoài việc đảm bảo trục kết nối nhanh thì giao thông đây phải là giao thông đa dạng, có đường cho người đi bộ, đường cho ô tô, xe buýt, tàu điện ngầm, làm sao để tạo ra sự thuận lợi và thu hút được người dân 2 đô thị và xung quanh tham gia tuyến để trục này sầm uất, tránh như việc xây cao tốc. Khi thu hút đầu tư được thì Cửa Lò cũng có cơ hội phát triển hơn.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng, nhà tư vấn cần tiếp thu các ý kiến và hoàn chỉnh quy hoạch tốt hơn, tạo điểm nhấn thực sự cho một tuyến cao tốc hiện đại và lãng mạn.

Sân golf Cửa Lò là điểm cuối của Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu


Góp ý cho quy hoạch, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đại lộ Vinh - Cửa Lò là tuyến đường động lực, cực tăng trưởng của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển đô thị Vinh, Cửa Lò nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An nói chung sẽ được khởi công trong năm nay. Việc quy hoạch chi tiết 2 bên có ý nghĩa quan trọng đối với thu hút đầu tư và tạo quỹ đất mới để khai thác, góp phần phát triển thành phố Vinh đến năm 2020, trở thành trung tâm Bắc Trung bộ.

Quy hoạch tuyến cần tiếp tục chỉnh sửa để đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An. UBND tỉnh chỉ đạo các sở thành lập các tổ chuyên môn góp ý, phản biện ngay từ đầu. Đề nghị thành phố Vinh, Cửa Lò vào cuộc tích cực để quy hoạch sớm hoàn thành và triển khai thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thêm vùng đệm và không gian xanh của tuyến đại lộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng cho rằng nếu quy hoạch được hoàn thiện như ý tưởng thì Đại lộ Vinh - Cửa Lò là đại lộ đặc biệt nhất của Việt Nam.

Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 994/QĐ- UBND- CN ngày 3/3/2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 2/5/2012) có tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước với quy mô dài 10,8km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị. Hiện đang thực hiện GPMB trên toàn tuyến và đã xây lắp được hơn 3km qua thị xã Cửa Lò.

Tác giả: Trân Châu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: đại lộ ,Vinh ,cửa lò

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP