Kinh tế

Vingroup kinh doanh ra sao?

Tập đoàn Vingroup mới đây công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Một số chỉ số có sự thay đổi so với báo cáo tự lập.

Cụ thể, báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán được Vingroup (mã chứng khoán: VIC) công bố cho thấy, năm vừa rồi, Vingroup đạt 125.688 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13,8% so với năm 2020 và lỗ sau thuế 7.558 tỷ đồng.

Như vậy, kết quả sau kiểm toán, doanh thu hợp nhất của Vingroup tăng lên 382 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, doanh thu tài chính tăng thêm 252 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng giảm lần lượt 142 tỷ đồng và 143 tỷ đồng so với doanh nghiệp tự lập. Ngược lại, hoạt động khác tăng lỗ thêm 1.055 tỷ đồng.

Với một số thay đổi như trên, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ sau kiểm toán tăng thêm 258 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Tuy vậy, mức lỗ vẫn là 2.513 tỷ đồng.

Việc kinh doanh dịch vụ bất động sản cho thuê, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách do Covid-19 đã khiến mảng này của Vingroup bị lỗ hơn 12.064 tỷ đồng.

Việc dành hơn 6.000 tỷ đồng tài trợ chống dịch, ảnh hưởng của Covid-19 tới lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, cùng quyết định dừng sản xuất xe xăng... là những nguyên nhân chính dẫn tới khoản lỗ của Vingroup năm 2021 (Ảnh minh họa: Tổng hơp Vingroup, Forbes).

Đáng chú ý, trong năm 2021, Vingroup quyết định dừng sản xuất xe xăng để tập trung nguồn lực cho xe điện khiến phát sinh một khoản chi phí một lần.

"Quyết định này sẽ giúp Vingroup hiện thực hóa nhanh hơn chiến lược trở thành hãng xe toàn cầu, thâm nhập sâu vào các thị trường quốc tế bởi trong tương lai, xe điện sẽ dần thay thế xe chạy bằng động cơ đốt trong" - theo Vingroup.

Bên cạnh đó, tập đoàn này còn chi con số kỷ lục lên tới gần 6.100 tỷ đồng để tài trợ cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP