Xe

VinFast Lux SA 2.0 và Ford Everest, liệu xe Việt có “ngon” hơn xe Mỹ?

Dù VinFast đã công bố sẽ ngừng sản xuất xe xăng trong tương lai, Lux SA 2.0 vẫn là một đối thủ đáng gờm với các “lão làng” như Ford Everest.

VinFast Lux SA2.0 là dòng xe SUV đầu tiên của Việt Nam trong phân khúc SUV tầm giá 1,5 tỷ đồng. Đây thực sự là đối thủ khó chịu với những cái tên "lão làng" như Toyota Fortuner hay Ford Everest. Mẫu xe này sở hữu phong cách thiết kế hiện đại được phát triển dựa trên nền tảng BMW X5, cùng với đó là khối động cơ tương tự. Kể từ khi có thêm đối thủ mới, Ford Everest đã liên tục bổ sung trang bị, nâng cấp với diện mạo cách tân nhằm bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng.

Cận cảnh Ford Everest

Hiện tại, VinFast Lux SA 2.0 được phân phối với 3 phiên bản tùy chọn trang bị với giá niêm yết từ 1,552 - 1,835 tỷ đồng. Về phía Ford Everest, xe đang được phân phối 3 phiên bản có giá từ 1,124 tỷ đồng đến 1,412 tỷ đồng. VinFast đưa ra một mức giá xe cao hơn hẳn so với đối thủ Ford từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

Thông số động cơ

VinFast Lux SA2.0 2021 vận hành nhờ khối động cơ xăng Turbo, dung tích 2.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 228 mã lực tại 5.000-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm tại 1.750-4.500 vòng/phút. Cỗ máy trên sẽ được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

VinFast Lux SA 2.0 là một trong những chiếc xe có có khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà hàng đầu phân khúc. Mặc dù vậy, với động cơ Turbo, xe sẽ có độ trễ nhất định khi tăng tốc, đặc biệt là dải vận tốc thấp.

Ford Everest bản cao cấp sử dụng động cơ Bi-Turbo Diesel 2.0L - i4 TDCi cho sức mạnh tối đa 213 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm kết hợp hộp số tự động 10 cấp cùng hệ dẫn động 2 cầu thông minh 4WD.

Mặc dù Ford Everest sử dụng động cơ tăng áp kép, hộp số 10 cấp khác biệt với các mẫu xe cùng phân khúc. Thế nhưng, chiếc SUV đến từ Mỹ này không hướng đến một chiếc xe mang lại trải nghiệm phấn khích cho người dùng với những màn tăng tốc ấn tượng. Thay vào đó, chiếc xe với thân hình to lớn này sẽ mang đến cảm giác lái lì lợm ở dải tốc độ thấp.

Động cơ VinFast Lux SA 2.0

Động cơ Ford Everest

Thông số kích thước và ngoại thất

Khi đặt cạnh nhau, VinFast Lux SA2.0 là chiếc SUV có thiết kế ngoại thất hướng nhiều đến phong cách sang trọng, còn Ford Everest là chiếc xe cơ bắp, đậm chất Mỹ.

Nhìn trực diện phần đầu, logo với 2 dải LED định vị ban ngày là điểm ấn tượng nhất trên VinFast Lux SA2.0, đây cũng là chi tiết khiến người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu hơn. Cụm đèn pha/cos của Lux SA2.0 cụm đèn đặt thấp khác biệt so với hầu hết đối thủ cùng phân khúc và đây cũng là xu hướng thiết kế của nhiều thương hiệu xe hơi hiện nay.

Ở phiên bản facelift mới nhất, Ford Everest cải tiến lớn ở phần đầu với lưới tản nhiệt dạng tổ ong, viền mạ crom thay cho dạng thanh ngang đơn điệu trước đây. Để gia tăng tính thể thao, mới lạ, Ford đã quyết định đặt dòng chữ dòng chữ tên xe "EVEREST" trên nắp ca-pô. Đèn pha dạng Bi-LED vuông vắn là chi tiết mà mẫu SUV đến Mỹ đã cải tiến từ phiên bản 2020 kết hợp dải đèn LED định vị ban ngày đặt ngay bên dưới.

Ngoại thất Ford Everest

Ngoại thất VinFast Lux SA 2.0

Thông số nội thất và hỗ trợ vận hành

Bước vào bên trong xe, cả hai mẫu SUV này đều sở hữu vô lăng bọc da, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và kiểm soát hành trình. Đồng thời, không gian khoang lái của VinFast LUX SA2.0 và Ford Everest được bố trí và lắp đặt các chi tiết hiện đại và sang trọng.

Phía VinFast sở hữu táp lô với những vật liệu như nhôm, gỗ hay da. Thậm chí, các chi tiết còn được khâu và bọc thủ công tỉ mỉ. Logo chữ V cũng xuất hiện ở trung tâm vô lăng, kết hợp với những chi tiết mạ crom sáng. Các chi tiết khác như cụm đồng hồ lái, màn hình đa thông tin, bảng điều khiển trung tâm đều được sắp xếp gọn gàng và có vị trí hợp lý.

Trong khi Ford Everest sử dụng tông màu đèn cho cả khoang lái, mang đến cảm giác chắc chắn. Tương tự như đối thủ, các chi tiết ở táp lô của Everest cũng được bố trí phù hợp và tiện lợi cho người lái.

VinFast Lux SA2.0 sử dụng chất liệu da cao cấp, màu kem sáng sang trọng cho ghế ngồi bên trong xe. Ngoài ra, cần lưu ý là Lux SA2.0 là mẫu SUV 5+2 nên hàng ghế 3 dự đoán sẽ chỉ phù hợp với trẻ em, trong khi người lớn thì có đôi chút khó chịu, nhất là trên những chặng đường dài.

Phía đối thủ, Ford Everest cũng sở hữu ghế bọc da cao cấp và có hàng ghế trước (cả ghế lái và ghế phụ) được tích hợp chỉnh điện 8 hướng. Trong khi hàng ghế sau của mẫu SUV 7 chỗ có khả năng gập, nhằm gia tăng không gian cho khoang hành lý và tạo sự thoáng đãng, rộng rãi cho người ngồi.

Nội thất VinFast Lux SA 2.0

Nội thất Ford Everest

Công nghệ an toàn

VinFast Lux SA2.0 và Ford Everest sở hữu đầy đủ các tính năng an toàn hiện đại. Cả hai xe đều trang bị hệ thống phanh trước/sau dạng đĩa, hệ thống chống bó cứng phanh, phối lực phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, cảnh báo điểm mù.

VinFast Lux SA2.0 cao cấp còn sở hữu một số trang bị an toàn khác như hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt, kiểm soát chống lật xe, hỗ trợ khỏi hành xuống dốc, đèn báo phanh khẩn cấp,...

Trong khi, trang bị riêng của Ford Everest là cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát áp suất lốp, kiểm soát tốc độ, kiểm soát đổ đèo,....

Kết luận

Bên cạnh lợi thế là thương hiệu ô tô Việt Nam, VinFast Lux SA2.0 cao cấp còn khá lấn át về phong cách thiết kế nội-ngoại thất cùng trang bị an toàn, tiện nghi và khả năng vận hành.

Tuy nhiên, với những khách hàng còn chưa tin tưởng nhiều vào Lux SA2.0 cũng như đã quá quen thuộc với sản phẩm ô tô của Mỹ, Ford Everest vẫn còn cơ hội trong cuộc đua phân khúc này, dù cho có sự xuất hiện của đại diện Việt Nam.

Tác giả: Minh Tuấn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP