Xe

VinFast hướng tới những người chuyển từ xe xăng sang xe điện

Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Xe điện là thứ không dễ dàng nhưng là thứ để Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình”.

Mới đây, tại Đại hội cổ đông của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã có một số chia sẻ về mục tiêu sản xuất xe điện của mình. Theo đó một trong ba trụ cột chính của Tập đoàn là Công nghệ - Công nghiệp. Trong đó mảng này dự kiến cho ra mắt 5 mẫu xe điện và 3 mẫu xe ô tô thông minh VF e35, VF35, VF36.

Tuy nhiên để sản xuất được ô tô điện, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thiếu hụt chip là không hề dễ.

Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng cho rằng: “Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn. Ví dụ tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe”.

Vì thiếu chip, kế hoạch bán 56 nghìn xe của VinFast đã phải điều chỉnh xuống 15 nghìn xe.

Xe của VinFast sẽ được xác định cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Khách hàng của VinFast là những người chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Ngoài ra hãng sẽ đi theo mô hình cho thuê pin. VinFast sẽ sản xuất xe điện, còn pin sẽ do VinSmart sở hữu và cho khách hàng thuê lại.

Ông Vượng cho biết chi phí thuê pin và tiền sạc điện cộng vào sẽ đúng bằng chi phí khách hàng trả cho xe xăng.

Mô hình này đang mang lại một số ưu điểm. Khi so sánh về chi phí vận hành, bảo dưỡng, xe điện đang tiếp kiệm hơn rất nhiều, tối đa chỉ bằng 35% so với xe xăng. Ngoài ra xe điện cũng thông minh hơn xe xăng rất nhiều.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết: “Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có chúng tôi có”. Trong thời gian tới, VinFast sẽ phát triển xe tự lái lên cấp độ 3. Ngoài ra xe VinFast cũng áp dụng tiêu chuẩn an toàn cao nhất (5 sao NCAP)

Xe điện cũng có một số điểm yếu, đó là quãng đường di chuyển của xe. Vấn đề này đang được giải quyết bằng việc phát triển công nghệ sạc siêu nhanh, trong 20 phút có thể đầy 70-80% pin, giúp xe đi được thêm 400km.

Đối với người dùng, "Mọi chi phí pin, bảo dưỡng đều do vinsmart chịu trách nhiệm. Model kinh doanh của VinSmart đã được tính toán và thấy khá ổn"

Khi nói về tiềm năng tại thị trường Mỹ, ông Vượng khá lạc quan: “Ở Mỹ tổng số xe điện trên tổng số ô tô chỉ chiếm 2%. Một năm Mỹ bán từ 16 – 18 triệu xe, nếu chỉ cần chiếm được 1% thị phần chúng tôi đã có 160 – 180 nghìn xe.”

Lúc này việc thiếu chip là vấn đề lớn toàn cầu. VinFast sẽ phải cạnh tranh để có chip cùng với đó là điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh.

Tác giả: Tùng Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: xe xăng ,VINFAST ,xe điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP