Kinh tế

Vinastas cải chính thông tin nước mắm nhiễm thạch tín

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thừa nhận đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín và xin huỷ toàn bộ thông tin công bố cách đây hai tháng về chất lượng nước mắm.

Nhiều thương hiệu nước mắm truyền thống điêu đứng sau khi Vinastas phát đi thông tin về kết quả khảo sát chất lượng cách đây hai tháng.


Hai tháng sau khi phát đi thông cáo báo chí về kết quả khảo sát nước mắm, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chính thức xin cải chính và huỷ toàn bộ thông tin. Trang web của Vinastas thừa nhận, trong thông cáo báo chí ngày 18/10, nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín. "Ngoài ra, có đề cập đến arsen tổng mà không nói rõ về khái niệm này nên chúng tôi xin nói lại cho rõ hơn là arsen tổng bao gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ, trong đó chỉ có arsen vô cơ có độc tính", Vinastas cho hay.

Lý giải thêm, cơ quan này cho biết nhóm khảo sát cũng đã lấy 20 mẫu nước mắm trong số các mẫu đã kiểm tra hàm lượng arsen tổng để kiểm tra hàm lượng arsen vô cơ, song đều không phát hiện arsen vô cơ và an toàn cho việc sử dụng.

Ngày 18/10, trên website của Vinastas cũng đăng bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn”. Sau khi nhận phải sự phản ứng của giới chuyên gia và dư luận về những thông tin không chính xác, Vinastas đã gỡ bỏ bài viết này.

"Vinastas một lần nữa xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, các Hội nước mắm, các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan. Vinastas đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót trong các hoạt động của Hội sau này", thông cáo của Vinastas cho hay.

Việc cải chính này của Vinastas là thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trước đó, ngày 24/11, Vinastas cũng có công văn cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc chưa thận trọng, chính xác.

Trong kết luận báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động của Vinastas liên quan tới khảo sát chất lượng nước mắm được Bộ Công Thương công bố đầu tháng 11, cơ quan này nhận định việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch do được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài. "Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát", kết luận nêu.

Tác giả bài viết: Kỳ Duyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP