Kinh tế

Vinamilk thu gần 2 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày

Số lãi từ các khoản tiền gửi của Vinamilk mang về cho doanh nghiệp trên 724 tỷ đồng trong năm 2019, tương đương gần 2 tỷ mỗi ngày. Số này chiếm gần 70% lợi nhuận của hãng sữa này.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho thấy doanh nghiệp này đang thu hàng trăm tỷ đồng tiền lãi khi mang hơn 15.000 tỷ đồng đi gửi ngân hàng.

Tiền mặt và gửi ngân hàng chiếm 34% tổng tài sản
Riêng năm 2019, nhà sản xuất sữa lớn nhất thị trường trong nước này đã mang thêm gần 5.000 tỷ đi đồng gửi ngân hàng lấy lãi, nâng tổng số tiền mặt và tiền gửi nhà băng lên trên 15.300 tỷ đòng.

Với số tiền gửi lớn nói trên, Vinamilk cũng được xếp vào nhóm doanh nghiệp có lượng tiền gửi ngân hàng lớn nhất thị trường.

Trong số này, ngoài gần 2.700 tỷ đồng là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinamilk có khoảng 12.400 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng với lãi suất từ 7,1% đến 8,6%/năm tại các ngân hàng thương mại, và 200 tỷ đồng tiền gửi trên 1 năm nhưng không xác định lãi suất.

Riêng lượng tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng hiện chiếm khoảng 34% tổng tài sản doanh nghiệp và chỉ đứng sau giá trị tài sản cố định với hơn 18.000 tỷ đồng.

Thực tế, nhiều năm gần đây Vinamilk luôn duy trì lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn so với cơ cấu tài sản công ty. Khoản tiền gửi hàng chục nghìn tỷ này hàng năm đều mang về cho doanh nghiệp tương ứng hàng trăm tỷ đồng tiền lãi.

Riêng quý IV/2019, doanh thu từ hoạt động tài chính (chủ yếu là lãi tiền gửi) mang về cho công ty gần 234 tỷ đồng. Tính trong cả năm 2019, số thu từ hoạt động tài chính là 807 tỷ thì lãi tiền gửi ngân hàng đóng góp 724 tỷ đồng (gần 90%), tăng 9% so với năm 2018 trước đó.

Số lãi từ tiền gửi ngân hàng cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh tăng trưởng năm vừa qua của doanh nghiệp, tương đương 68,4% lợi nhuận.

Trong quý cuối cùng của năm 2019, Vinamilk ghi nhận trên 14.200 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng sau thuế đạt được trong quý lại giảm 5%, với 2.176 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều gia tăng. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh khác trong quý cuối năm của Vinamilk cũng lỗ gần 25 tỷ đồng (cùng kỳ lãi hơn 40 tỷ) khiến lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp sụt giảm.

Sử dụng M&A để giải bài toán tăng trưởng
Tính chung cả năm 2019, Vinamilk đạt 56.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 7%. Biên lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm vẫn duy trì mức cao, đạt trên 47%, qua đó giúp nhà sản xuất sữa này thu về gần 12.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 6%.

Số lãi ròng sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp năm vừa qua của Vinamilk cũng đạt 10.581 tỷ đồng, tăng gần 4%.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp kết quả lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này đạt trên 10.000 tỷ.

So với kế hoạch đề ra hồi đầu năm, Vinamilk đã vượt 5% chỉ tiêu doanh thu và 1% chỉ tiêu lợi nhuận.

Cũng trong năm 2019, thông qua nhiều giao dịch đầu tư, mua cổ phiếu, Vinamilk đã chi tộng cộng gần 2.000 tỷ đồng để "thâu tóm" 75% cổ phần của Công ty CP GTNFoods, qua đó gián tiếp nắm quyền kiểm soát với thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Đây là một trong những chiến lược mà ban lãnh đạo doanh nghiệp này đề ra để giải bài toán tăng trưởng khi thị trường sữa trong nước được nhiều hãng nghiên cứu nhận định đã đạt điểm bão hòa.

Vinamilk từng được xem là doanh nghiệp có tăng trưởng kết quả kinh doanh thuộc hàng tốt nhất thị trường chứng khoán Việt. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của công ty đã chậm lại rất nhiều.

Nếu như giai đoạn trước 2017, doanh thu của công ty luôn tăng trưởng 2 chữ số mỗi năm thì 3 năm gần đây số tăng trưởng đều dưới mức này. Trong đó, doanh thu năm 2018 chỉ tăng vỏn vẹn 3% so với năm 2017.

Tương tự là kết quả lợi nhuận khi số thu về năm 2018 thậm chí còn giảm so với năm liền trước.

Việc khó gia tăng thị phần trong nước khiến việc tăng trưởng kết quả kinh doanh của Vinamilk khó khăn. Đây cũng là lý do doanh nghiệp này phải mở rộng hoạt động kinh doanh bằng các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thời gian qua.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: Zing.vn

  Từ khóa: lãi ngân hàng ,Vinamilk

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP