Kinh tế

Vinafood 2 cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

Thanh tra Chính phủ cho biết trong quá trình hợp tác với nhà đầu tư tư nhân chuyển đổi đất công thành đất tư, Vinafood 2 đã bốn lần cố ý làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Khu đất 34-36-42 Chu Mạnh Trinh - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sau khi được Nhà nước giao hơn 6.200m2 đất vàng tại số 33 Nguyễn Du, số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã hợp tác lòng vòng với Công ty Việt Hân để chuyển nhượng trái phép đất công thành đất tư, lập dự án khống trên khu đất để vay nhiều ngàn tỉ đồng từ ngân hàng.

Đây là kết luận về sai phạm tại dự án bất động sản ở khu vực nói trên và khiếu nại của các hộ dân liên quan tới dự án vừa ban hành.

Đáng lưu ý, Thanh tra Chính phủ cho biết trong quá trình hợp tác với nhà đầu tư tư nhân chuyển đổi đất công thành đất tư, Vinafood 2 đã bốn lần cố ý làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ phát hiện Vinafood 2 và Công ty Việt Hân Sài Gòn đã lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 để thế chấp tài sản, vay nhiều ngàn tỉ đồng tại các ngân hàng trái luật từ năm 2010 đến nay.

Trong kết luận về sai phạm của Vinafood 2 vừa gửi tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM trực tiếp chỉ đạo, giám sát các đơn vị có liên quan thực hiện xử lý sai phạm và khắc phục hậu quả để thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thanh tra toàn diện hoạt động cấp tín dụng trong giai đoạn từ 2013 đến nay và các khoản vay liên quan tới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại 4 cơ sở nhà đất (33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh), xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm.

Tác giả: BẢO NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP